Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 02 tháng 07 năm 2024,
Chiếu xạ 7 tấn xoài tươi xuất khẩu sang Australia
Thế Hoàng - 10/06/2024 17:18
 
Nhà máy Chiếu xạ Toàn Phát (TPI) vừa xử lý 7 tấn trái cây tươi của Công ty TNHH DT-PRO để xuất khẩu Australia. Đây là lô hàng đầu tiên được xử lý, sau ít ngày nhà máy này được công nhận đủ điều kiện chiếu xạ.
7 tấn xoài vừa được chiếu xạ tại Nhà máy Chiếu xạ Toàn Phát  trước khi xuất khẩu sang Australia.
7 tấn xoài vừa được chiếu xạ tại Nhà máy Chiếu xạ Toàn Phát (Long An) trước khi xuất khẩu sang Australia.

Sau khi trở thành đối tác chính thức của BICON - Cơ quan trực thuộc Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Australia (Department of Agriculture, Fisheries and Forestry - DAFF), Nhà máy Chiếu xạ Toàn Phát và các Cán bộ Kiểm dịch của Cục Bảo vệ thực vật (PPD) - Bộ NN&PTNT Việt Nam đã tiến hành kiểm dịch và xử lý chiếu xạ lô hàng trái cây tươi đầu tiên xuất khẩu sang Australia.

Lô hàng đầu tiên được Nhà máy Chiếu xạ Toàn Phát xử lý chiếu xạ xuất khẩu sang Australia là đơn hàng khoảng 7 tấn xoài tươi của Công ty TNHH DT-PRO.

Toàn bộ lô hàng đã được kiểm dịch, không nhiễm các loại côn trùng, dịch bệnh, các loại sinh vật phía Australia quan tâm và đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu. Đồng thời, đã được cấp chứng thư xử lý chiếu xạ theo quy định để xuất sang thị trường Australia.

Tính đến thời điểm hiện tại, Australia là thị trường thứ 3 mà Nhà máy Chiếu xạ Toàn Phát đã được cấp phép chiếu xạ trái cây tươi xuất khẩu, sau thị trường Mỹ (cấp phép vào tháng 10/2022) và thị trường New Zealand (cấp phép vào tháng 6/2023).

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia, để có thể xuất khẩu vào thị trường này, xoài phải được sản xuất tại Việt Nam phù hợp với các điều kiện và chương trình có liên quan; phải được bắt buộc phải qua xử lý chiếu xạ tại một cơ sở xử lý được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phê duyệt.

Yêu cầu với lô hàng là không được có côn trùng và bệnh dịch (trừ những loại mà sẽ bị trung hoà sau khi chiếu xạ). Các lô hàng cũng không được lẫn các chất ô nhiễm, bao gồm rác như lá, cành cây, đất, hạt cỏ dại, những mảnh vụn, và các loại thực vật khác.

Hiện có 4 loại trái cây tươi của Việt Nam là xoài, nhãn, vải thiều, thanh long được xuất khẩu vào thị trường Australia.

Australia được đánh giá là một trong những thị trường khó tính nhất thế giới với nhiều yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cao, quy trình nhập khẩu nghiêm ngặt. Tại thị trường này, các rào cản kỹ thuật, yêu cầu về nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm rất khắt khe, một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Hoa Kỳ và EU. 

Đối với một thị trường tiềm năng nhưng “khó tính” như Australia, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần tăng cường kiểm soát chất lượng vùng trồng, vùng nuôi. Hoàn thiện hệ thống đăng ký, đánh giá cấp mã vùng trồng, vùng nuôi, cơ sở đóng gói, sơ chế, chế biến và thực hiện xử lý chiếu xạ theo quy định của Australia trước khi xuất khẩu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư