-
10 tháng 2025, TKV tiêu thụ 36,7 triệu tấn than, doanh thu 136.000 tỷ đồng -
Định làm nhiều điện khí LNG, Tập đoàn SK đang đầu tư ra sao tại Việt Nam -
Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thương hiệu thời trang Coolmate huy động thành công vòng gọi vốn Series C -
Giữ quy định cấp phép nhập khẩu thuốc lá trong kinh doanh hàng miễn thuế -
Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý IV tăng ấn tượng
![]() |
Cơ hội từ thị trường rộng lớn
“RCEP có tác động tạo thương mại, chứ không chỉ là chuyển hướng thương mại. Cùng với việc tăng cường thương mại hàng trung gian, doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và sản xuất khu vực”, Báo cáo Thực hiện hiệu quả Hiệp định RCEP gắn với cải thiện tính tự chủ của nền kinh tế do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) vừa công bố vào giữa tuần này khẳng định.
Bao trùm khu vực chiếm 30% GDP toàn cầu, RCEP được kỳ vọng sẽ mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nhờ thuận lợi hóa thương mại và thúc đẩy hoàn thiện chuỗi cung ứng nhờ đầu tư công nghiệp hỗ trợ.
Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (thuộc VCCI), bà Nguyễn Thị Thu Trang cho rằng, Việt Nam đang thực thi 14 FTA, trong đó, có 2 FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao (EVFTA và CPTPP), do đó, khi RCEP đi vào thực thi, dù có tiêu chuẩn thấp hơn, vẫn gia tăng tác động tích cực, chứ không làm giảm động lực cải cách thể chế hay đầu tư, bởi sự chuyển động ở cả tầm vĩ mô và vi mô để thích ứng với 14 FTA hiện hữu đã và vẫn đang diễn ra.
Về vấn đề tăng nhập siêu từ thị trường RCEP, bà Trang cũng khẳng định, không nên quá lo ngại, ngược lại, các doanh nghiệp Việt sẽ có cơ hội tham gia chuỗi cung ứng mới do RCEP tạo ra. Chưa kể, nhiều thị trường trong Khối đã tăng tiêu chuẩn hàng hóa nhập khẩu, điển hình là Trung Quốc, Thái Lan, Singapore…, nên cũng không lo các doanh nghiệp trong nước không chú ý đến sức cạnh tranh của hàng hóa.
Đánh giá tổng quan, TS. Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế trung ương nhấn mạnh, những cụm từ “đứt gãy”, “gián đoạn” chuỗi cung ứng đã được nhắc quá nhiều trong năm 2020, có thời điểm gây quan ngại nặng nề cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng, kết thúc năm 2020, xuất khẩu vẫn góp sức quan trọng trong “cỗ xe tam mã” để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
RCEP là FTA thứ 15 mà Việt Nam tham gia, khi được phê chuẩn sẽ mở ra thị trường với 2,2 tỷ người tiêu dùng và trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, mang đến nhiều cơ hội cho thương mại, đầu tư, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt và nền kinh tế Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, bà Minh đánh giá, Việt Nam cũng được hưởng lợi từ việc gia tăng chất lượng hàng nhập khẩu cho tiêu dùng. Cùng với việc gia tăng thương mại hàng trung gian, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và sản xuất của khu vực.
Khai thác hiệu quả RCEP
Cùng với các cam kết mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, RCEP sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hải quan và thiết lập quy tắc xuất xứ, tạo thuận lợi cho thương mại, tạo không gian kết nối chung sản xuất trong toàn ASEAN.
Nhờ đó, doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia vào chuỗi giá trị và sản xuất khu vực, đồng thời được hưởng lợi từ việc cắt giảm chi phí giao dịch và môi trường kinh doanh thân thiện hơn nhờ hài hòa hóa các quy định hiện hành trong các FTA khác nhau của ASEAN.
Theo Bộ Công thương, RCEP tạo thuận lợi cho thương mại, giảm chi phí giao dịch sẽ tạo động lực thúc đẩy sản xuất, xuất nhập khẩu.
Bởi vậy, tham gia RCEP, phát triển chuỗi sản xuất nội khối sẽ tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước thâm nhập sâu vào chuỗi sản xuất. Về lâu dài, đây là điều kiện để doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, cạnh tranh và nâng cao giá trị gia tăng.
Ông Aedan Puleston, Bí thư thứ hai, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam lưu ý, để thực thi hiệu quả RCEP gắn với bảo đảm sự tự chủ của nền kinh tế, Việt Nam cần tiếp tục cải cách nền tảng kinh tế, bao gồm cả chính sách cạnh tranh, môi trường kinh doanh, các thị trường nhân tố sản xuất. Yếu tố quan trọng nữa là cần đặt chính sách đầu tư ở vị trí trung tâm, gắn sâu xa hơn về tư duy định hướng, khả thi về một số ngành cần ưu tiên phát triển, ngành cần thúc đẩy tự do cạnh tranh, mức độ tham gia chuỗi giá trị ở khu vực RCEP…
-
Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý IV tăng ấn tượng -
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc
-
Hơn 1.200 người tham dự sự kiện Khai trương Sales Gallery A&T Saigon Riverside -
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam -
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

