-
Quảng Trị đặt mục tiêu hoàn thành Quốc lộ 15D giai đoạn 1 trước quý IV/2027 -
Năm 2026, Khu Công nghệ cao TP.HCM đặt mục tiêu thu hút 1,6 tỷ USD -
TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư 3 dự án PPP, tổng vốn hơn 182.000 tỷ đồng -
TP.HCM đầu tư 9.000 tỷ đồng xây mới hai bệnh viện -
Vỡ tiến độ Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa -
Định hình vị thế mới của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng
![]() |
| Hướng tuyến dự kiến của đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. |
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 99/TB - VP về kết luận của ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội về phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội trên địa bàn TP. Hà Nội.
Thông báo số 99 cho biết, UBND TP. Hà Nội thống nhất với UBND tỉnh Bắc Ninh về việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ lựa chọn Phương án 1 để đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội.
Cụ thể, Phương án 1 sẽ xây dựng mới đoạn từ điểm kết nối với tỉnh Bắc Ninh đi về phía Bắc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Vành đai 3.
Tuyến đi trùng Vành đai 3 và kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội với chiều dài đoạn tuyến trên địa phận TP. Hà Nội khoảng 28,58 km.
Ông Dương Đức Tuấn giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, báo cáo về phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội trên địa bàn thành phố Hà Nội để báo cáo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà.
Các đơn vị nói trên phải lập bảng phân tích, nêu bật được ưu điểm của Phương án 1 - phương án chọn và nhược điểm của Phương án 2 - phương án so sánh (cắt qua các khu vực chức năng đã được xác định trong các quy hoạch, chủ trương đầu tư xây dựng được duyệt; đi trên cao qua khu vực bãi sông, không có cấu tạo thành phần đường gom và kết nối đô thị hai bên; qua khu vực chùa Hoa Lâm Viên (khu di tích Bãi Sập). Không thuận lợi trong kết nối với các tuyến đường sắt đô thị và ga Yên Viên...); không đề xuất Phương án 3.
Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng thống nhất các nội dung chi tiết của Phương án 1. Trong đó, đối với đoạn xây mới từ điểm kết nối với tỉnh Bắc Ninh về phía Bắc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đấu nối với nút giao giữa đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và Vành đai 3, tuyến đi bằng với quy mô mặt cắt ngang rộng 120 m (10 làn đường cao tốc).
Đối với tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường đi trên cao, là tuyến nhánh kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 9.
Đoạn đi trùng với Vành đai 3 kết nối với đường dẫn cầu Tứ Liên sẽ có quy mô mặt cắt ngang rộng 120 m (10 làn đường cao tốc), bao gồm cả hành lang tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (khoảng 34m). Đoạn đi trùng với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô Hà Nội có quy mô mặt cắt ngang rộng 60 m.
Ông Dương Đức Tuấn giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội rà soát các khu vực phát triển đô thị dọc hai bên tuyến đường trong phạm vi 300 - 400 m; các dự án đầu tư đã và đang triển khai; các khu vực phát triển TOD để báo cáo UBND TP. Hà Nội xem xét, chỉ đạo.
Về cơ chế đầu tư, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội kiến nghị xem xét lựa chọn phương án đầu tư xây dựng tuyến đường theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT của toàn tuyến (sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với với trung tâm Hà Nội; trừ đoạn nối vành đai 3 và đường dẫn cầu Tứ Liên khoảng 10,5 km/28,58 km trên tổng số 49,5 km hiện đang được triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư công. UBND TP. Hà Nội thực hiện đầu tư công giải phóng mặt bằng đối với đoạn trên địa phận TP. Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Bắc Ninh (giải phóng mặt bằng quy mô, ranh giới trong tuyến đường).
“Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở Tài chính mới) chủ trì, căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng tại Thông báo số 68/TB-VPCP ngày 27/2/2025 của Văn phòng Chính phủ, nghiên cứu, đề xuất cơ chế đầu tư đối với nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của TP. Hà Nội; tham mưu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/3/2025”, ông Dương Đức Tuấn giao nhiệm vụ.
Trước đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chủ động rà soát và quy hoạch, đã thống nhất với Thủ đô Hà Nội về hướng tuyến và quy mô chiều rộng tuyến đường khoảng 120 m với chiều dài tuyến đường khoảng 46 km.
Tổng mức đầu tư cho Dự án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội là khoảng 26.700 tỷ đồng (xây lắp 21.500 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 5.200 tỷ đồng).
-
Đắk Lắk đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10% trở lên trong năm 2026 -
[Longform] TP.HCM tăng tốc phát triển nhà ở xã hội, để không ai bị bỏ lại phía sau! -
Khơi thông nguồn lực cho tăng trưởng -
Tăng tốc tháo gỡ khó khăn cho 11 dự án BOT giao thông -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 4: Xác lập mô hình tăng trưởng mới -
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á -
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng
-
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam


