Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Chile trở thành thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD mới nhất của Việt Nam
Thế Hải - 06/05/2021 17:56
 
Với kim ngạch xuất khẩu lần đầu tiên vượt 1 tỷ USD nhờ FTA song phương và CPTPP, Chile đã trở thành thị trường xuất khẩu hơn 1 tỷ USD mới nhất của nước ta vào cuối năm 2020.
đánh dấu lần đầu tiên xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt trên 1 tỷ USD
Chile đã trở thành thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD mới nhất của Việt Nam.

Từ ngày 4 - 6/5/2021, Phiên họp lần IV Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam – Chile đã được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tại Hà Nội và Santiago.

Hai bên đã tiến hành rà soát tình hình thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Chile trong giai đoạn 2018 - 2021, cập nhật tình hình trao đổi thương mại giữa hai nước.

Theo số liệu của Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, năm 2020, mặc dù khó khăn do dịch bệnh Covid-19, kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa hai nước đã đạt được kết quả khả quan, đánh dấu lần đầu tiên xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt trên 1 tỷ USD, trong khi cuối nâm 2019, kim ngạch xuất khẩu ghi nhận 940,7 triệu USD.

Như vậy, tính đến hết năm 2020, Chile đã trở thành thị trường xuất khẩu hàng hóa trên 1 tỷ USD mới nhất của nước ta. Nhờ đó, nâng số thị trường có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD lên con số 31 thị trường (Năm 2020, có 31 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó, 5 thị trường đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD, 8 thị trường trên 5 tỷ USD).

Cụ thể, tổng kim ngạch giữa hai nước đạt 1,28 tỷ USD, tăng 4,43% so với năm 2019 và gấp 2,5 lần so với kim ngạch năm 2013 - thời điểm trước khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Chile đi vào hiệu lực. Hiện nay, Chile là một trong bốn đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Chile tại ASEAN.

4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại giữa hai nước tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt, đạt 401,1 triệu USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Chile đạt 321,3 triệu USD, tăng 11,8%, nhập khẩu của Việt Nam từ Chile đạt 79,8 triệu USD, tăng 31,6%.

Hai bên ghi nhận nỗ lực của nhau trong việc triển khai thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Chile với những con số tăng trưởng ấn tượng thể hiện tác động to lớn mà Hiệp định đã mang lại cho quan hệ thương mại song phương.

Mặc dù chỉ bao gồm các cam kết về hàng hóa, không bao gồm các cam kết về dịch vụ, đầu tư nhưng FTA Việt Nam - Chile đã tạo nên cú hích cho quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang tận dụng rất hiệu quả ưu đãi của FTA Việt Nam – Chile và hiện Chile đang là một trong những thị trường đứng đầu về tỷ lệ tận dụng ưu đãi với tỷ lệ sử dụng C/O mẫu VC lên tới 65,5%.

Tại Phiên họp lần IV Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam – Chile, hai bên đã trao đổi các nội dung kỹ thuật về biểu thuế, xuất xứ hàng hóa, xem xét việc triển khai áp dụng chứng nhận xuất xứ điện tử để đơn giản hoá quy trình, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên trong hoạt động xuất nhập khẩu nhằm tận dụng hiệu quả các ưu đãi của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Chile.

Đối với Tiểu ban Vệ sinh và kiểm dịch thực vật, hai bên trao đổi thông tin về quy trình, thủ tục nhập khẩu một số mặt hàng nông sản. Việt Nam thông báo đã bắt đầu tiến hành quy trình đánh giá nguy cơ dịch hại đối với quả kiwi của Chile và phía Chile cho biết quy trình đánh giá nguy cơ dịch hại đối với quả chôm chôm sẽ bắt đầu được tiến hành vào tháng 7 năm 2021.

Việt Nam xuất siêu 3 tỷ USD sang Mexico, Chile và Peru
Sau 1 năm CPTPP có hiệu lực đối với Việt Nam, thương mại hai chiều của Việt Nam với Mexico, Chile và Peru đạt 5,12 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư