Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chính thức khánh thành Nhà ga T2, Sân bay Nội Bài
Anh Minh - 04/01/2015 10:30
 
Cách đây ít phút, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã tuyên bố khánh thành Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
10 điểm nên biết về Sân bay Nội Bài
Khánh thành Nhà khách VIP A, sân bay Nội Bài
Hà Nội khánh thành 3 công trình trọng điểm quốc gia, tạo trục đường thịnh vượng mới
Hình ảnh T2 Nội Bài - Ga hàng không lớn nhất Việt Nam

Tham dự lễ khánh thành Nhà ga T2 có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị; Phó Thủ tướng Chính phủ: Hoàng Trung Hải, Vũ Văn Ninh; lãnh đạo các bộ, ban ngành; lãnh đạo UBND Tp. Hà Nội; Bộ trưởng Bộ Đất đai - hạ tầng - giao thông- du lich Nhật Bản, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản, Trưởng cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản.

Đây là công trình biểu trưng cho tình hữu nghị Việt Nam- Nhật Bản và là niềm tự hào của người dân Thủ đô, nhân dân cả nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định.

Phó Thủ tướng cho rằng, các công trình Nhà ga hành khách quốc tế T2, Nhà ga quốc nội T1 và  Nhà khách VIP – Cảng HKQT Nội Bài kết nối với hệ thống đường cao tốc  Nhật Tân – Nội Bài tạo thành hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh. 

Cảng HKQT Nội Bài là Cảng hàng không có hoạt động hàng không lớn thứ 2 của Việt Nam, có vị trí rất quan trọng trong hệ thống các Cảng hàng không của cả nước, là cửa ngõ giao thương quan trọng của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc với các quốc gia trên thế giới, là điểm dừng chân lý tưởng trong mạng đường bay từ châu Âu, Nam Á, đến Đông Nam Á, Đông Bắc Á và châu Á – Thái Bình Dương.

Lễ khánh thành Nhà ga T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài
Lễ khánh thành Nhà ga T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài

Những năm vừa qua, Cảng HKQT Nội Bài có bước phát triển nhanh và vững chắc, sản lượng hành khách và sản lượng hàng hoá thông qua cảng tăng cao. Hiện nay, Cảng HKQT Nội Bài có 36 Hãng hàng không trong nước và quốc tế đang hoạt động, bình quân 340 chuyến bay mỗi ngày. Năm 2012, Cảng HKQT Nội Bài đã phục vụ trên 11,341 triệu lượt hành khách, vận chuyển 282.658 tấn hàng hoá; năm 2013 phục vụ gần 13 triệu lượt hành khách, vận chuyển 348.519 tấn hàng hoá. Năm 2014, sản lượng hành khách thông qua Cảng HKQT Nội Bài đạt khoảng 14 triệu lượt hành khách, vận chuyển trên 355.000 tấn hàng hoá. Trước khi có nhà ga mới, Cảng HKQT Nội Bài sử dụng và khai thác nhà ga hành khách T1 (hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, được nâng cấp, mở rộng năm 2013) có công suất thiết kế 9 triệu hành khách/năm. Do lưu lượng hành khách tăng cao, nhà ga phải phục vụ số lượng hành khách vượt quá xa công suất thiết kế nên các tiện ích như: quầy thủ tục hành khách, soi chiếu an ninh, các sảnh chờ, phòng VIP… đều bị quá tải, đặc biệt vào mùa cao điểm, dịp lễ, Tết, ảnh hưởng lớn đến chất lượng phục vụ hành khách.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng ngày càng cao của ngành hàng không, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội, du lịch và đầu tư của đất nước, đảm bảo an ninh quốc phòng; thực hiện Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2020 và định hướng sau năm 2020; ngày 27/8/2009, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có Quyết định số 2499/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt dự án đầu tư công trình “Xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài”.

Dự án “Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài” do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 43.210.908.000 Yên Nhật từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi ODA của Nhật Bản và 6.469.121.000.000 đồng từ nguồn vốn trong nước. Đơn vị tư vấn là công ty tư vấn sân bay Nhật Bản.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài có kiến trúc hiện đại theo mô hình dạng cánh với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng. Nhà ga được đầu tư hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, công suất 10 triệu hành khách/năm và có khả năng mở rộng lên 15 triệu hành khách/năm.

Nhà ga T2 Nội Bài nhìn từ trên cao
Nhà ga T2 Nội Bài nhìn từ trên cao

Nhà ga hành khách T2 có 4 tầng (không kể tầng hầm dùng làm hệ thống đường ống kỹ thuật và đường công vụ), tổng diện tích 139.216m2. Nhà ga gồm toà nhà chính (trung tâm) và 2 cánh với kích thước cụ thể: chiều dài toàn bộ nhà ga là 996m, chiều dài phần nhà ga chính (180m), chiều sâu nhà ga (132m), chiều rộng cánh (24m).

Mặt bằng khai thác nhà ga được bố trí sử dụng như sau: Tầng 1, dành cho hành khách quốc tế đến; Tầng 2, dành cho hành khách đi (nối chuyến) và quốc tế đến; Tầng 3, dành cho hành khách đi quốc tế; Tầng 4, phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại.

Tổng diện tích đất dành cho xây dựng Nhà ga hành khách T2 và các công trình hạ tầng đảm bảo khai thác nhà ga là 115,78 ha. Dự án được triển khai xây dựng từ tháng 02/2012.

Ông Hùng nhấn mạnh: Xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành và đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ. Tổng công ty đã chỉ đạo Ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tuân thủ chặt chẽ các qui định hiện hành của Nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản, quy định của nguồn vốn vay ODA, đảm bảo quản lý dự án an toàn, đạt chất lượng cao, đáp ứng đúng tiến độ đề ra, đảm bảo vệ sinh môi trường, đưa dự án vào khai thác đúng kế hoạch vào ngày 31/12/2014.

Công tác chuẩn bị để đưa Nhà ga hành khách T2 vào khai thác được triển khai khẩn trương, chu đáo. Thời gian qua, Cảng HKQT Nội Bài và Ban Quản lý dự án T2 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan như: Nhà thầu, Hải quan, Công an cửa khẩu, Kiểm dịch, Cảng vụ hàng không… chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng đưa Nhà ga T2 đi vào khai thác đúng kế hoạch.

Đối với các Hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã có thông báo đến các hãng để các Hãng biết trước và xây dựng kế hoạch khai thác khi đưa Nhà ga T2 vào hoạt động. Từ giữa tháng 10/2014, Ban quản lý dự án đã tiến hành bàn giao mặt bằng văn phòng làm việc cho các Hãng hàng không: Vietnam Airlines, All Nippons Airways, Singapore Airlines và SITA, v.v…, để các Hãng hàng không triển khai thi công, trang trí và hoàn thiện nội thất trước ngày 30/12/2014.

Từ giữa tháng 10/2014, Ban quản lý dự án đã bàn giao một số khu vực bán hàng miễn thuế, khu vực thi công nội thất phòng VIP, phòng phục vụ khách hạng thương gia, v.v…, cho các đơn vị cung cấp dịch vụ miễn thuế, dịch vụ ăn uống, ngân hàng, bưu điện, để các đơn vị này triển khai thi công nội thất, giúp các đơn vị hoàn thành nội thất trước khi hoàn thành Nhà ga T2.

Để có thể rút ngắn thời gian khai thác thử nghiệm theo hợp đồng ban đầu ký kết với Nhà thầu (03 tháng tính từ 31/12/2014 – thời điểm Nhà thầu bàn giao công trình cho ACV) ACV đã tập trung đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật bám sát công trình, sớm tiếp cận hệ thống trang thiết bị kỹ thuật để có thể song song hoàn tất công tác thi công, vừa tiến hành nghiệm thu, chạy thử trang thiết bị kỹ thuật. Kết quả là giữa tháng 12/2014, nhà thầu hoàn thành các hạng mục của Nhà ga hành khách T2 và bàn giao cho chủ đầu tư; sau đó hoàn tất việc kết nối các hệ thống thiết bị Nhà ga hành khách T2; khai thác thử nghiệm các chuyến bay giả định; khai thác thử nghiệm chuyến bay đầu tiên ngày 25/12 và chính thức đưa Nhà ga hành khách T2 vào khai thác toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ ngày 31/12/2014.

Dự án “Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài” còn có các công trình phục vụ nhà ga như:
Đường và cầu vượt tiếp cận nhà ga (tổng chiều dài khoảng 2.500m); sân đỗ ô tô (khoảng 40.000m2), nhà để xe ô tô 4 tầng (diện tích khoảng 21.120m2, chứa khoảng 800 xe), hệ thống thoát nước;
Các công trình tiện tích như: Hệ thống cấp điện (16.000KVA), hệ thống cấp nước (3.090m3/ngày), hệ thống xử lý nước thải (2.260m3/ngày), hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống điều hoà không khí, hệ thống PCCC….
Nhà ga hành khách T2 được trang bị đầy đủ hệ thống kỹ thuật hàng không chuyên dụng hiện đại, tiên tiến như: Hệ thống xử lý hành lý (BHS) gồm phòng điểu khiển Trung tâm và 04 hệ thống con; Hệ thống an ninh sân bay (ASS) có 5 cấp độ soi chiếu, bao gồm cả cấp độ tự động dò tìm, phát hiện chất nổ; Hệ thống cầu hành khách (PBB) gồm 14 cầu kết nối với các hệ thống: Dẫn đỗ tầu bay VDGS, quản lý tòa nhà BMS, thông tin chuyến bay FIDS;

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư