Thứ Hai, Ngày 14 tháng 04 năm 2025,
Chính thức nới công suất của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình lên 5 triệu khách/năm
Anh Minh - 13/04/2025 08:58
 
Trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình - Bắc Ninh được quy hoạch nhà ga khai thác hàng không dân dụng kết hợp khai thác hàng không chung phía Tây Nam nhà ga VIP với công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm.
Phối cảnh mặt bằng xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030.
Phối cảnh mặt bằng xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030.

Đây là một trong những nội dung tại Quyết định số 408/QĐ - BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Quyết định số 408, vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là cảng hàng không quốc tế; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.

Trong thời kỳ 2021 – 2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO); công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác; phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 07 của đường cất hạ cánh, giản đơn tại đầu 25 của đường cất hạ cánh.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình giữ nguyên cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO) nhưng công suất tăng lên tới 15 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Loại tàu bay khai thác vẫn là tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác; phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 07 của đường cất hạ cánh, giản đơn tại đầu 25 của đường cất hạ cánh.

Về hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch đường cất hạ cánh hướng 07-25, kích thước 3.500 m x 45 m; kích thước lề vật liệu theo quy định. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch thời kỳ 2021-2030.

Bên cạnh, nha ga phục vụ chuyên cơ - Nhà ga VIP được quy hoạch phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ có diện tích khu đất khoảng 3,2 ha, trong thời kỳ 2021 – 2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình còn được quy hoạch nhà ga khai thác hàng không dân dụng kết hợp khai thác hàng không chung phía Tây Nam nhà ga VIP với công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm.  

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm.

Về nhà ga hàng hóa, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch phía Tây Nam nhà ga hành khách, đáp ứng công suất khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thực hiện mở rộng nhà ga hàng hóa đáp ứng công suất khoảng 1 triệu tấn/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Theo quy hoạch điều chỉnh, nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 408,5 ha là đất an ninh, trong đó đất quy hoạch các công trình thuộc khu bay khoảng 292,2 ha; đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng: 84,9 ha; đất quy hoạch các công trình khu doanh trại khoảng 31,4 ha.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt Quy hoạch CHKQT Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 207/QĐ-BGTVT ngày 20/02/2025 với mục đích phục vụ hoạt động của lực lượng Không quân Công an nhân dân, các chuyến bay chuyên cơ, vận chuyển hàng hóa và hành khách nhằm đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội địa phương và khu vực.

Với định hướng phát triển mở rộng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình trong giai đoạn dài hạn phục vụ mục đích an ninh quốc phòng kết hợp phát triển kinh tế xã hội, Bộ Công an đã có văn bản tham gia ý kiến quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó Bộ Công an đã đề xuất, thời kỳ 2021-2030: đáp ứng chuyên cơ, khai thác hàng không dân dụng khoảng 5 triệu hành khách/năm kết hợp khai thác hàng không chung (có thể khai thác đến 7 triệu hành khách/năm) và 250.000 tấn hàng hóa/năm; Tầm nhìn đến năm 2050: nâng công suất đáp ứng khai thác khoảng 15 triệu hành khách/năm; 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Bộ Công an cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh bố trí quỹ đất khu vực lân cận sân bay để dự phòng quy hoạch các giai đoạn tiếp theo: đường cất hạ cánh số 2 về phía Bắc đường cất hạ cánh đã đầu tư xây dựng” nhằm bảo đảm nhu cầu phát triển dài hạn của Cảng theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại Thông báo số 68/TB-VPCP ngày 27/2/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý về nguyên tắc chủ trương việc nghiên cứu mở rộng sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E; đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics.

Các cơ quan lập quy hoạch, dự án, thẩm định rà soát, tính toán, đánh giá kỹ lưỡng quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư bảo đảm chính xác, tiết kiệm, hiệu quả, tránh tiêu cực, lãng phí. Các bộ, cơ quan, địa phương có liên quan tích cực phối hợp chặt chẽ triển khai, đẩy nhanh việc chuẩn bị, thực hiện và phấn đấu hoàn thành đồng bộ cảng hàng không quốc tế và đường kết nối chậm nhất vào năm 2026.

Chính thức phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Vị trí, chức năng của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình - Bắc Ninh trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc được quy hoạch là cảng hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư