Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chế ngự nỗi sợ để “Buy in May”
Thành Nguyễn - 03/05/2022 11:35
 
Tuần giao dịch cuối tháng 4 phản ánh tâm lý bất ổn của nhà đầu tư, dẫn tới thị trường chung “chiết khấu” về mức giá đủ hấp dẫn để dòng tiền có thể quay trở lại trong tháng 5.

Đã qua giai đoạn tâm lý bất ổn?

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/4 vừa qua và cũng là phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4, VN-Index tăng 15,81 điểm (tương đương 1,17%) lên 1.366,8 điểm. Song tuần giao dịch vừa qua có thể xem là mang đến nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư với phiên giao dịch đầu tuần (hôm 25/4) giảm đến 68,31 điểm, sau đó là phiên 26/4 với cú lội ngược dòng từ đỏ sang xanh với biên độ dao động đến 80 điểm.

Nhận định về diễn biến thị trường tại buổi Talkshow “Chọn danh mục” lựa chọn chủ đề “Chế ngự nỗi sợ” do Báo Đầu tư tổ chức tuần qua, ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch Công ty AZFin Việt Nam dùng 2 từ để miêu tả là “tâm lý bất ổn” và “sự phân hoá”.

Theo ông Phục, trong khi các nhà đầu tư mới (F0) có dấu hiệu hoảng loạn và bán tháo trong tuần qua, thì các nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm cho thấy sự điềm tĩnh hơn, thậm chí nhìn thấy cơ hội khi giá cổ phiếu giảm mạnh nên đã mua vào, giúp thị trường sớm tìm lại điểm cân bằng.

Một tín hiệu cũng đáng chú ý trong tuần qua là thị trường hồi phục, nhưng thanh khoản lại giảm mạnh. Cụ thể, chốt phiên 28/4, thanh khoản sàn này chưa tới 5.200 tỷ đồng, là mức thấp kỷ lục kể từ khi có hệ thống giao dịch mới.

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam cho rằng, khi thị trường hồi phục, thanh khoản thấp là dễ hiểu.

Thứ nhất, do thị trường đã trải qua giai đoạn tăng mạnh, tâm lý nhà đầu tư thận trọng, hoài nghi. Bên bán không muốn bán, bên mua thì không muốn mua giá cao. Cung giá thấp không còn lớn, cạn cung, cầu thận trọng, dẫn đến thanh khoản thấp.

Thứ hai, thị trường đang cận một kỳ nghỉ lễ dài, nhiều nhà đầu tư thận trọng không cố giao dịch để tránh rủi ro. Sau kỳ nghỉ lễ sẽ kiểm nghiệm vùng đáy, tâm lý nhà đầu tư lạc quan hơn, dòng tiền sẽ trở lại.

Tháng 5 sẽ là “Buy in May”

“Tôi nhận thấy, thị trường chứng khoán đã giảm có phần thái quá, mức chiết khấu 15% trong vòng 1 tháng đưa rất nhiều cổ phiếu trong VN30 vào vùng hấp dẫn có thể đầu tư dài hạn. Đợt điều chỉnh này là điều chỉnh lớn, nhưng chưa phải là down trend lớn, quá trình cân bằng của thị trường và hồi phục trong tháng 5”, ông Đỗ Bảo Ngọc nhận định.

Do đó, theo ông Ngọc, không phải là “Sell in May” (bán cổ phiếu vào tháng 5) nữa mà là “Buy in May” (mua cổ phiếu vào tháng 5). “Thị trường đang ở thời điểm cân bằng hồi phục, nhưng có lên được như cũ hay không cần thêm thời gian”, ông Ngọc nói.

Giữa nhiều yếu tố bất định như hiện nay, thì câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất là nên chờ ổn định rồi hãy quay lại thị trường, hay nên mua đuổi ngay những mã cổ phiếu đã giảm mạnh thời gian vừa qua?

Ông Ngọc cho rằng, nếu không có đợt sụt giảm mạnh như này, không có cơ hội mua những cổ phiếu tốt, triển vọng tăng trưởng cao. Trong một năm, thị trường chỉ có 1-2 đợt như vậy, nên có cơ hội mua hàng tốt giá rẻ.

Chia sẻ về những cổ phiếu cần quan tâm trong thời điểm này, theo ông Ngọc, năm 2022, chủ đề đầu tiên hấp dẫn là nền kinh tế hồi phục sau Covid-19. Các ngành bám sát hồi phục nền kinh tế gồm ngân hàng, dịch vụ tài chính, bán lẻ.

“Cổ phiếu phòng thủ sẽ quay trở lại, lấy lại vị thế của mình. Cá nhân tôi thích đầu tư giá trị, lựa chọn doanh nghiệp tốt để mua vùng giá rẻ”, ông Ngọc nói.

Nếu còn tiền ở giai đoạn này, nhà đầu tư có cơ hội và quan trọng là chọn cổ phiếu nào. Trong 3 - 6 tháng tới, cơ hội tăng trưởng giá khá cao, hãy chuẩn bị và chọn doanh nghiệp để mua.

“Rất xứng đáng để tham lam lúc này. Nhà đầu tư nhìn vào 3 yếu tố để mua. Một là báo cáo phân tích doanh nghiệp, hai là quản trị công ty tốt hay không và yếu tố thứ ba là định giá rẻ”, ông Ngọc nhấn mạnh.

Nhà đầu tư nên dành một phần vốn không quá lớn đối với tài sản để làm học phí. Không sử dụng margin (khoản vay từ công ty chứng khoán) từ đầu để hiểu rõ bản chất của thị trường trước khi dùng đòn bẩy tài chính, margin hoặc sử dụng các sản phẩm phái sinh để bán khi thị trường có xu hướng.

Hầu hết các nhà đầu tư thành công, trong quá trình đầu tư đều có phương pháp cụ thể, đầu tư ngắn hạn xác định có ưu điểm và rủi ro gì để khai thác, khi xuất hiện rủi ro thì nhanh chóng xử lý, đầu tư trung và dài hạn thì xác định giá trị đầu tư trong bao lâu để có định hướng.

Điều các nhà đầu tư trung và ngắn hạn cần đó chính là cắt lỗ. Nếu lỗ 8% là phải cắt, nếu lỗ 10% sẽ không nghĩ nhiều nữa sẽ cắt luôn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính nêu 6 giải pháp làm lành mạnh hoá thị trường chứng khoán
Trong giai đoạn tới sẽ thanh kiểm tra các công ty đại chúng và công ty không đại chúng khi huy động vốn, tăng cường giám sát hiện tượng thao túng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư