Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Châu Âu, Nga nghi ngờ đường ống Nord Stream 2 bị phá hoại
Tư Thuần - 28/09/2022 08:00
 
Cả 2 đường ống Nord Stream 1 và 2 vận chuyển khí đốt từ Nga tới châu Âu đều đang gặp sự cố chưa từng có tiền lệ.

Các hình ảnh, video được quân đội Đan Mạch công bố cho thấy, các bong bóng khí lớn xuất hiện trên biển Baltic do khí đốt rò rỉ từ đường ống Nord Stream 2. Cũng theo Bộ Quốc phòng Đan Mạch, các vòng tròn bong bóng khí lớn trên biển có đường kính lớn nhất khoảng 1.000m, và nhỏ nhất khoảng 200m.

Đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 được thiết kế để vận chuyển khí tự nhiên từ Nga tới châu Âu. Mỗi đường ống bao gồm 2 ống dẫn khí lớn. Giới chức Đan Mạch và Thuỵ Điển cho biết, 3 trong số 4 đường ống dẫn đang gặp sự cố rò rỉ.

Các bóng khí lớn xuất hiện do sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream 2

Đường ống Nord Stream 2 được xây dựng với mục tiêu chính sẽ vận chuyển khí đốt cung cấp từ Nga tới châu Âu, tuy nhiên hiện tại chưa hoạt động do ảnh hưởng bởi các lệnh cấm vận. Trước đó, Nord Stream 2 nằm dưới biển Baltic được kỳ vọng sẽ giúp tăng gấp đôi lượng khí đốt vận chuyển từ Nga sang Đức.

Cơ quan chức năng Đan Mạch cho biết chỗ rò rỉ trên đường ống Nord Stream 2 rất lớn và có thể mất ít nhất một tuần mới có thể khắc phục. Tàu đi qua khu vực bị ảnh hưởng có thể bị mất sức nổi. Ngoài ra, với việc nhiều khí metan bị rò rỉ, khu vực này có nguy cơ cao xảy ra nổ.

Nord Stream AG, công ty vận hành các đường ống cho biết: “Việc sự cố rò rỉ xảy ra tại 3 ống dẫn chỉ trong 1 ngày là chưa từng có tiền lệ” và chưa thể ước tính thời gian khắc phục.

Sơ đồ đường ống Nord Stream 1 và 2 từ Nga tới châu Âu

Trong khi đó, Tổng thống Đan Mạch Mette Frederiksen đã có bài phát biểu cho rằng, đây là vấn đề “khó có thể tưởng tượng nổi” và các thiệt hại gây ra không giống một tai nạn. Giới chức Đức, Đan Mạch và Ba Lan đồng loạt lên tiếng cho rằng đây là vụ tấn công có chủ đích và cảnh báo về an ninh hạ tầng năng lượng châu Âu. Giới chức châu Âu đang tiến hành điều tra vụ việc này. 

Cũng trong ngày 27-9, phát biểu với báo giới sau khi xảy ra sự cố rò rỉ đồng loạt trên 2 đường ống khí đốt Nord Stream, người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov không loại trừ khả năng đây là hậu quả của hành vi "phá hoại". Ông Peskov cho rằng hiện không thể bỏ qua bất kỳ giả thuyết nào khi chưa có kết quả điều tra, nhấn mạnh đây là vấn đề liên quan đến an ninh năng lượng của cả một châu lục.

Mỹ tham vọng phát triển điện gió nổi ngoài khơi, cạnh tranh với châu Âu
Nhà Trắng đang nhắm đến mục tiêu 15 gigawatt (GW) công suất điện gió nổi ngoài khơi vào năm 2035 và kế hoạch này có vẻ sẽ cạnh tranh với châu Âu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư