Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Hải Dương
Chí Linh sắp “lên đời” đô thị loại 3
Duy Hữu - 22/06/2015 11:58
 
Bộ Xây dựng vừa tổ chức Hội nghị thẩm định Đề án đề nghị công nhận thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương là đô thị loại III.

Thị xã Chí Linh hiện là đô thị lớn thứ 2 của tỉnh Hải Dương, có diện tích tự nhiên 282 km2, 20 đơn vị hành chính gồm 8 phường và 12 xã, dân số 175.000 người.

Chí Linh có vị trí địa lý quan trọng, nằm trong tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với hệ thống giao thông thủy, bộ thuận tiện. Ngoài ra, còn có hệ thống di tích danh thắng phong phú, với hơn 300 di tích lớn nhỏ, hàng năm thu hút hàng vạn lượt du khách.

Một góc thị xã Chí Linh (ảnh nguồn Internet)
Một góc thị xã Chí Linh (ảnh nguồn Internet)

Kể từ khi được công nhận là đô thị loại IV và trở thành thị xã vào năm 2010, Chí Linh đã được tập trung đầu tư phát triển trên nhiều lĩnh vực về kinh tế, văn hóa - xã hội, cơ sở hạ tầng, cũng như cảnh quan đô thị. Đến nay thị xã đã cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại III theo Nghị định số 42/2009/NĐ-CP của Chính phủ về phân loại đô thị và Thông tư 34/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Tại Hội nghị này, các thành viên Hội đồng thẩm định đã nhất trí đề nghị công nhận thị xã Chí Linh là đô thị loại III với số điểm khá cao (81,41 điểm). Hội đồng thẩm định cũng đề nghị lãnh đạo thị xã trong thời gian tới cần xây dựng các kế hoạch ưu tiên đầu tư để khắc phục một số tiêu chí chưa đạt hoặc đạt thấp về hạ tầng kỹ thuật như xử lý rác thải, nước thải; chú trọng bảo vệ cảnh quan, môi trường nói chung và cảnh quan, môi trường khu vực di tích nói riêng; phát triển cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch và kết nối chuỗi du lịch để thu hút du khách.

Theo quy định tại Nghị định 42/2009/NĐ-CP thì tiêu chí để đạt đô thị loại 3 là: Đô thị phải là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật, hành chính, giáo dục - đào tạo, du lịch, dịch vụ, đầu mối giao thông, giao lưu trong tỉnh hoặc vùng liên tỉnh. Có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của một vùng trong tỉnh, một tỉnh hoặc một số lĩnh vực đối với vùng liên tỉnh; Quy mô dân số toàn đô thị từ 150 nghìn người trở lên; Mật độ dân số khu vực nội thành, nội thị từ 6.000 người/km2 trở lên; Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thành, nội thị tối thiểu đạt 75% so với tổng số lao động.

Ngoài ra, hệ thống các công trình hạ tầng đô thị phải đạt như sau: Khu vực nội thành được đầu tư xây dựng đồng bộ và tiến tới cơ bản hoàn chỉnh; 100% các cơ sở sản xuất mới xây dựng phải được áp dụng công nghệ sạch hoặc được trang bị các thiết bị giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường. Khu vực ngoại thành từng mặt được đầu tư xây dựng tiến tới đồng bộ; hạn chế việc phát triển các dự án gây ô nhiễm môi trường; mạng lưới công trình hạ tầng tại các điểm dân cư nông thôn cơ bản được đầu tư xây dựng; bảo vệ những khu vực đất đai thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp, vùng xanh phục vụ đô thị và các vùng cảnh quan sinh thái.

Kiến trúc, cảnh quan đô thị: thực hiện xây dựng phát triển đô thị theo quy chế quản lý kiến trúc đô thị. Các khu đô thị mới phải đạt tiêu chuẩn đô thị kiểu mẫu và trên 40% các trục phố chính đô thị phải đạt tiêu chuẩn tuyến phố văn minh đô thị, có các không gian công cộng, phục vụ đời sống tinh thần nhân dân và có công trình kiến trúc tiêu biểu mang ý nghĩa vùng hoặc quốc gia.

Xây dựng Khu hành chính tỉnh Hải Dương theo hình thức BT
 Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc áp dụng hình thức Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), không sử dụng vốn ngân sách nhà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư