Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 07 năm 2024,
"Chặn" sai phạm trong kinh doanh xăng dầu
Hải Yến - 09/07/2024 13:14
 
Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia được kỳ vọng góp phần đảm bảo thị trường xăng dầu ổn định, minh bạch hơn thông qua ngăn chặn hành vi sai phạm trong kinh doanh; hỗ trợ điều tiết cung cầu.
Đã có Giải pháp ngăn chặn hành vi sai phạm trong kinh doanh xăng dầu.
Đã có giải pháp ngăn chặn hành vi sai phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) đã chính thức vận hành Hệ thống cơ sở dữ liệu xăng dầu tại địa chỉ: http://quanlyxangdau.moit.gov.vn.

Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý và điều hành xăng dầu quốc gia được phối hợp xây dựng bởi Bộ Công thương và Bộ Thông tin và Truyền thông, đi vào vận hành kỳ vọng sẽ góp phần đảm bảo thị trường xăng dầu ổn định và minh bạch hơn. 

Mục tiêu chính của Hệ thống là ngăn chặn hành vi sai phạm trong kinh doanh xăng dầu và hỗ trợ điều tiết cung cầu. 

Thị trường xăng dầu trong nước và thế giới đang có nhiều biến động khó lường. Biến động giá xăng dầu đã ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là đối với các ngành vận tải và sản xuất.

Cả nước hiện có gần 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 38 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, và gần 300 thương nhân phân phối xăng dầu.

Đến nay, khi hệ thống cơ sở dữ liệu ngăn chặn sai phạm trong kinh doanh xăng dầu đi vào hoạt động, đã có 2 thương nhân sản xuất, 38 thương nhân đầu mối và 273 thương nhân phân phối xăng dầu được tạo tài khoản để sử dụng hệ thống.

Hệ thống đã đáp ứng được tiêu chí cung cấp cho các cơ quan chức năng thông tin để theo dõi và giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu. Dữ liệu này cũng sẽ được sử dụng để điều tiết cung cầu và bình ổn giá cả xăng dầu.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, việc xây dựng cơ sở dữ liệu để cập nhật trên ứng dụng phần mềm quản lý mặt hàng xăng dầu bảo đảm tuân thủ các quy định về chế độ báo cáo của doanh nghiệp theo các quy định pháp luật hiện hành trong lĩnh vực xăng dầu và việc bảo mật thông tin kinh doanh của doanh nghiệp.

Số liệu của Bộ Công thương, tổng nguồn cung xăng dầu từ 2 nguồn nhập khẩu, sản xuất 5 tháng 2024 đạt khoảng 10,303 triệu tấn (quy đổi tương đương khoảng 12,879 triệu m3/tấn xăng dầu các loại); nhập khẩu chiếm 45,13%, sản xuất trong nước chiếm 54,87%.

Còn báo cáo từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước 5 tháng đầu năm 2024 khoảng 11,519 triệu m3/tấn, đạt 40,5% tổng nguồn tối thiểu phân giao năm 2024. 

Tiêu thụ xăng dầu các loại 5 tháng đầu năm 2024 đạt khoảng 9,8 triệu m3/tấn. Tồn kho xăng dầu thời điểm cuối tháng 5/2024 khoảng 1,8-1,9 triệu m3/tấn, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, sản xuất của người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, thế giới tiếp tục có nhiều biến động ảnh hưởng đến giá cả mặt hàng xăng dầu như: cuộc chiến Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt; thị trường gia tăng lo ngại Trung Quốc khó có thể sớm lấy lại đà tăng trưởng, kéo theo nhu cầu sử dụng dầu có thể thấp hơn dự báo, quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC+) … tiềm ẩn nguy cơ nguồn cung, giá cả mặt hàng xăng dầu thế giới tiếp tục có những diễn biến khó lường.

Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước trong thời gian tới, Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xăng dầu bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống; thực hiện nghiêm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 được phân giao và dự trữ xăng dầu theo quy định.

Qua cân đối nguồn cung, cơ cấu xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng, Bộ Công thương tính toán, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 gần 28,42 triệu m3/tấn các loại (tăng 2,4 triệu tấn/m3 so với năm 2023).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư