Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chấn chỉnh chuyện "GDP theo tỉnh"
Nhã Nam - 28/10/2013 08:47
 
Cả Việt Nam chỉ có tăng trưởng GDP cả nước, chứ không có khái niệm GDP theo tỉnh. Chính phủ tới đây sẽ chấn chỉnh điều này. >>> Chuyện số liệu thống kê chênh lệch "một trời, một vực" >>> Tuần làm việc thứ 2: Quốc hội mổ xẻ thực trạng kinh tế

Không có khái niệm GDP với từng tỉnh, mà chúng ta gọi theo thói quen nhiều năm nay (Ảnh minh họa)

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao thời gian qua luôn có tình trạng GDP của các tỉnh, thành phố cao hơn rất nhiều so với GDP của cả nước, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, không có khái niệm GDP từng tỉnh một.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, nguyên nhân của sự chênh lệch GDP cả nước và từng tỉnh không phải do công tác thống kê còn bất cập, cũng không phải do bệnh thành tích của các địa phương, mà lý do căn bản nhất là bản thân cái từ “GDP” chỉ đúng với nền kinh tế hoàn thiện.

“Không có khái niệm GDP với từng tỉnh, mà chúng ta gọi theo thói quen nhiều năm nay. Cho nên đương nhiên số liệu ở tỉnh, thực ra nếu đúng về khoa học kinh tế, không thể gọi GDP được. Cả Việt Nam chỉ có tăng trưởng GDP cả nước thôi”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.

Trước thực tế này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Tổng cục Thống kê làm rõ việc sự chênh lệch số liệu, một mặt chấn chỉnh hệ thống thống kê về số liệu, mặt khác tăng cường công tác tuyên truyền, để làm sao nhân dân và mọi người hiểu không có khái niệm GDP cho từng tỉnh một.

“Tôi cũng đã làm ở địa phương. Tâm lý ở địa phương, bệnh thành tích hơi nặng, đúng là ai cũng muốn tình hình kinh tế - xã hội của địa phương mình được nhìn nhận tốt. Cái đó là có, nhưng không phải vì thế mà chúng ta gọi là GDP tỉnh được”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư