Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng tuần qua:
Chênh lệch với vàng thế giới chưa thu hẹp trong tuần đầu đấu thầu vàng miếng
Thanh Thủy - 28/04/2024 08:33
 
Tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4 ghi nhận sức bật mạnh mẽ của vàng khi vọt lên 85,2 triệu đồng/lượng. Tỷ giá tại ngân hàng có giảm nhưng khiêm tốn, theo chuyển động của tỷ giá trung tâm.

Vàng miếng hồi phục mạnh, chỉ 1 phiên đấu thầu vàng được tổ chức  

Sau tuần điều chỉnh sâu liền trước, vàng tiếp đà lao dốc, có thời điểm “thủng” ngưỡng 2.300 USD/ounce. Giao dịch giằng co sau đó và xuất hiện nhịp bật lên đáng kể hôm thứ Năm, vàng quay đầu giảm nhẹ sau đó.  

Lãi suất duy trì ở mức cao làm giảm sức hấp dẫn của tài sản không sinh lời như vàng. Số liệu kinh tế kém tích cực của Mỹ công bố tiêu cực hơn kỳ vọng của giới chuyên gia và gây ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính toàn cầu. Theo đó, số liệu tăng trưởng kinh tế quý đầu năm yếu hơn nhiều so với dự báo, còn giá cả tăng với tốc độ nhanh hơn.

Báo cáo do Cục Phân tích Kinh tế Mỹ cho thấy GDP quý I của nền kinh tế số một thế giới chỉ tăng 1,6% trong khi hai quý liền trước tăng lần lượt 3,4% và 4,9%. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones trước đó đã dự kiến mức tăng 2,4%. Báo cáo còn chỉ ra chi tiêu tiêu dùng tăng 2,5% trong quý I, chững lại so với mức 3,3% vào quý IV/2023. Cùng đó, báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ chỉ ra chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) - một thước đo lạm phát quan trọng đối với Cục Dự trữ Liên bang (Fed), tăng với tốc độ 3,4% hàng năm trong quý I/2024. Đây là mức tăng lớn nhất trong một năm và tăng tốc từ mức tăng 1,8% ghi nhận trong quý liền trước. Không bao gồm thực phẩm và năng lượng, chỉ số PCE lõi tăng ở mức 3,7% trong quý, và cả hai chỉ số này đều cao hơn mục tiêu 2% của Fed.

Theo ông David Donabedian - Giám đốc đầu tư của công ty CIBC Private Wealth US, với các số liệu trên, Chủ tịch Fed Jerome Powell phải buộc phải thể hiện thái độ cứng rắn trong cuộc họp chính sách tiền tệ vào tuần tới (rạng sáng 2/5). Thị trường đang khá chắc chắn với khả năng giữ nguyên lãi suất điều hành trong cuộc họp tới (97,6%). Tương tự, với kỳ họp giữa tháng 6, khả năng giữ nguyên lãi suất cũng gần như áp đảo với 88,9% nhà giao dịch đặt cược vào khả năng này. Còn đối với kỳ họp ngày 18/9, khả năng Fed hạ 25 điểm cơ bản đối với khung lãi suất điều hành chỉ nhỉnh hơn một chút (43,8%), trong khi tỷ lệ đặt cược lãi suất điều hành tiếp tục duy trì ở mức cao, tới 42,6%.

Tính chung trong tuần qua, vàng thế giới giảm 50 USD/ounce, khép lại tuần qua ở mức 2.337,7 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2024 trên sàn Comex New York giao dịch tại 2.349,6 USD/ounce.

Vàng thế giới giảm 50 USD/ounce tuần qua

Trong khi đó, giá vàng trong nước lại có một tuần hồi phục mạnh mạnh mẽ. Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), khép lại phiên giao dịch cuối cùng trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ dài ngày, vàng miếng SJC đóng cửa ở mức 83 triệu đồng/lượng (mua vào ) và 85,2 triệu đồng/lượng (bán ra). Chênh lệch giá mua – bán hiện là 2,2 triệu đồng/lượng. Bảo tín Minh Châu đến cuối ngày thứ Bảy (27/4) điều chỉnh nhẹ giá bán về mức 85,1 triệu đồng/lượng, trong khi duy trì giá thu mua tại 83,25 triệu đồng/lượng.

Nhằm can thiệp kịp thời, xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng thế giới chênh lệch ở mức cao, cũng bắt đầu từ tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) triển khai các  phiên đấu thầu bán vàng. Trong 3 phiên gọi đấu thầu bán vàng vào các ngày 22/4, 23/4 và 25/4, chỉ duy nhất phiên 23/4 được tổ chức. Phiên đấu thầu đầu tiên theo kế hoạch tổ chức vào đầu tuần (22/4) nhưng không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định. NHNN cũng lên kế hoạch đấu thầu phiên 25/4 nhưng không thành công do chỉ có 1 thành viên tham gia.

Tổng cộng 3.400 lượng vàng SJC được trúng thầu bởi hai thành viên là SJC và ACB. Trong đó, giá trúng thầu cao nhất là 81,33 triệu đồng/lượng, cao hơn 630.000 đồng so với giá tham chiếu (80,7 triệu đồng/lượng); giá trúng thầu thấp nhất là 81,32 triệu đồng/lượng (cao hơn 620.000 đồng so với giá tham chiếu. Mức giá trên “hời” hơn giá mua từ thị trường dân cư ở thời điểm hiện tại (83 triệu đồng/lượng).

Với cú bật những ngày trước thềm nghỉ lễ, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá thế giới quy đổi vẫn chưa được thu hẹp, khoảng 12,4 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá: Có giảm nhưng không đáng kể

Không riêng thị trường vàng, tuần qua, NHNN cũng bắt đầu đầy mạnh điều hành trên thị trường ngoại hối bằng việc bán can thiệp ngoại tệ. Từ đầu năm đến nay, tỷ giá liên tục tăng nóng, có thời điểm tăng tới 5,9% so với đầu năm.  Mức mất giá này của tiền đồng thấp so với mức mất giá của nhiều đồng tiền khác trên thế giới như đài tệ mất giá 5,96% từ đầu năm; baht Thái mất 7,12%; yên Nhật mất 9,69%; đồng won Hàn Quốc mất giá 7,71%; franc Thụy Sỹ mất giá 8,2%... nhưng vẫn là con số lớn trong lịch sử.

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 tổ chức tuần qua, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết lãi suất VND đang ở mức thấp nhất trong “nhiều chục năm trở lại đây”. Trong khi đó, đây là yếu tố liên quan mật thiết đến nhiều chính sách khác, trong đó có tỷ giá.

“Chúng ta không thể hi sinh tỷ giá vì lãi suất mà phải đảm bảo hài hòa lãi suất và tỷ giá trên cơ sở tính toán lợi ích chung của mối quan hệ này cũng như trong mối tương quan với các chỉ tiêu khác. Việc hạ lãi suất phải phù hợp với kinh tế vĩ mô. Do đó, tại thời điểm này, NHNN không đặt ra vấn đề điều chỉnh lãi suất điều hành”, Phó thống đốc cho biết.

Cũng theo Phó thống đốc, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn thời gian trước bởi tỷ giá đang lên và nguồn ngoại tệ đang căng thẳng, cộng với yếu tố tâm lý nên giá USD chợ đen đang tăng cao.

“Tỷ giá là vấn đề lớn, nếu không quản lý hiệu quả sẽ tác động đến lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Thời gian tới, tỷ giá ngân hàng, đặc biệt là tỷ giá trung tâm có thể giữ và giảm dần, thì tỷ giá USD ngoài thị trường cũng sẽ giảm theo”,  Phó thống đốc Đào Minh Tú cho hay.

Tỷ giá trung tâm đến nay đã có 3 phiên giảm liên tiếp, dù mức giảm khiêm tốn. Khép lại tuần qua, tỷ giá trung tâm ở mức 24.246 đồng/USD, giảm 14 đồng/USD so với tuần trước. Tỷ giá tại các ngân hàng cũng giảm theo nhưng vẫn đang “kịch trần” ở nhiều ngân hàng.

Tại Vietcombank, tỷ giá USD đang yết ở mức 25.148 đồng /USD (mua chuyển khoản) và 25.458 đồng /USD (bán ra), giảm 15 đồng/USD ở cả hai chiều.

Ngoài điều hành qua tỷ giá trung tâm, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM trong tuần đã có văn bản gửi các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn thành phố về phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua, bán ngoại tệ, khuyến cao người dân mua bán ngoại tệ tại các ngân hàng, không mua bán ở thị trường tự do, trái với quy định và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP.HCM, người dân có ngoại tệ tiền mặt được quyền bán cho các ngân hàng được phép hoạt động ngoại hối và các tổ chức kinh tế được phép hoạt động đại lý thu đổi ngoại tệ.

Phó thống đốc Đào Minh Tú cũng khuyến nghị doanh nghiệp cũng phải phối hợp bằng cách không nên găm giữ ngoại tệ, tránh tạo thêm áp lực cho tỷ giá để chung tay giữ ổn định tỷ giá.

Phạt ông chủ chuỗi The Coffee House cùng loạt công ty do vi phạm công bố thông tin
Các doanh nghiệp đã huy động vốn thông qua kênh phát hành trái phiếu riêng lẻ nhưng công bố thông tin không đầy đủ theo quy định. Dù Seedcom và Phúc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư