Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chờ vốn “khủng” từ Dubai rót vào startup Blockchain Việt Nam
Anh Hoa - 09/07/2022 07:49
 
Hội nghị Blockchain Toàn cầu sắp được tổ chức tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ là kênh giúp startup tiếp cận dòng vốn triệu USD từ các nhà đầu tư Dubai.

Nhận định Việt Nam là một thị trường tiềm năng với nhiều dư địa phát triển cho blockchain trong thời gian tới, Agora  Group quyết định chọn Việt Nam là điểm đến cho Hội Nghị Blockchain thế giới lần thứ 10 - phiên bản cho khu vực Đông Nam Á. Hội nghị được tổ chức tại Việt Nam ngày 11- 12/7/2022. Việt Nam là nước đầu tiên được chọn để tổ chức sự kiện ngoài Dubai.

Sự kiện được tổ chức dưới sự bảo trợ truyền thông của Hội truyền thông số Việt Nam (VDCA), báo Đầu tư, Agora Group phối hợp với Công ty truyền thông và giải pháp số D.lion, Liên minh Blockchain Việt Nam (VBU) và Công ty công nghệ V2B Labs.

Theo Fortune Business Insights, thị trường blockchain toàn cầu được định giá 4,67 tỷ USD vào năm 2021, dự kiến sẽ đạt 7,18 tỷ USD năm 2022, và 163,83 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 56,3% trong giai đoạn này.

Việt Nam được xem là điểm sáng trên bản đồ thế giới với số lượng dự án blockchain lớn và trình độ nhân lực blockchain ở mức cao. Nhiều dự án do người Việt xây dựng trở thành biểu tượng và đang thu hút sự quan tâm và đầu tư lớn từ các tổ chức, cá nhân trên toàn cầu.

Một số dự án tài chính phi tập trung (DeFi) và hạ tầng blockchain tiêu biểu, ghi dấu ấn trên trường quốc tế là: Kyber Network, Kardiachain, TomoChain, GameFi.org, Sipher... Đặc biệt Sky Mavis với dự án Axie Infinity đã trở thành “kỳ lân công nghệ” trong năm 2021 và là dự án dẫn đầu trong lĩnh vực GameFi toàn cầu.

Thống kê của Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), trong số top 200 công ty, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dựa trên công nghệ blockchain, có 7 doanh nghiệp do người Việt Nam thành lập. Việt Nam cũng là 1 trong 5 quốc gia đi đầu về blockchain, hiện có khoảng 10 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo người Việt Nam trong lĩnh vực blockchain có vốn hóa trên 100 triệu USD.

Trước thềm Hội nghị, talkshow về thu hút vốn đầu tư vào thị trường blockchain đã được Báo Đầu tư tổ chức vào sáng nay. Các chuyên gia về thị trường vốn đều cho rằng, sức hút từ các startup blockchain Việt Nam vài năm trở lại đây là rất lớn.

Có thể dẫn chứng các trường hợp Game blockchain startup Việt vừa mới ra đời đã được đón nhận nồng nhiệt trên thị trường vốn quốc tế, như FOTA chẳng hạn.

“Khi tôi mang FOTA đi tiếp xúc với các quỹ đầu tư lớn ở Dubai, có vốn mạnh là một yếu tố rất cần thiết để duy trì tốt được nhịp thở sự sống của một dự án, nhưng không thể chỉ hoàn toàn dựa vào sức mạnh của đồng tiền để phát triển một dự án blockchain mà bỏ qua yếu tố con người”, ông William Đỗ, CEO của Quỹ đầu tư HOBBIT Investment tiết lộ.

Ông William Đỗ cho rằng, để hút vốn, startup blockchain cần phải hội tụ những điều kiện nhất định. Sau đó vào đúng thời điểm, có thể giới thiệu dự án với thị trường. Nếu không có những điều kiện này, các nhà đầu tư có thể không quan tâm đến dự án của startup.

“Khi nền kinh tế còn nhiều bất động, nhà đầu tư đều thận trọng với tiền của mình. Nếu bạn muốn hút vốn từ nhà đầu tư, bạn cần phải truyền cảm hứng cho nhà đầu tư. Nếu bạn không tạo ra cảm xúc mãnh liệt để họ xem dự án của mình, bạn đã thất bại ngay từ giây phút đầu tiên giới thiệu dự án của mình ra thị trường”, William Đỗ cho hay.

Sự kiện Blockchain toàn cầu lần thứ 10 sẽ là nơi hội tụ những xu hướng Blockchain tiềm năng nhất trong năm 2022. Các dự án tham gia sẽ đa dạng hình thức từ DeFi, Gaming, NFTs, đến Metaverse.

Đặc biệt, sự kiện sẽ có 10 phiên thảo luận diễn ra xuyên suốt xoay quanh các chủ đề đang gây sốt và được quan tâm nhiều nhất trong giới blockchain hiện nay như: MetaFi, Web3, the Future of NFTs… 

Ngoài ra, startup cần nhắm đến hai loại đối tượng để thuyết phục họ tham gia. Đầu tiên là cộng đồng ủng hộ. Đó là những người đang sử dụng sản phẩm của bạn và sự ủng hộ từ các nhà đầu tư.

Trước khi quyết định “xuống tiền” đầu tư cho dự án nào, Quỹ đầu tư HOBBIT Investment thường xem liệu các dự án có nhận được sự tin tưởng từ những người ủng hộ như gia đình và bạn bè của họ hay không. Cách họ đối xử với đồng nghiệp và cộng đồng cũng rất quan trọng.

Trong khi đó, mức độ khả thi của các ý tưởng và khả năng mở rộng quy mô cũng được xem xét. Sau quá trình cân nhắc và đánh giá cẩn thận với nhóm của mình, quỹ sẽ đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng.

Còn theo bà Jennie Hoàng Phương, CEO của Công ty Cổ phần Tư vấn Giải pháp và Truyền thông D.Lion, việc chú trọng đào tạo và hoàn thiện kỹ năng cho các startup trước khi ra biển khơi đón luồng cá lớn là yêu cầu vô cùng quan trọng.

“Thiếu những kỹ năng cơ bản như tư duy quản trị, tư duy chiến lược, các hệ thống kiến thức nền như: Quản trị kinh doanh blockchain, quản trị marketing blockchain, quản trị tài chính số... thì dù dự án có hay tới đâu cũng không dễ gì chinh phục được các nhà đầu tư gạo cội”,  bà Jennie chia sẻ.

Còn theo ông Hadi Malaeb, Đồng sáng lập & CEO, Agora Group, nhà đầu tư sẽ đánh giá trường hợp kinh doanh của công ty khởi nghiệp, người lãnh đạo, năng lực và kinh nghiệm cùng với định giá vốn chủ sở hữu mà họ đã đầu tư. 30% các thương vụ đến từ các đồng nghiệp và nhân viên cũ từng làm việc tại quỹ, 20% đến từ các nhà đầu tư khác  và 8% đến trực tiếp từ các công ty danh mục đầu tư hiện có. Chỉ 10% các dự án đến từ các công ty khởi nghiệp tiếp cận trực tiếp.

Vậy nên các công ty khởi nghiệp cần xây dựng mang lưới kết nối phù hợp để tìm kiếm nguồn vốn trực tiếp từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. Câu hỏi cơ bản thường được đặt ra bởi các nhà đầu tư đặt ra cho các công ty khởi nghiệp blockchain là phương pháp tiếp cận thị trường và cách niêm yết.

“Càng tiếp cận và giao lưu với nhà đầu tư sớm thì doanh nghiệp khởi nghiệp càng có lợi. Các nhà đầu tư không chỉ ở đó để bỏ tiền mà còn để cung cấp kiến ​​thức chuyên môn và hướng dẫn. Tương tác sớm với các nhà đầu tư giúp các công ty khởi nghiệp sớm có định hướng phát triển và tiết kiệm thời gian nghiên cứu”, ông Hadi Malaeb nhận định. 

“Đặt cửa” vào Metaverse
Dù gặp “mùa đông băng giá” với NFT (tài sản kỹ thuật số không thể thay thế), game blockchain, coin, nhưng giới công nghệ Việt vẫn đầu tư lớn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư