
-
GE Renewable Energy cung cấp 15 tua bin gió 4 MW cho điện gió Cầu Đất
-
Thâu tóm doanh nghiệp đầu ngành, "đại gia" Thái nắm trọn ngành sản xuất nhựa tại Việt Nam
-
Xuất khẩu đồ gỗ, thủy sản, dệt may sang Australia bật tăng
-
Đạt trên 6 tỷ USD, giá trị thương hiệu Viettel tăng 32 bậc -
Xuất khẩu thuỷ sản kỳ vọng đạt 8,8 tỷ USD năm 2021 -
Nhiều doanh nghiệp lớn chuyển dịch ghế nóng nhân sự
![]() |
Năm 2020, trao đổi thương mại của Việt Nam với khu vực châu Mỹ đạt 112,02 tỷ USD, tăng 16,2% so với năm 2019, tiếp tục là châu lục đạt mức tăng trưởng cao nhất |
Năm 2020, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, châu Mỹ tiếp tục là khu vực thị trường nhập khẩu lượng hàng hóa lớn từ Việt Nam.
Số liệu của Tổng cục Hải quan ghi nhận, trao đổi thương mại hàng hóa của Việt Nam với châu Mỹ đạt 112,02 tỷ USD, tăng 16,2% so với năm 2019, là châu lục đạt mức tăng trưởng thương mại cao nhất.
Trong những năm qua, quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với các nước khu vực châu Mỹ không ngừng phát triển. Châu Mỹ liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng kim ngạch thương mại cao nhất trong các đối tác của Việt Nam.
Bộ Công Thương cho biết, giá trị thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước châu Mỹ trong vòng 10 năm qua đã tăng 3,5 lần, từ 28 tỷ USD vào năm 2011 lên 96,8 tỷ USD vào năm 2019; trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ đạt 73,6 tỷ USD và nhập khẩu từ châu Mỹ đạt hơn 23,2 tỷ USD. Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu hơn 90 tỷ USD hàng hóa sang khu vực này và nhập khẩu 21,85 tỷ USD.
Tác động tích cực vào dòng chảy thương mại hai chiều Việt Nam với một số thị trường trong khu vực thị trường châu Mỹ là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã đi vào thực thi từ đầu năm 2019.
Năm 2020, xuất khẩu hàng hóa sang một số thị trường châu Mỹ như Canađa duy trì mức tăng trưởng dương, đạt 4,35 tỷ USD, tăng 11,9%; xuất khẩu sang Mexico đạt 3,17 tỷ USD, tăng 12,2%...
Trao đổi thương mại với các thị trường thuộc khu vực châu Mỹ có bước tăng trưởng cao và liên tục trong những năm qua, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với châu Á mới chiếm tỷ trọng cao nhất (64,7%) trong tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước.
Giá trị xuất nhập khẩu trong năm 2020 với thị trường này đạt 352,97 tỷ USD, tăng 4,2% so với năm 2019, trong đó trị giá xuất khẩu là 140,25 tỷ USD, tăng 3,4% và trị giá nhập khẩu là 212,72 tỷ USD, tăng 4,7%.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Á và trên toàn thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt hơn 133 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 48,9 tỷ USD, tăng gần 7,5 tỷ USD so với năm 2019, tương đương hơn 18%, Việt Nam chi 84,2 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, tăng 8,75 tỷ USD so với năm 2019, tương đương 11,5%. Nhập siêu từ thị trường Trung Quốc có giá trị 35,2 tỷ USD, tăng 3,74% so với năm 2019 (năm 2019 nhập siêu từ Trung Quốc 34 tỷ USD).
Trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các châu lục khác lần lượt là: châu Âu: 63,85 tỷ USD, giảm 3,1%; châu Đại Dương: 9,79 tỷ USD, tăng 2,4% và châu Phi: 6,72 tỷ USD, giảm 5,0% so với năm 2019.
Trị giá xuất khẩu, nhập khẩu theo châu lục, khối nước và một số thị trường lớn trong năm 2020 và so với năm 2019:
Thị trường |
Xuất khẩu |
Nhập khẩu |
||||
Trị giá |
So với năm 2019 (%) |
Tỷ trọng (%) |
Trị giá |
So với năm 2019 (%) |
Tỷ trọng (%) |
|
Châu Á |
140.25 |
3.4 |
49.6 |
212.72 |
4.7 |
81.0 |
- ASEAN |
23.09 |
-7.7 |
8.2 |
30.47 |
-5.5 |
11.6 |
- Trung Quốc |
48.87 |
17.9 |
17.3 |
84.19 |
11.5 |
32.0 |
- Hàn Quốc |
19.11 |
-3.2 |
6.8 |
46.90 |
-0.3 |
17.9 |
- Nhật Bản |
19.28 |
-5.2 |
6.8 |
20.34 |
4.1 |
7.7 |
Châu Mỹ |
90.17 |
22.1 |
31.9 |
21.85 |
-3.0 |
8.3 |
- Hoa Kỳ |
77.08 |
25.7 |
27.3 |
13.71 |
-5.0 |
5.2 |
Châu Âu |
44.71 |
-5.4 |
15.8 |
19.14 |
2.7 |
7.3 |
- EU(28) |
40.05 |
-3.4 |
14.2 |
15.34 |
2.9 |
5.8 |
Châu Đại Dương |
4.47 |
1.0 |
1.6 |
5.33 |
3.7 |
2.0 |
Châu Phi |
3.06 |
-1.9 |
1.1 |
3.67 |
-7.5 |
1.4 |
Tổng: |
282.65 |
7.0 |
100.0 |
262.70 |
3.7 |
100.0 |

-
Thâu tóm doanh nghiệp đầu ngành, "đại gia" Thái nắm trọn ngành sản xuất nhựa tại Việt Nam -
Xuất khẩu đồ gỗ, thủy sản, dệt may sang Australia bật tăng -
Xuất khẩu thuỷ sản kỳ vọng đạt 8,8 tỷ USD năm 2021 -
Nhiều doanh nghiệp lớn chuyển dịch ghế nóng nhân sự -
Tính đến 15/2, Việt Nam xuất siêu gần 2,8 tỷ USD -
Đạt trên 6 tỷ USD, giá trị thương hiệu Viettel tăng 32 bậc
-
1 Doanh nghiệp casino đề xuất mở rộng diện thí điểm cho người Việt vào chơi
-
2 Ba “ông lớn” ngành nông nghiệp vung vãi đất công - Bài 2: Góp vốn bằng đất “vàng”, thoái vốn bất chấp pháp luật
-
3 Nghi vấn đổi tên, lãnh đạo KienlongBank nói gì?
-
4 Ba “ông lớn” ngành nông nghiệp vung vãi đất công - Bài 1: Đất nông, lâm nghiệp bị lấn chiếm tràn lan
-
5 Tiền ào ạt chảy vào Forex: Ví điện tử, thẻ quốc tế tiếp tay hay bất lực?
-
Miễn lãi trọn đời với thẻ trả góp VietinBank i-Zero
-
EVNNPC đẩy mạnh dịch vụ điện qua kênh gián tiếp
-
Vinachem tìm kiếm nhà đầu tư để tái cơ cấu chủ đầu tư dự án
-
Sáng 21/2, Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, cách ly 124.000 người
-
Vietnam Airlines tăng cường biện pháp bảo vệ sức khỏe hành khách bay từ Hà Nội
-
Vietjet Thái Lan đứng thứ 2 về thị phần năm 2020