
-
Dự án đầu tiên tại VSIP Cần Thơ được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vốn 100 triệu USD
-
Phấn đấu khởi công xây dựng cầu Cần Thơ 2 vốn 28.500 tỷ đồng vào năm 2027
-
Quảng Ninh: Khánh thành nhà máy cho ngành công nghiệp sản xuất pin Lithium-ion vốn 65,3 triệu USD
-
2 nhà thầu "ngoại" muốn làm Dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài
-
Doanh nghiệp cam kết đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng phát triển dược liệu tại Đà Nẵng -
TP.HCM giao trách nhiệm từng sở, ngành tháo gỡ vướng mắc tại các dự án đầu tư công
![]() |
Cầu Phước Khánh kết nối TP.HCM - Đồng Nai. |
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 99/QĐ – BGTVT phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Có ba nội dung liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành do VEC đầu tư được Bộ GTVT điều chỉnh.
Một là, thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án theo hướng giữ nguyên tổng mức đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt vào tháng 8/2023 (29.586,9 tỷ đồng), chỉ thực hiện điều chỉnh một số hạng mục chi phí, trong đó chi phí xây dựng giảm 574 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng giảm 108 tỷ đồng, chi phí lãi vay tăng 654 tỷ đồng, thuế VAT giảm 56,1 tỷ đồng.
Hai là thực hiện diều chỉnh cơ cấu nguồn vốn, trong đó vốn vay ADB giảm 980 tỷ đồng, vốn vay JICA giảm 875 tỷ đồng, vốn VEC tự thu xếp tăng 1.855 tỷ đồng. Đồng thời cơ cấu nguồn vốn sau điều chỉnh cũng tương ứng với cơ chế tài chính cho Dự án, trong đó ngân sách Nhà nước cấp phát 13.094,5 tỷ đồng, vốn do VEC vay lại và tự thu xếp là 16.492,3 tỷ đồng.
Ba là thực hiện điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là ngày 30/9/2026.
Bộ GTVT giao VEC chỉ đạo nhà thầu, tư vấn và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Dự án rà soát các hạng mục là đường găng tiến độ, lập tiến độ tổng thể, chi tiết đảm bảo kết thúc Dự án đúng tiến độ, chất lượng, tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư xây dựng; sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả vốn đầu tư đồng thời chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về hiệu quả sử dụng vốn vay nước ngoài.
VEC cũng sẽ phải triển khai ngay các thủ tục bố trí vốn, tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu mới, điều chỉnh hợp đồng các gói thầu theo thẩm quyền để triển khai thi công và hoàn thành Dự án theo thời gian được phê duyệt. Phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Đồng Nai và các quận/ huyện có liên quan để hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu để triển khai thi công, hoàn thành Dự án.
Cần phải nói thêm rằng, tại Quyết định số 961/QĐ-BGTVT ngày 4/8/2028, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án là ngày 30/9/2025, như vậy thời gian thực hiện Dự án chỉ còn hơn 8 tháng, trong khi để hoàn thành Gói thầu J3-1 cần phải thực hiện các thủ tục gồm: điều chỉnh dự án đầu tư để sử dụng nguồn vốn VEC tự thu xếp cho Gói thầu J3-1; tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng; huy động công trường và triển khai thi công xây dựng.
Để rút ngắn tiến độ triển khai Gói thầu J3-1 nhằm mục tiêu sớm hoàn thành đưa tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành vào khai thác sử dụng, VEC đã đề xuất tổ chức lựa chọn nhà thầu song song với việc thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án để sớm triển khai thi công gói thầu này.
Thực tế, VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu (E- HSMT) Gói thầu J3-1 vào ngày 18/7/2024 theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, thời gian thực hiện là 13 tháng; thời gian đóng thầu là ngày 6/8/2024; đến nay VEC đã hoàn thành công tác đánh giá thầu.
Tuy nhiên, chưa thể công bố kết quả và đàm phán, ký kết hợp đồng do chờ phê duyệt điều chỉnh chủ trương và điều chỉnh dự án đầu tư để sử dụng vốn của VEC.
Với tiến độ hiện nay, sau khi Dự án được phê duyệt điều chỉnh, VEC sẽ hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu, đàm phán, ký kết hợp đồng với nhà thầu Gói thầu J3-1 trong tháng 2/2025 để triển khai thi công từ tháng 3/2025. Với thời gian thi công là 13 tháng thì mục tiêu đến tháng 4/2026 nhà thầu sẽ có thể hoàn thành Gói thầu J3-1.
Gói thầu J3 thi công hoàn thiện cầu Phước Khánh là cầu dây văng lớn, có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55m) nên việc thi công của nhà thầu Việt Nam có thể sẽ gặp khó khăn, vì vậy, VEC kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đến ngày 30/9/2026, thêm 5 tháng so với kế hoạch dự kiến để dự phòng khó khăn phát sinh chưa lường hết.
Ngoài ra, việc điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đến ngày 30/9/2026 cũng sẽ tạo điều kiện hoàn thành Gói thầu XL-NG51 là nút giao liên thông với Quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự kiến vào tháng 4/2026).
-
Quảng Ninh: Khánh thành nhà máy cho ngành công nghiệp sản xuất pin Lithium-ion vốn 65,3 triệu USD
-
2 nhà thầu "ngoại" muốn làm Dự án cao tốc TP.HCM-Mộc Bài
-
Doanh nghiệp cam kết đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng phát triển dược liệu tại Đà Nẵng
-
TP.HCM giao trách nhiệm từng sở, ngành tháo gỡ vướng mắc tại các dự án đầu tư công
-
Từ “kỳ tích” sông Hàn đến khát vọng Đà Nẵng mới -
Đề xuất công nghệ cho Dự án tuyến metro số 2 TP.HCM, Bến Thành - Tham Lương -
Rõ hướng xử lý dứt điểm khoản nợ đọng xây dựng cầu Hòa Trung - Cà Mau -
Hồi lệnh mở hành trình mới của kinh tế tư nhân -
Doanh nghiệp Nhật Bản đến Khu công nghiệp Hàm Kiệm II tìm cơ hội hợp tác đầu tư -
TP.HCM phấn đấu 3 tháng còn lại khởi công 20 công trình dự án trọng điểm -
Hà Nội triển khai quy hoạch Chùa Hương và xây dựng Bảo tàng Bia Hà Nội
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM