-
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ký Quyết định số 2547/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết - hạng mục hàng không dân dụng, tại phường Mũi Né, tỉnh Lâm Đồng.
Dự án có mục tiêu phục vụ hoạt động bay của máy bay hàng không dân dụng cấp 4E, bảo đảm công suất 2 triệu hành khách/năm đến năm 2030; khai thác các chuyến bay nội địa và quốc tế không thường lệ (nếu có), đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân, du khách và nhà đầu tư trong và ngoài nước, trên quy mô diện tích đất sử dụng 74,6 ha.
Các hạng mục công trình chính của Dự án bao gồm xây dựng sân đỗ máy bay kích thước 170,5 m × 455 m, đáp ứng 6 vị trí đỗ (2 vị trí Code E, 4 vị trí Code C); tháp kiểm soát không lưu cao 45 m, gồm 12 tầng, diện tích cabin làm việc 90 m²; nhà điều hành có diện tích xây dựng 1.850 m², cao 3 tầng; xây dựng hệ thống đèn tín hiệu đường lăn khu hàng không dân dụng và hệ thống biển báo phù hợp với quy mô đường lăn; hệ thống đèn chiếu sáng sân đỗ máy bay đồng bộ với quy mô sân đỗ.
Đối với các hạng mục công trình sử dụng chung được đầu tư trên khu đất hàng không dân dụng, sau khi nhà đầu tư xây dựng và lắp đặt thiết bị cho tháp kiểm soát không lưu và hệ thống quan trắc thời tiết tự động, các hạng mục này sẽ được bàn giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) để quản lý, vận hành và bảo trì.
Nhà ga hành khách được đầu tư xây dựng với tổng diện tích khoảng 16.000 - 18.000 m², đáp ứng nhu cầu khai thác công suất 2 triệu hành khách/năm.
Tổng vốn đầu tư dự kiến của Dự án được xác định theo sơ bộ tổng chi phí thực hiện Dự án, trên cơ sở tổng mức đầu tư theo quy định của pháp luật về xây dựng, không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, với giá trị 3.797 tỷ đồng.
Số liệu tổng vốn đầu tư nêu trên mang tính chất sơ bộ, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định; không sử dụng để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và nghĩa vụ tài chính của nhà đầu tư; không có giá trị áp dụng trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
Thời hạn hoạt động của Dự án Cảng hàng không Phan Thiết - hạng mục hàng không dân dụng là 50 năm, kể từ ngày nhà đầu tư được cấp quyết định chấp thuận nhà đầu tư.
Theo Quyết định số 2547, vốn góp của nhà đầu tư không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư Dự án, tiến độ góp vốn thực hiện theo quy định hiện hành; vốn huy động tối đa 85% tổng vốn đầu tư, được huy động từ các tổ chức tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật, phù hợp với tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào khai thác.
Dự án Cảng hàng không Phan Thiết - hạng mục hàng không dân dụng có thời gian thực hiện 24 tháng, kể từ ngày được cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.
Nhà đầu tư được lựa chọn có trách nhiệm phối hợp với cơ quan Nhà nước xử lý các vấn đề và chi phí liên quan trong quá trình chấm dứt hợp đồng BOT Dự án đầu tư xây dựng Sân bay Phan Thiết - hạng mục hàng không dân dụng, theo hợp đồng BOT ký ngày 11/12/2025 giữa đại diện UBND tỉnh Lâm Đồng và đại diện Công ty cổ phần Rạng Đông.
Được biết, Dự án Cảng hàng không Phan Thiết - hạng mục hàng không dân dụng là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh Lâm Đồng và khu vực.
“Việc triển khai dự án sẽ tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch, dịch vụ, thương mại, mở rộng kết nối giao thông hàng không với các trung tâm kinh tế lớn trong nước và quốc tế; đồng thời góp phần quan trọng trong việc hình thành hệ thống hạ tầng đồng bộ, nâng cao vị thế, hình ảnh của địa phương”, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đánh giá.
-
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hà Nội chốt khởi công Khu đô thị thể thao Olympic gần 926.000 tỷ đồng ngày 19/12 -
Hà Nội thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic quy mô hơn 16.000 ha -
Đà Nẵng cho thuê ngắn hạn đối với 7 khu đất -
Quảng Ngãi đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các dự án phía Tây -
Đà Nẵng đầu tư hơn 56 tỷ đồng nâng cấp Trung tâm Công nghệ sinh học -
Hà Nội đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng
-
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn -
Thu hút FDI vượt kế hoạch, Phú Thọ tái định vị chiến lược đầu tư giai đoạn mới -
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025

