
-
Thúc đẩy phát triển công nghiệp cơ khí Việt Nam gắn với sản xuất, lắp ráp trong nước
-
Nghị định 56/2025/NĐ-CP ban hành được hơn nửa tháng, Bộ Công thương đã muốn sửa
-
Thông xe kỹ thuật cầu vượt sông Hương 2.280 tỷ đồng
-
Khởi công Dự án khu công nghiệp VSIP Thái Bình rộng 333,4 ha
-
SembCorp và Becamex tiếp tục mở rộng hệ thống khu công nghiệp VSIP tại Việt Nam -
Hà Nội đặt mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025
Ngày 25/5, Văn phòng UBND TP. Hà Nội có Thông báo số 156/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn về phương án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội trên địa bàn TP. Hà Nội.
Theo đó, sau khi nghe báo cáo của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, báo cáo của Sở Tài chính; ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn thống nhất kết luận, chỉ đạo như sau:
Thứ nhất, thống nhất phương án tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP. Hà Nội (đoạn tuyến trên địa phận TP. Hà Nội) theo báo cáo, đề xuất của Sở Quy hoạch – Kiến trúc tại văn bản số 1017/QHKT-HTKT ngày 19/3/2025: Xây dựng mới từ điểm kết nối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống và đi theo hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng qua khu vực ga Trung Mầu và đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3, tuyến đi trùng hướng tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên;
Chiều dài đoạn tuyến trên địa phận TP. Hà Nội là 14 km không bao gồm đoạn nhánh kết nối, trong đó: đoạn tuyến xây dựng mới khoảng 7 km; đoạn tiếp theo đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3 khoảng 7 km); Tổng chiều dài toàn tuyến (Bắc Ninh - Hà Nội) khoảng 35,5 km.
Thống nhất đề nghị giữ nguyên vị trí tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và ga Trung Màu phía Bắc tuyến đường, đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường sắt đi về phía Bắc nút giao Ninh Hiệp hiện trạng để thuận lợi trong công tác cải tạo, thiết kế mới nút giao với nguyên tắc đảm bảo tính kết nối thuận lợi của tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình với các cầu qua sông Hồng.
UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng dự thảo văn bản UBND TP. Hà Nội gửi Bộ Xây dựng thống nhất vị trí tuyến đường với đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong phạm vi mặt cắt ngang đảm bảo kết nối và tiết kiệm quỹ đất.
Thứ hai, về việc roát các khu vực phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường; các dự án đầu tư đã và đang triển khai; các khu vực phát triển TOD, UBND TP. Hà Nội giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh để thống nhất, đề xuất việc lập Quy hoạch phân khu đô thị, tỷ lệ 1/2000 hai bên tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội; báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét, chỉ đạo.
Giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng, UBND huyện Gia Lâm, UBND huyện Đông Anh tiếp tục rà soát các khu vực phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường, các dự án đầu tư đã và đang triển khai, các khu vực phát triển TOD, báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét, chỉ đạo.
Thứ ba, về cơ chế đầu tư, Sở Tài chính khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội tại văn bản số 3093/VP-ĐT ngày 17/3/2025; nghiên cứu, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh Bắc Ninh để đề xuất cơ chế, phương án đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm Thủ đô Hà Nội;
Đồng thời, tham mưu, đề xuất, báo cáo và chuẩn bị nội dung làm việc của UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh dự kiến trong tuần từ 25-28/3/2025 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; trong đó, có thể nghiên cứu theo hướng TP. Hà Nội thực hiện giải phóng mặt bằng đối với đoạn tuyến trên địa phận TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh thực hiện giải phóng mặt bằng đối với đoạn tuyến trên địa phận tỉnh Bắc Ninh,
Đề xuất lựa chọn phương án đầu tư xây dựng tuyến đường từ sân bay Gia Bình - trung tâm Thủ đô Hà Nội theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT của toàn tuyến;
Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép 2 tỉnh, TP ký hợp đồng BT với Nhà đầu tư, Quỹ đất đối ứng BT được xác định theo suất đầu tư từng đoạn tuyến trên địa phận 2 tỉnh, TP, theo nguyên tắc việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh, TP nào thì sử dụng quỹ đất 2 bên tuyến đường của tỉnh, TP đó.

-
Ninh Thuận tìm hướng tháo gỡ vướng mắc tại nhiều cụm công nghiệp -
Cầu cảng số 3 Vũng Áng - Hà Tĩnh chính thức được mở cửa -
Lộ trình giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Hải Phòng -
Hải Dương dừng 6 dự án đầu tư công, lập quy hoạch 198 đồ án khu dân cư mới -
Hậu Giang chấm dứt hoạt động Nhà máy Điện gió Long Mỹ 1 -
Hà Nội chốt phương án tuyến đường nối với Sân bay Gia Bình -
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt và đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/3
-
2 Doanh nghiệp du lịch phải hành động nhanh để khai phá thị trường xanh
-
3 TP.HCM sẽ chọn nhà thầu tuyến metro số 2 theo mô hình chìa khóa trao tay
-
4 Khu đô thị "không bóng người ở" tại Nhơn Trạch
-
5 Kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ nền kinh tế không rào cản - Bài 2: Bài toán giảm ma sát hay tăng lực đẩy
-
Khám phá chất sống Địa Trung Hải tại phân khu Limassol - Gold Coast Vũng Tàu
-
GRAND VN chính thức phân phối dự án Kepler Tower HH-02
-
Vedan Việt Nam 19 năm được bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao"
-
LILAMA thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1)
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Hai tổ chức tài chính thuộc Chính phủ Pháp và Hà Lan đầu tư 80 triệu USD cho SeABank