-
Các khu công nghiệp ở Lâm Đồng thu hút được 13 dự án đầu tư -
EVN tăng tốc triển khai nhiều dự án điện -
“Đèn xanh” cho việc nâng đời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -
Quảng Ngãi thúc tiến độ dự án giao thông 3.500 tỷ đồng -
TP.HCM các ban quản lý được giao vốn lớn đang giải ngân ra sao? -
Vốn đầu tư nước ngoài giải ngân đạt con số kỷ lục, hơn 21,3 tỷ USD trong 10 tháng
![]() |
| Dự án BT La Sơn - Túy Loan, đoạn Km 66- Km 77+550 (Hòa Liên- Túy Loan) mở rộng quy mô mặt đường cao tốc vẫn đang dậm chân tại chỗ do vướng mắc giải phóng mặt bằng. |
Bộ Giao thông - Vận tải vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan về phương án đầu tư đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.
Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải yêu cầu các đơn vị nói trên dừng triển khai đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức Hợp đồng BT, toàn bộ phần vốn dư còn lại sẽ sử dụng để trả nợ gốc khoản vay sau khi được ngân hàng cung cấp tín dụng và cơ quan bảo hiểm khoản vay (NEXI) chấp thuận.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan được giao khẩn trương hoàn thiện việc nghiệm thu, phê duyệt khối lượng hoàn thành, thanh quyết toán, bàn giao đoạn La Sơn - Hòa Liên và khối lượng dở dang của đoạn Hòa Liên - Túy Loan làm cơ sở thanh toán cho dự án theo quy định.
Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần sớm hoàn thiện các thủ tục để sử dụng nguồn vốn NSNN đã được bố trí để thanh toán vốn vay nước ngoài của dự án đúng tiến độ, tuân thủ đúng Nghị quyết số 192/NQ-CP ngày 31/12/2020 và quy định pháp luật; làm việc với ngân hàng cung cấp tín dụng và cơ quan bảo hiểm khoản vay (NEXI) để thống nhất phương án sử dụng phần vốn dư còn lại để trả nợ gốc của khoản vay.
Bộ Giao thông - Vận tải giao Vụ Kế hoạch đầu tư phối hợp với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh hoàn thiện các thủ tục có liên quan đảm bảo có thể sử dụng nguồn NSNN đã được bố trí để thanh toán khoản vay nước ngoài của dự án đảm bảo đúng hạn; thực hiện các thủ tục để đưa đoạn Hoà Liên - Tuý Loan vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và kịp thời bố trí nguồn vốn NSNN trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, tại Thông báo số 14/TB-VPCP ngày 18/1/2021, Thủ tướng chấp thuận chủ trương dừng triển khai đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức Hợp đồng BT. Toàn bộ phần vốn dư còn lại sẽ sử dụng để trả nợ gốc của khoản vay sau khi được Tổ chức bảo hiểm hỗ trợ xuất nhập khẩu Nhật Bản (NEXI) chấp thuận như kiến nghị của Bộ GTVTvà ý kiến của các Bộ tại cuộc họp.
Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải trình cấp có thẩm quyền đưa đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định; chịu trách nhiệm bố trí dự toán vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công hàng năm theo quy định để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến Hòa Liên-Túy Loan theo quy mô đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Được biết, trên cơ sở chủ trương đầu tư được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ Giao thông - Vận tải đã phê duyệt phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 Dự án BT đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (chiều dài khoảng 77,5 km) với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m (trước mắt chỉ đầu tư 66km đoạn La Sơn - Hòa Liên, 11,5km đoạn Hòa Liên - Túy Loan giữ nguyên đường hiện trạng đang khai thác, chưa đầu tư mở rộng), tổng mức đầu tư dự án là 11.485 tỷ đồng.
Dự án triển khai theo hình thức Hợp đồng BT, vay vốn ngân hàng Nhật Bản có bảo lãnh Chính phủ (khoản vay 510 triệu USD tương đương phần vốn Nhà đầu tư phải huy động để thực hiện dự án khoảng 10.500 tỷ đồng).
Trong quá trình triển khai, để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, đảm bảo kết nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang được đầu tư, cũng như cân đối nguồn vốn đầu tư còn lại của dự án (khoảng 2.000 tỷ đồng), Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng phần vốn còn lại của dự án để mở rộng nền, mặt đường đoạn Hòa Liên - Túy Loan đảm bảo quy mô cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh.
Hiện nay, đoạn La Sơn - Hòa Liên đã hoàn thành và đang thực hiện các thủ tục để bàn giao đưa dự án vào vận hành khai thác. Trong khi đó, đoạn Hòa Liên - Túy Loan tiến độ triển khai chậm do nhiều vướng mắc về công tác GPMB nên đến nay sau 4 năm triển khai mới bàn giao được khoảng 1,5 km/11,5km với sản lượng thực hiện được khoảng 10% giá trị.
Với tình hình công tác giải phóng mặt bằng đoạn Hòa Liên – Túy Loan không được cải thiện, dự án rất khó hoàn thành đúng kế hoạch (dự kiến hoàn thành trong năm 2022), có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư. Vì vậy một số bộ ngành đã kiến nghị dừng triển khai đoạn tuyến và tiếp tục khai thác với quy mô hiện tại, phần vốn còn dư của dự án sẽ trả nợ gốc ngân hàng và nghiên cứu bố trí nguồn vốn NSNN giai đoạn 2021-2025 để thực hiện đồng bộ đoạn tuyến.
-
TP.HCM các ban quản lý được giao vốn lớn đang giải ngân ra sao? -
Vốn đầu tư nước ngoài giải ngân đạt con số kỷ lục, hơn 21,3 tỷ USD trong 10 tháng -
Tái định hình dòng vốn từ Mỹ và châu Âu vào Việt Nam -
Tăng hiệu quả sử dụng nợ công -
Tiếng thở dài từ những dự án giao thông “hụt” tiến độ -
Quảng Trị “chạy nước rút” giải ngân đầu tư công cuối năm -
TP.HCM yêu cầu chủ động tháo gỡ vướng mắc các dự án có vốn đầu tư nước ngoài
-
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn -
Ngọc Long Plaza: Giao điểm vàng, đầu tư sinh lời bền vững -
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025

