
-
BYD Việt Nam hé lộ mẫu sedan hybird sạc ngoài BYD SEAL 5 sắp về
-
V-GREEN cùng Thế Giới Di Động lắp hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện
-
VAMA khẳng định ô tô của các thành viên đều đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5
-
PG-1 bán tốt nhờ phong trào đi phượt khiến Yamaha tung bản có phanh ABS
-
Doanh số bán ô tô của Honda Việt Nam tăng mạnh -
Tài xế xe điện: “Lợi đơn lợi kép” khi chạy dịch vụ bằng Limo Green
![]() |
Những chiếc xe Model 3 do Tesla sản xuất tại Trung Quốc. Ảnh tư liệu: REUTERS |
Động thái này xuất phát từ kết quả cuộc điều tra của EC về các khoản trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc dành cho các nhà sản xuất xe điện, trong đó Tesla được xác nhận là nhận ít trợ cấp hơn so với các đối thủ khác.
EC cho rằng mức thuế này là cần thiết để đảm bảo sân chơi công bằng và ngăn chặn tình trạng trợ cấp không công bằng, một vấn đề ngày càng được quan tâm trong bối cảnh thị trường xe điện phát triển nhanh chóng. Việc sửa đổi mức thuế cũng áp dụng cho một số công ty Trung Quốc liên doanh với các nhà sản xuất ô tô của EU, như BYD, Geely, và SAIC, với các mức thuế giảm nhẹ so với đề xuất ban đầu.
Đáng chú ý, thị phần của các thương hiệu xe điện Trung Quốc tại EU đã tăng mạnh từ dưới 1% năm 2019 lên 8% và dự kiến đạt 15% vào năm 2025. Điều này không chỉ là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu mà còn tạo ra áp lực lớn trong việc cạnh tranh với các sản phẩm có giá rẻ hơn đáng kể từ Trung Quốc.
Dù vậy, việc Tesla được hưởng mức thuế thấp hơn có thể giúp công ty duy trì vị thế cạnh tranh tại thị trường EU, đồng thời cho thấy tầm quan trọng của việc hợp tác và minh bạch trong các cuộc điều tra thương mại quốc tế. Cổ phiếu Tesla đã phản ứng tích cực với tin tức này, tăng hơn 1% sau khi thông tin được công bố.
Trong khi đó, các công ty khác như BMW với dòng xe MINI điện cũng nhận được lợi ích từ đợt sửa đổi thuế này, mặc dù mức thuế của họ vẫn cao hơn so với Tesla. Đối với các nhà sản xuất xe điện không hợp tác với cuộc điều tra của EU, mức thuế sẽ giữ ở mức 36,3%, thể hiện sự nghiêm khắc của EU trong việc bảo vệ lợi ích thương mại của mình.
Quyết định của EU về việc giảm thuế cho Tesla và các nhà sản xuất xe điện khác có thể là tiền đề cho các điều chỉnh tiếp theo trong tương lai, đặc biệt khi thị trường xe điện toàn cầu tiếp tục mở rộng và cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và sự gia tăng của các khoản đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, việc duy trì một môi trường thương mại công bằng và bền vững là yếu tố then chốt để các bên liên quan đạt được lợi ích lâu dài.

-
BYD DOLPHIN SURF là mẫu xe đầu tiên sản xuất tại nhà máy BYD ở Hungary -
Ducati tái xuất với nhà phân phối mới, tung nhiều ưu đãi dậy sóng -
Doanh số bán ô tô của Honda Việt Nam tăng mạnh -
Tài xế xe điện: “Lợi đơn lợi kép” khi chạy dịch vụ bằng Limo Green -
Skoda Slavia giá từ 468 triệu đồng, khuấy động phân khúc sedan cỡ B -
Toyota Corolla Cross: Biểu tượng gắn kết hành trình, ưu đãi lớn trong tháng 9 lịch sử -
Geely Việt Nam đã có 28 showroom, tung ưu đãi tháng 9/2025
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM