Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Cháy hàng, khách mua Honda SH lại mất 'tiền chênh'
 
Mẫu xe ga hạng sang của Honda là SH 125i và SH 150i đang rơi vào tình trạng không có hàng để bán, giá bán thực tế cao hơn giá đề xuất khoảng 10 triệu đồng mỗi chiếc.
   Chiếc SH 125i cuối cùng của một đại lý lớn ở Hà Nội đã được bán
Chiếc SH 125i cuối cùng của một đại lý lớn ở Hà Nội đã được bán

Kể từ cuối tháng 7 đến nay, mặt bằng giá xe máy Honda được nâng lên đáng kể, trong đó giá mẫu xe ga cao cấp nhất là SH liên tục tăng. Theo khảo sát ngày 12/8 tại Hà Nội, giá SH 125i bán ra ở 1 đại lý ủy nhiệm (HEAD) lớn là 75,2 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 9,2 triệu đồng.

Đáng chú ý, đại lý này đã bán hết sạch SH 150i, trong khi chiếc SH 125i cuối cùng màu xám trưng bày trên kệ của đại lý này đã được một khách hàng ở Phú Thọ mua thông qua hình thức trả góp trước sự chứng kiến của chúng tôi vào cuối giờ chiều qua.

Tương tự, tại một hệ thống đại lý xe máy Honda lớn hàng đầu khu vực Hà Nội, một nhân viên bán hàng cho biết giá SH 125i của đại lý này đang được bán ra ở mức 74,5 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 8,5 triệu đồng; SH 150i từ 89,5 đến 90,5 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 9,5-10,5 triệu đồng, tùy theo màu xe. Như vậy ở thời điểm hiện tại, bán một chiếc xe SH, đại lý lãi khoảng 13-14 triệu đồng, con số mà một số đại lý ôtô cũng phát thèm.

Theo nhân viên kinh doanh của một số đại lý xe máy Honda, giá SH bắt đầu tăng vào khoảng 5 ngày trước khi kết thúc tháng 7, khi các đại lý tiến hành đặt hàng cho tháng 8 nhưng trong danh mục hàng đặt từ phía nhà máy Honda không có xe SH. Lập tức giá mẫu xe ga này liên tục nhích từng ngày, từ mức khoảng 70 triệu đồng với SH 125i và khoảng 83 triệu đồng với SH 150i, nay đã lên tương ứng khoảng 74-76 triệu đồng và khoảng 89-91 triệu đồng tùy màu xe, đại lý.

“Những tháng trước, đại lý bọn em được mua khoảng trên dưới 15 chiếc mỗi tháng, nhưng bước sang tháng 7 chỉ còn được mua 8 chiếc và đến tháng 8 này thì không có để mua” - một nhân viên bán hàng chia sẻ.

Nhân viên này nhận định, nhiều khả năng Honda Việt Nam sắp ra mắt mẫu SH mới nên ngừng sản xuất mẫu cũ, vì thế nguồn cung khan hiếm, đẩy giá lên cao chóng mặt. Bên cạnh đó, tâm lý người dân mua hàng trước tháng 7 âm lịch - tháng Ngâu hạn chế mua sắm theo quan niệm của nhiều người - cũng khiến nhu cầu mua xe tăng, góp phần đẩy giá tăng cao.

Theo tìm hiểu của PV, Honda Việt Nam có một số thay đổi trong kế hoạch sản xuất nên nguồn cung bị gián đoạn trong tháng 8 và dự kiến sẽ được nối lại trong tháng 9. Trước đó, trong buổi họp tổng kết năm tài chính 2015, Honda Việt Nam cho biết trong năm tài chính 2016 từ 1/4/2015 đến 31/3/2016, họ sẽ ra mắt 10 mẫu xe mới nhưng không có mẫu xe hoàn toàn mới nào, đồng nghĩa chỉ là các bản nâng cấp của các mẫu xe hiện có.

Hiện tại SH là một trong những mẫu xe ga giữ giá của Honda, với đa số thời gian giá bán cao hơn giá đề xuất kể từ khi ra mắt. 6 tháng đầu năm 2015, doanh số bán mẫu xe này đạt gần 36.000 chiếc, trung bình mỗi tháng bán 6.000 chiếc, trong đó 2/3 là xe SH 125i. Năm 2014, doanh số bán SH đạt 63.000 chiếc, trong đó có hơn 38.000 xe SH 125i.

Ra mắt cuối tháng 7/2012, Honda SH tạo ra một cú sốc và cơn sốt trên thị trường xe máy Việt Nam khi tích hợp hàng loạt công nghệ tiên tiến như động cơ eSP, tạm ngừng động cơ Idling Stop, khởi động điện kết hợp bộ đề…, với giá bán giảm gần 1 nửa so với thế hệ cũ. Kể từ đó tới nay, đại diện hãng xe máy Nhật liên tục phổ cập các công nghệ này cho các mẫu xe ga đàn em như Lead 125, SH mode, Vision, tạo một lợi thế cạnh tranh không nhỏ với các đối thủ.

Honda SH sử dụng hai loại động cơ: SH 125i sử dụng động cơ 125 cc, có công suất tối đa 11,8 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng phút, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm ở 6.500 vòng/phút. Trong khi đó, SH 150i sử dụng động cơ 150 cc, công suất tối đa 14,4 mã lực tại vòng tua 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 13,2 Nm tại 6.500 vòng/phút. Giá bán đề xuất tương ứng là 66 và 80 triệu đồng.

Bộ GTVT sẽ kiến nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ xe máy
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, sẽ kiến nghị Chính phủ dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư