
-
Chuyển động mới tại tuyến metro số 2 TP.HCM
-
Quảng Trị mời đầu tư dự án điện gió Hưng Bắc 1.100 tỷ đồng
-
Thủ tướng họp rà soát, thúc đẩy triển khai 2 dự án đường sắt trọng điểm
-
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 556,2 triệu USD sau 8 tháng năm 2025
-
Điểm nghẽn ngành năng lượng -
Định hình siêu đô thị đa cực, đa trung tâm cho TP.HCM
![]() |
Hiện Sungroup là một trong số những nhà đầu tư đệ đơn sớm nhất xin tham gia đầu tư Dự án cảng hàng không Lào Cai theo hình thức xã hội hóa. |
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện Dự án xây dựng sân bay này theo hình thức đối tác công - tư (PPP); đồng thời giao địa phương này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức lập đề xuất dự án làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng theo quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ – CP.
Ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết đề xuất này sẽ giải quyết bài toán khó khăn về vốn đầu tư Dự án được dự báo có chi phí lên tới 3.500 tỷ đồng.
Hiện Sungroup là một trong số những nhà đầu tư đệ đơn sớm nhất lên Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam xin tham gia đầu tư Dự án cảng hàng không Lào Cai theo hình thức xã hội hóa.
Được biết, cảng Hàng không Lào Cai là cảng hàng không nội địa dùng chung giữa dân dụng và quân sự đạt tiêu chuẩn 4C và sân bay quân sự cấp II có khả năng đón các loại máy bay A320, A321 và tương đương. Sân bay có 2 vị trí đỗ tàu bay, sân bay Lào Cai có có công suất 560.000 hành khách/năm và 600 tấn hàng hóa/năm.
Phương thức tiếp cận hạ cánh tại sân bay Lào Cai được thiết kế có thiết bị tinh chỉnh. Trong giai đoạn tiếp theo (đến 2030), Cảng Hàng không Lào Cai nâng công suất lên 1.585.000 hành khách/năm và 2.880 tấn hàng hóa/năm với 5 vị trí đỗ tàu bay.
Tại khu vực xây dựng Cảng Hàng không Lào Cai sẽ được xây dựng một nhà ga hành khách trên khu đất 10.000 m2 với công suất thiết kế 308 hành khách/giờ cao điểm và trong giai đoạn tiếp theo là 634 hành khách/giờ cao điểm.
Trong quy hoạch đến năm 2030, Cảng Hàng không Lào Cai cũng sẽ được quy hoạch xây dựng thêm nhiều hàng mục quan trọng như khu thương mại, dịch vụ, nhà ga hàng hóa...
Việc xây dựng cấp sân bay 4C tại Lào Cai sẽ đủ đáp ứng nhu cầu bay tới tất cả các sân bay trong nước và một số sân bay quốc tế như Jakarta (Indonesia), Singapore, Malaysia, Côn Minh (Trung Quốc) và Vientiane (Lào).
So với quy hoạch cũ, địa điểm xây dựng Cảng Hàng không Lào Cai mới được chọn là tại bản Cam 3, Cam 4, xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên với tổng diện tích quy hoạch 261,52 ha (thay cho địa điểm đã quy hoạch trước đây tại thôn Giao Ngay, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, quy mô cấp 3C).
Ưu điểm của vị trí mới là mặt bằng rộng, hoạt động bay thuận lợi khi máy bay có thể tiếp cận từ 2 đầu đường băng, ít phải bạt ngọn núi, cự ly cách thành phố Lào Cai 34 km; kết nối giao thông trực tiếp với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đảm bảo điều kiện để nâng cấp sân bay lên hạng 4C (ICAO), đủ tiêu chuẩn khai thác các máy bay loại A320, A321-200.

-
Điểm nghẽn ngành năng lượng -
Định hình siêu đô thị đa cực, đa trung tâm cho TP.HCM -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 27,3% sau 8 tháng năm 2025 -
Dấu ấn từ công nghiệp chế biến, chế tạo trong thu hút FDI -
Ngày 25/9, bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1 Sân bay quốc tế Long Thành -
Bắc Ninh lấy ý kiến cho Dự án điện gió 55 MW -
Giao đầu mối hỗ trợ lập Đề án nghiên cứu hình thành sân bay Ninh Bình
-
Các thương hiệu HVAC&R hàng đầu Hàn Quốc góp mặt tại Cleanfact & RHVAC Vietnam 2025
-
Giải pháp thay thế khi khó tiếp cận vốn ngân hàng
-
C.P. Việt Nam đồng hành cùng dự án "Thư viện Container" năm thứ ba liên tiếp
-
Spartronics Việt Nam tiếp tục được vinh danh tại HR Asia 2025
-
Informa Markets Vietnam ghi dấu với danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 - 2026