-
Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thương hiệu thời trang Coolmate huy động thành công vòng gọi vốn Series C -
Giữ quy định cấp phép nhập khẩu thuốc lá trong kinh doanh hàng miễn thuế -
Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý IV tăng ấn tượng -
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại
![]() |
| Năm 2020, trao đổi thương mại của Việt Nam với khu vực châu Mỹ đạt 112,02 tỷ USD, tăng 16,2% so với năm 2019, tiếp tục là châu lục đạt mức tăng trưởng cao nhất |
Năm 2020, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, châu Mỹ tiếp tục là khu vực thị trường nhập khẩu lượng hàng hóa lớn từ Việt Nam.
Số liệu của Tổng cục Hải quan ghi nhận, trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Mỹ đạt 112,02 tỷ USD, tăng 16,2% so với năm 2019, là châu lục đạt mức tăng trưởng thương mại cao nhất.
Trong những năm qua, quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với các nước khu vực châu Mỹ không ngừng phát triển. Châu Mỹ liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng kim ngạch thương mại cao nhất trong các đối tác của Việt Nam.
Bộ Công Thương cho biết, giá trị thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước châu Mỹ trong vòng 10 năm qua đã tăng 3,5 lần, từ 28 tỷ USD vào năm 2011 lên 96,8 tỷ USD vào năm 2019; trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ đạt 73,6 tỷ USD và nhập khẩu từ châu Mỹ đạt hơn 23,2 tỷ USD. Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu hơn 90 tỷ USD hàng hóa sang khu vực này và nhập khẩu 21,85 tỷ USD.
Tác động tích cực vào dòng chảy thương mại hai chiều Việt Nam với một số thị trường trong khu vực thị trường châu Mỹ là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã đi vào thực thi từ đầu năm 2019.
Năm 2020, xuất khẩu hàng hóa sang một số thị trường châu Mỹ như Canađa duy trì mức tăng trưởng dương, đạt 4,35 tỷ USD, tăng 11,9%; xuất khẩu sang Mexico đạt 3,17 tỷ USD, tăng 12,2%...
Trao đổi thương mại với các thị trường thuộc khu vực châu Mỹ có bước tăng trưởng cao và liên tục trong những năm qua, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với châu Á mới chiếm tỷ trọng cao nhất (64,7%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước.
Giá trị xuất nhập khẩu trong năm 2020 với thị trường này đạt 352,97 tỷ USD, tăng 4,2% so với năm 2019, trong đó trị giá xuất khẩu là 140,25 tỷ USD, tăng 3,4% và trị giá nhập khẩu là 212,72 tỷ USD, tăng 4,7%.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Á và trên toàn thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt hơn 133 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng gần 7,5 tỷ USD so với năm 2019, tương đương hơn 18%, Việt Nam chi 84,2 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, tăng 8,75 tỷ USD so với năm 2019, tương đương 11,5%. Nhập siêu từ thị trường Trung Quốc có giá trị 35,2 tỷ USD, tăng 3,74% so với năm 2019 (năm 2019 nhập siêu từ Trung Quốc 34 tỷ USD).
Trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các châu lục khác lần lượt là: châu Âu: 63,85 tỷ USD, giảm 3,1%; châu Đại Dương: 9,79 tỷ USD, tăng 2,4% và châu Phi: 6,72 tỷ USD, giảm 5,0% so với năm 2019.
Trị giá xuất khẩu, nhập khẩu theo châu lục, khối nước và một số thị trường lớn trong năm 2020 và so với năm 2019:
|
Thị trường |
Xuất khẩu |
Nhập khẩu |
||||
|
Trị giá |
So với năm 2019 (%) |
Tỷ trọng (%) |
Trị giá |
So với năm 2019 (%) |
Tỷ trọng (%) |
|
|
Châu Á |
140.25 |
3.4 |
49.6 |
212.72 |
4.7 |
81.0 |
|
- ASEAN |
23.09 |
-7.7 |
8.2 |
30.47 |
-5.5 |
11.6 |
|
- Trung Quốc |
48.87 |
17.9 |
17.3 |
84.19 |
11.5 |
32.0 |
|
- Hàn Quốc |
19.11 |
-3.2 |
6.8 |
46.90 |
-0.3 |
17.9 |
|
- Nhật Bản |
19.28 |
-5.2 |
6.8 |
20.34 |
4.1 |
7.7 |
|
Châu Mỹ |
90.17 |
22.1 |
31.9 |
21.85 |
-3.0 |
8.3 |
|
- Hoa Kỳ |
77.08 |
25.7 |
27.3 |
13.71 |
-5.0 |
5.2 |
|
Châu Âu |
44.71 |
-5.4 |
15.8 |
19.14 |
2.7 |
7.3 |
|
- EU(28) |
40.05 |
-3.4 |
14.2 |
15.34 |
2.9 |
5.8 |
|
Châu Đại Dương |
4.47 |
1.0 |
1.6 |
5.33 |
3.7 |
2.0 |
|
Châu Phi |
3.06 |
-1.9 |
1.1 |
3.67 |
-7.5 |
1.4 |
|
Tổng: |
282.65 |
7.0 |
100.0 |
262.70 |
3.7 |
100.0 |
-
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam -
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ

