Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 09 tháng 05 năm 2024,
Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi để tỉnh Quảng Bình tiếp tục phát triển
Kỳ Thành - 25/06/2023 15:28
 
Đó là khẳng định của Phó thủ tướng Lê Minh Khái trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Bình và Xúc tiến đầu tư năm 2023.

Quảng Bình đã làm tốt, đi đầu trong công tác quy hoạch

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Bình và Xúc tiến đầu tư năm 2023 diễn ra sáng nay (25/6) tại Hà Nội, Phó thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, quy hoạch có vai trò vô cùng quan trọng, quy hoạch xác định tư duy tầm nhìn, mô hình, kịch bản, phương án phát triển và tổ chức không gian phát triển. Quy hoạch cũng tạo ra cơ hội mới, năng lực sản xuất và giá trị mới cho từng quốc gia, từng vùng, từng địa phương trong thời kỳ quy hoạch.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo Hội nghị (Ảnh: Đức Thanh)

Phó thủ tướng đánh giá, tỉnh Quảng Bình rất quan tâm, tập trung làm tốt, đi đầu trong công tác quy hoạch và là tỉnh thứ chín trong toàn quốc được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh.

“Đây là cơ sở để Quảng Bình tiếp tục tiển khai các định hướng chiến lược phát triển, liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong vùng theo Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về "Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết nêu trên. Đồng thời, gắn kết quy hoạch tỉnh bảo đảm thống nhất với các quy hoạch cấp quốc gia, khắc phục những hạn chế chồng chéo với các quy hoạch trước đây”, ông Khái nói.

Phó thủ tướng lưu ý, việc xây dựng, lập quy hoạch đã khó, việc triển khai còn khó hơn và đòi hỏi phải rất khẩn trương. Do đó,  cần tập trung tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 một cách thiết thực, hiệu quả.

“Tỉnh cần đẩy mạnh đột phá với 4 trụ cột phát triển, 3 trung tâm đô thị, 3 hành lang kinh tế, 2 trung tâm động lực tăng trưởng và 3 đột phá chiến lược”, ông Khái nhấn mạnh.

Đồng thời, tỉnh Quảng Bình cần tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện quy hoạch, định kỳ rà soát, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai quy hoạch.

Phó thủ tướng đánh giá, Quảng Bình đã làm tốt, đi đầu trong công tác quy hoạch (Ảnh: Đức Thanh)

Phát triển Quảng Bình trở thành một trung tâm du lịch

Theo Phó thủ tướng, trong quy hoạch, tỉnh đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển để trở thành một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Du lịch Quảng Bình bước đầu đã có những khởi sắc, gây được tiếng vang trong khu vực và thế giới.

Tỉnh phải xác định tầm nhìn lớn, đủ sâu, đủ rộng hơn nữa để phát triển du lịch; nâng cao nhận thức của người dân về du lịch; làm tốt hơn nữa công tác quảng bá, xúc tiến. Tỉnh cần phát triển nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng của địa phương; phục vụ chuyên nghiệp hơn; phát động phong trào để thúc đẩy “mọi người đều phải làm du lịch, mỗi người dân là một sứ giả của du lịch” nhằm tạo dấu ấn rõ nét của du lịch Quảng Bình.

Đồng thời, Quảng Bình cần phải tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tiết giảm các thủ tục, chi phí để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Bình, thu hút doanh nghiệp và giữ chân doanh nghiệp. Tiếp tục hoàn thiện bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ gắn với tăng cường năng lực và phẩm chất của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cùng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chứng kiến lãnh đạo tỉnh Quảng Bình trao các quyết định đầu tư cho doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh Quảng Bình (Ảnh: Đức Thanh)

Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các bộ, ngành Trung ương quan tâm, ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho các tỉnh Bắc Trung Bộ nói chung và Quảng Bình nói riêng huy động tối đa mọi nguồn lực, tranh thủ hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ của các nhà tài trợ, nhà đầu tư để tăng tốc phục hồi và phát triển.

Ông cũng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu tiềm năng của Quảng Bình, qua đó tìm kiếm và mở rộng cơ hội đầu tư; tích cực sớm triển khai dự án đầu tư theo nội dung, thỏa thuận đã ký kết với sản phẩm, công trình cụ thể để chuyển hóa tiềm năng, lợi thế của tỉnh thành các động lực phát triển.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, với những tiềm năng và lợi thế của mình, với tư duy và cách làm mới, sáng tạo của tỉnh Quảng Bình thời gian qua, cùng với lời hứa đầu tư và những cam kết nguồn lực tại Hội nghị xúc tiến đầu tư hôm nay, chắc chắn rằng tỉnh Quảng Bình sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, đột phá trong thời gian tới.

“Chính phủ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để cùng với chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình tiếp tục phát triển”, ông khẳng định.

Bí thư Vũ Đại Thắng “hé lộ” công thức để tạo bước đột phá cho Quảng Bình
Công thức “4-2-3-3” (4 trụ cột phát triển kinh tế, 2 trung tâm động lực tăng trưởng, 3 trung tâm đô thị, 3 hành lang kinh tế) chính là cơ sở quan...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư