Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chiến lược mới về xét nghiệm HIV
Chí Tín - 23/11/2015 23:06
 
Ngày 24/11/2015, Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường (HM) tổ chức Hội thảo chuyên đề “Chiến lược mới về xét nghiệm HIV hướng tới mục tiêu 90:90:90”.
Mục tiêu toàn cầu là kết thúc dịch AIDS vào năm 2030
Mục tiêu toàn cầu là kết thúc dịch AIDS vào năm 2030

Theo mục tiêu 90:90:90, đến năm 2020, 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp và ổn định.

Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường (HM) là một sáng kiến do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Tổ chức PATH thực hiện.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) là cơ quan đứng đầu của Chính phủ Hoa Kỳ hoạt động nhằm mục đích chấm dứt nạn đói toàn cầu và tạo điều kiện cho các xã hội dân chủ và ổn định phát huy được tiềm năng của mình.

PATH là tổ chức phi lợi nhuận quốc tế dẫn đầu trong các sáng kiến y tế toàn cầu. PATH hoạt động nhằm mục đích cứu sống con người và cải thiện sức khỏe, đặc biệt là của phụ nữ và trẻ em.

PATH đẩy mạnh các sáng kiến trên năm lĩnh vực – vắc xin, dược phẩm, chẩn đoán, trang thiết bị, cải tiến hệ thống và dịch vụ. Thông qua việc huy động các đối tác toàn cầu, PATH nhắm đến việc đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia, đặc biệt tại Châu Phi và Châu Á để giải quyết các nhu cầu y tế lớn nhất của các quốc gia này.

Chính phủ Việt Nam đã cam kết sẽ đạt được mục tiêu toàn cầu 90:90:90[1], tiến tới kết thúc dịch AIDS.

Mặc dù, số ca nhiễm HIV mới tại Việt Nam trong những năm gần đây có giảm, nhưng điều đáng quan ngại là tỷ lệ sử dụng dịch vụ xét nghiệm HIV trong nhóm có hành vi nguy cơ cao, bao gồm người tiêm chích ma túy, phụ nữ hành nghề mại dâm, và nhóm nam quan hệ tình dục với nam vẫn còn thấp và đang có chiều hướng giảm.

Các nhóm này hiện đang phải đối mặt với nhiều rào cản khi tiếp cận dịch vụ xét nghiệm HIV tại các cơ sở y tế như đi làm xét nghiệm trong giờ làm việc, chi phí đi lại, thời gian chờ đợi lâu, và các vấn đề liên quan tới bảo mật thông tin.

Mô hình xét nghiệm HIV tại cộng đồng đã được Bộ Y tế xác định là một chiến lược đầy hứa hẹn trong việc tăng tỷ lệ xét nghiệm HIV thường xuyên tại Việt Nam.

Mô hình xét nghiệm HIV tại cộng đồng đã được lồng ghép vào chiến lược phòng, chống HIV/AIDS của Bộ Y tế giai đoạn 2016 – 2020, và hiện đang được thí điểm tại một số tỉnh/thành được lựa chọn trên toàn quốc, tại đó việc xét nghiệm sàng lọc nhanh HIV (xét nghiệm để phân loại) được thực hiện bởi các cán bộ không chuyên (các tổ chức cộng đồng và đồng đẳng viên).

Bác sĩ Lokky Wai, Trưởng đại diện, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết, đã đến lúc cần có những bước sáng tạo để Việt Nam và thế giới có thể đạt được mục tiêu toàn cầu là kết thúc dịch AIDS vào năm 2030. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tiếp tục hỗ trợ thử nghiệm mô hình xét nghiệm HIV tại cộng đồng để 90% số người nhiễm HIV ở Việt Nam biết được tình trạng nhiễm HIV của họ.

Tài tử sát gái ở Hollywood sợ rằng đã truyền HIV cho hàng loạt người tình cũ
Ngôi sao điện ảnh này sợ rằng anh đã truyền virus HIV cho hàng loạt người tình cũ là những cô đào, người mẫu nổi tiếng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư