Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chinh phục giấc mơ World Cup không phải bằng những "thần đồng" hay "phù thủy"
Tú Ân - 30/01/2020 11:54
 
Hiện thực hóa giấc mơ “hóa rồng”, đưa Việt Nam dự World Cup không thể chỉ bằng một thế hệ vàng, với một HLV “phù thủy” nào, mà phải bằng một nền bóng đá phát triển.
Hướng đến giấc mơ World Cup, bóng đá Việt Nam cần nhiều thế hệ vàng.
Hướng đến giấc mơ World Cup, bóng đá Việt Nam cần nhiều thế hệ vàng.

Giấc mơ bắt đầu từ ngày hôm qua…

Chỉ một vài năm trước, nếu nói “Việt Nam sẽ tham dự Vòng chung kết World Cup” sẽ bị cho là điên rồ, viển vông. Nhưng khi Việt Nam giành hạng Tư tại ASIAD 2018, Vô địch AFF Cup 2018, Á quân U23 châu Á, lọt vào tứ kết Asian Cup, Vô địch SEA Games 30 và đang dẫn đầu bảng G khu vực châu Á ở vòng loại World Cup 2022, một số người Việt có lẽ đã thấy giấc mơ  World Cup gần hơn.

Giấc mơ đó có thể khó thành hiện thực tại World Cup 2022, nhưng với sự khởi đầu ấn tượng, liệu chúng ta có thể mơ về một World Cup 2026 hay 2030, để lần đầu tiên lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên những khán đài ở sân chơi đỉnh cao của bóng đá thế giới?

Thành công lớn bắt đầu từ khát khao lớn. Năm 2013,  Iceland xếp hạng thứ 133 thế giới, thấp hơn cả đội Việt Nam hiện nay. Nếu ai nói Iceland tham dự EURO hay World Cup sẽ thật khó tin, bởi quốc gia này chỉ rộng hơn 350.000 m2, tương đương một quận tại TP.HCM, dân số hơn 330.000 người và không có một CLB bóng đá chuyên nghiệp nào. Nhưng họ có một điều mà nhiều quốc gia khác không có: khát khao cháy bỏng và giấc mơ tham dự World Cup. Chỉ 5 năm sau, Iceland đã gây chấn động toàn cầu khi lọt vào vòng chung kết World Cup 2018, thậm chí cầm hòa Argentina, buộc siêu sao số một thế giới Messi phải thúc  thủ trước đội hình mà HLV là bác sĩ nha khoa, thủ môn là đạo diễn, hậu vệ là công nhân…

Thành công lớn còn bắt đầu từ chiến lược đúng đắn, khoa học và bài bản. Năm 1993, Nhật Bản mới trình làng Giải bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản (J.League). Ở đất nước mặt trời mọc lúc đó, bóng chày mới là môn thể thao vua. Nhưng chỉ 10 năm sau, Nhật Bản cùng với Hàn Quốc  đã tổ chức thành công World Cup 2002. Họ đã thành công bắt đầu từ việc xây dựng nền móng. Địa phương nào cũng có sân bóng, trung tâm đào tạo được doanh nghiệp tài trợ, trường học nào cũng có đội bóng, hàng trăm câu lạc bộ các cấp hoạt động bồi dưỡng, phát triển tài năng bóng đá trẻ.

Bóng đá Việt Nam muốn hiện thực hóa giấc mơ World Cup thì không thể “xây nhà từ nóc”, mà phải đi lên từ một nền bóng đá chuyên nghiệp hiện đại, lấy công tác đào tạo cầu thủ trẻ làm nền tảng phát triển.

Năm 2007, Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai thành lập và đối tác chiến lược là CLB Arsenal đã sản sinh ra một thế hệ vàng với những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, trở thành lứa cầu thủ trụ cột của các cấp độ đội tuyển.

Năm 2008, Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) do Tập đoàn Vingroup thành lập với sứ mệnh đào tạo và cung cấp tuyển thủ tài năng cho bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, góp phần phát triển và nâng tầm bóng đá nước nhà lên đẳng cấp thế giới. Các cầu thủ Đức Chinh, Thái Quý, Trọng Hùng, Tiến Dụng... trưởng thành từ lò đào tạo của PVF.

Trung tâm đào tạo trẻ Hà Nội T&T của Bầu Hiển cũng trình làng một thế hệ vàng với Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Đình Trọng, Đức Huy, Thành Chung, Văn Kiên... Hay Trung tâm thể thao Viettel tuy thành lập muộn (năm 2014), nhưng cũng đã kịp cho ra lò một thế hệ cầu thủ tài năng như Tiến Dũng, Hoàng Đức, Đức Chiến, Trọng Đại…

Vậy bao giờ chúng ta sẽ đủ tầm tham dự World Cup? Câu trả lời của HLV Park Hang-seo là: “bắt đầu từ hôm nay”.

“Trong suốt một năm qua, nhiều người đã hỏi tôi rằng, đến khi nào bóng đá Việt Nam mới có thể tham dự một vòng chung kết World Cup. Hôm nay, tôi muốn nói rằng, Việt Nam đã sẵn sàng nghĩ đến giải đấu này. Để hoàn thành mục tiêu đó, việc phát triển và nuôi dưỡng các tài năng trẻ là điều quan trọng nhất. Nếu có một lộ trình đào tạo bài bản để phát triển lứa cầu thủ trẻ và lập được một kế hoạch rõ ràng, tôi nghĩ Việt Nam sẽ giành vé tham dự World Cup trong khoảng 10 - 20 năm nữa", HLV Park Hang-seo khẳng định.

Các cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản sẽ là nền tảng cho bóng đá Việt Nam.
Các cầu thủ trẻ được đào tạo bài bản sẽ là nền tảng cho bóng đá Việt Nam.

Cá chép sẽ “hóa rồng”

Các chiến tích gần đây của bóng đá Việt Nam đều là thành quả từ công tác đào tạo trẻ từ khoảng 10 năm trước. Nhưng đây chỉ là bước khởi đầu của một chặng đường rất dài phía trước. Từ giấc mơ, chúng ta đang thực hiện “kế hoạch World Cup”. Kế hoạch này chỉ gói gọn trong 3 chữ “đào tạo trẻ”. Đó là mô hình kết hợp phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ của các doanh nghiệp giàu tiềm năng, khát vọng hướng tới đẳng cấp thế giới. Mô hình, lộ trình mà một số doanh nghiệp đang thực hiện mang dáng dấp của mô hình Nhật Bản. 

Chính PVF là cái tên được “ủy thác”, thực hiện kế hoạch World Cup. Mới đây, Vingroup và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với trọng tâm tập trung vào đào tạo, chuẩn bị lực lượng cho các giải đấu quốc tế từ năm 2019 - 2024, hướng đến mục tiêu lọt vào vòng chung kết Olympic 2024 và World Cup 2026.

Tại PVF, dù mùa đông hay mùa hè, từ 5h30 sáng, các cầu thủ nhí đã dậy ăn bữa sáng, đến trường học lúc 6h. PVF chú trọng đào tạo học viên một cách toàn diện về văn hóa - thể chất - kỹ thuật. Học viên PVF được tập luyện tại cơ sở hiện đại, với hệ thống sân tập và sân thi đấu theo chuẩn quốc tế, hệ thống ký túc xá tiện nghi, thiết bị hiện đại... Bên cạnh đó, chương trình kỹ năng sống dành cho học viên PVF được thiết kế đa dạng, hướng tới đào tạo những cầu thủ không chỉ “chơi đẹp trên sân cỏ”, mà còn “sống đẹp ở ngoài đời”.

“Phù thủy trắng” - HLV Troussier khi nhận lời đến Việt Nam dẫn dắt U19 Việt Nam từng nói: "Tôi đến Việt Nam vì được thuyết phục bởi kế hoạch World Cup của PVF”.

HLV Troussier chính là một phần của kế hoạch đó. Trước đó, PVF đã mời 2 cựu danh thủ Ryan Giggs, Paul Scholes vào vị trí Giám đốc Học viện như một động thái “ngàn kim mua xương ngựa”, để thu hút các học viên, huấn luyện viên tài năng đến Học viện. Cùng với đó là kế hoạch mời các huấn luyện viên đẳng cấp thế giới từng dẫn dắt các đội tuyển quốc gia tham dự World Cup để giúp bóng đá Việt Nam chinh phục mục tiêu này.

“PVF cũng đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển toàn diện với CLB FK Sarajevo của Bosnia & Herzegovina với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, thi đấu của các cầu thủ hai bên và xúc tiến trao đổi, đưa cầu thủ Việt Nam sang đá giải ở Bosnia & Herzegovina và ngược lại. Việc mở rộng quan hệ với các CLB, đội bóng mạnh ở cả châu Á và châu Âu, đưa các chuyên gia bóng đá đỉnh cao đến làm việc ở Việt Nam là để các cầu thủ Việt Nam được tiếp xúc, hỏi thêm những kiến thức, kỹ thuật bóng đá tiên tiến, tích lũy kinh nghiệm, hướng tới các sân chơi tầm cỡ thế giới”, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Vingroup, kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản lý PVF cho biết.

Nhưng để thực hiện giấc mơ lớn như World Cup thì một mình PVF thôi là chưa đủ, cần phải có một kế hoạch hành động tổng thể, sự vào cuộc của các bộ, ngành và nhiều doanh nghiệp, tổ chức khác. Muốn tham dự World Cup 2026 hay 2030, chúng ta cần có nhiều PVF, T&T, Hoàng Anh Gia Lai, Viettel... hơn nữa. Cùng với đó là hệ thống các trung tâm bóng đá cộng đồng, bóng đá học đường, tổ chức nhiều hơn nữa các giải trẻ để các tài năng trẻ được cọ xát, học hỏi.

Những bước đi của Việt Nam đang được truyền thông nước ngoài rất quan tâm. Tờ Sina (Trung Quốc) đã nhận định: “Bóng đá Việt Nam đang đi đúng hướng. Họ xây dựng kế hoạch và phát triển trên nền tảng vững chắc. Cơ hội để bóng đá Việt Nam dự World Cup là không nhỏ".

Cuối năm 2018, khi đạt được những thành công vang dội ở các đấu trường châu lục, Fox Sports, Goal đã gọi bóng đá Việt Nam là Golden Dragons - “Những chú rồng vàng Việt Nam”. Những ghi nhận đó là có cơ sở, khi bóng đá Việt Nam như cá chép vượt vũ môn, bước qua một cánh cửa tập dượt đầu tiên.

Nhưng nếu muốn “hóa rồng”, muốn hiện thực hóa giấc mơ World Cup, thì ngay từ hôm nay, chúng ta phải không ngừng phát hiện, đào tạo để có được nhiều thế hệ “chiến binh Rồng Vàng” mới.

Thủ tướng: 'Chiến thắng của đội tuyển bóng đá truyền cảm hứng phát triển'
Phát biểu trong cuộc gặp hai đội tuyển bóng đá, lãnh đạo Chính phủ nói chiến thắng ở SEA games 30 sẽ "truyền cảm hứng mạnh mẽ để phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư