Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chính phủ thúc tiến độ giải phóng mặt bằng một số dự án giao thông trọng điểm
Bảo Như - 15/09/2020 20:39
 
Các địa phương được yêu cầu khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam và một số dự án công trình trọng điểm ngành GTVT.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện còn 90 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện còn 90 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 1244/CĐ – TTg về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và các dự án công trình trọng điểm ngành GTVT.

Nội dung Công điện nêu rõ, trong giai đoạn 2016 - 2020, ngành GTVT đã chủ động, quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, triển khai các dự án quan trọng nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư. Mặc dù trong điều kiện khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng kết quả giải ngân 6 tháng đầu năm 2020 của Bộ GTVT đạt 33,7%, cao hơn bình quân chung của cả nước (30,2%).

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả nêu trên, việc triển khai nhiệm vụ của Ngành GTVT trong thời gian tới rất nặng nề, cần tập trung tối đa cho công tác giải ngân vốn đầu tư công, trong đó công tác GPMB có yếu tố quyết định đến tiến độ thực hiện và giải ngân của các dự án; tăng cường trách nhiệm của các cấp, ngành, chủ thể liên quan đến các dự án đầu tư xây dựng từ Trung ương đến địa phương.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVTđể chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, thủ tục, bảo đảm giải ngân hết vốn đầu tư công theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt, Bộ GTVT và các địa phương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB các dự án trọng điểm như: các dự án thành phần- Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Các dự án quan trọng khác như: đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Bến Lức - Long Thành; các dự án đường bộ, đường sắt cấp bách; các dự án nâng cấp đường thủy nội địa và các dự án cấp bách khác…

Đối với các dự án thành phần- Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh có dự án đi qua, các Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel) thực hiện nghiêm Công điện số 442/CĐ-TTg ngày 16/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về công tác GPMB dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông, khẩn trương thực hiện hoàn thành toàn bộ khối lượng GPMB còn lại, đặc biệt là công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường điện, đường nước, cáp quang,...) bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Bộ GTVT trong quý III/2020 để triển khai khởi công xây dựng các dự án.

Được biết, tính đến tháng 8/2020, Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã hoàn thành được 91,1% mặt bằng. Tuy nhiên, đối với khối lượng còn lại, nếu không tập trung quyết liệt thực hiện sẽ không thể hoàn thành công tác GPMB vào quý III/2020, trong đó đáng lo ngại là công tác xây dựng các khu tái định cư đạt 44%; di dời công trình kỹ thuật mới đạt 9% khối lượng.

Đối với dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, Chính phủ đánh giá Dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư Cảng HKQT Long Thành có quy mô đặc biệt lớn (thu hồi đất của 5283 hộ/15.716 thửa đất và 26 cơ quan tổ chức, diện tích đất thu hồi 5.364,12 ha) đòi hỏi có sự nỗ lực rất lớn từ phía UBND tỉnh Đồng Nai và các bên liên quan trong công tác phối hợp, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai tập trung xử lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực ưu tiên xây dựng cảng hàng không giai đoạn 1(1.810ha) trong năm 2020 và bàn giao mặt bằng khu vực còn lại (3.190ha) trong quý II/2021.

Đối với các dự án công trình trọng điểm khác đang triển khai thực hiện (Dự án cao tốc Bến Lức- Long Thành, Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn- Túy Loan, Dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, tuyến tránh Long Xuyên, tuyến kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc (vốn vay ADB), tuyến kết nối các tỉnh Tây Nguyên (vốn vay WB) và các dự án đường bộ, đường sắt cấp bách… Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua tập trung quyết liệt chỉ đạo thực hiện công tác GPMB đặc biệt là những dự án còn tồn tại, vướng mắc kéo dài về mặt bằng để sớm bàn giao toàn bộ phần mặt bằng còn lại cho dự án triển khai xây dựng, đáp ứng tiến độ yêu cầu của dự án.

Thủ tướng giao Bộ GTVT có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình thực hiện công tác GPMB các dự án; đảm bảo bố trí đủ nguồn vốn để chi trả kịp thời, đáp ứng yêu cầu công tác GPMB của các địa phương; tập trung chỉ đạo nhà thầu và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tiếp nhận mặt bằng và triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư