
-
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa
-
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10
-
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt”
-
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới
-
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025
![]() |
Việt Nam hiện vẫn chưa tự chủ được nguyên liệu cho ngành nhựa, còn phụ thuộc lớn vào nhập khẩu. |
Nhập khẩu nhóm hàng sản phẩm nhựa, nguyên liệu nhựa của nước ta đã bật tăng mạnh mẽ trong năm ngoái với tổng ngoại tệ chi nhập khẩu xấp xỉ 21 tỷ USD.
Số liệu từ Báo cáo Xuất nhập khẩu 2024 vừa công bố mới đây cho hay, năm 2024, nhập khẩu nguyên liệu nhựa của cả nước đạt 11,8 tỷ USD, tăng 20,7% so với năm 2023, chiếm 3,1% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.
Việt Nam nhập khẩu nguyên liệu nhựa từ 5 thị trường lớn là Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN, Đài Loan, Arab Saudi. Trong đó, nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc đạt 3,2 tỷ USD, giảm 44,9% so với năm 2022, chiếm tỷ trọng 27,2%.
Thứ hai là thị trường Hàn Quốc đạt 2,3 tỷ USD, tăng 18,4% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng 19,7%. Tiếp theo là các thị trường ASEAN, Đài Loan, Arab Saudi, Mỹ, Nhật Bản.
![]() |
Trong khi đó, nhập khẩu sản phẩm nhựa đạt khoảng 8,85 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2024, chiếm 2,3% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước.
Về thị trường nhập khẩu, 5 thị trường lớn là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN và Đài Loan, chiếm trên 91,7% tổng kim ngạch nhập khẩu sản phẩm nhựa.
Việt Nam nhập khẩu sản phẩm nhựa nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc, đạt 5,1 tỷ USD tăng 26,2% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng 57,6% tổng kim ngạch nhập khẩu sản phẩm nhựa.
![]() |
Thị trường Hàn Quốc đứng thứ 2, đạt trên 1,5 tỷ USD, tăng 9,6% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng 17,2%; thị trường Nhật Bản đứng thứ 3, đạt 812,1 triệu USD, tăng 2,9% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng 9,2%. Tiếp theo là các thị trường ASEAN, Đài Loan, Hoa Kỳ, EU.
Ở chiều ngược lại, năm qua xuất khẩu sản phẩm nhựa và nguyên liệu nhựa của Việt Nam đạt 9,3 tỷ USD trong đó kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa đạt trên 6,7 tỷ USD, tăng 29,8% so với năm 2023, chiếm 1,66% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Khối các doanh nghiệp FDI đóng góp gần 4,1 tỷ USD, tăng 21,6% và chiếm 61,0% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa.
Xuất khẩu nguyên liệu nhựa đạt 2,4 triệu tấn, trị giá 2,6 tỷ USD, tăng 24,1% về lượng và 21,3% về trị giá so với năm 2023, chiếm 0,7% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Doanh nghiệp FDI đóng góp 1,74 tỷ USD, tăng 24,1%, chiếm 66,4% tổng kim ngạch xuất khẩu nguyên liệu nhựa.
Như vậy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu toàn ngành nhựa năm qua 29,95 tỷ USD, nước ta nhập siêu sản phẩm nhựa, nguyên liệu nhựa 11,35 tỷ USD.
Hiện, hơn 70% nguyên liệu và phụ liệu đầu vào phải nhập khẩu do nguồn cung trong nước hiện nay chỉ có thể đáp ứng khoảng 1 triệu tấn. Đặc biệt, thiếu nguồn cung nguyên liệu nhựa tái sinh và công nghiệp hỗ trợ ngành nhựa chưa phát triển.
Doanh nghiệp không tự chủ được nguyên liệu đầu vào; chi phí cho nguyên liệu chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu chi phí của ngành. Tình trạng này dẫn đến việc doanh nghiệp nhựa phải duy trì tồn kho nguyên liệu lớn để đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị gián đoạn.
-
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025 -
Bám sát giá cả, điều hành linh hoạt, giữ lạm phát dưới 4% -
"Bữa tiệc công nghệ" đón đầu kỷ nguyên nhà thông minh bùng nổ -
Bưởi Việt Nam chính thức được “cấp visa” vào Australia -
Xuất nhập khẩu sẽ “cán đích” với kịch bản nào, liệu có vượt 900 tỷ USD
-
MICC Group bùng nổ cùng sự kiện giới thiệu Vinhomes Green Paradise tại miền Bắc
-
ABB mở rộng danh mục giải pháp dân dụng và ủy quyền nhà phân phối mới tại Việt Nam
-
Generali Việt Nam lập "Hat-trick" giải thưởng tại Asia Pacific Enterprise Awards 2025
-
BMB Steel khẳng định vị thế với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025
-
Kết nối sức trẻ, đưa "con thuyền" Meey Group "cập bến" IPO
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng