Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chơi game kiếm hàng trăm triệu đồng/tháng
Tú Ân - 04/03/2022 17:16
 
Thông tin được hé lộ trong EMagazine “Tổng quan Gaming Creators Việt Nam” vừa được Appota Group phát hành.

Theo báo cáo “Tổng quan Gaming Creators Việt Nam”, bên cạnh trực tiếp chơi game thì xem livestream đang là xu hướng, lượng người chơi, khán giả cũng như các nhà sáng tạo nội dung tăng trưởng mạnh mẽ đã khiến hệ sinh thái Game - Creators (Trò chơi điện tử - nhà sáng tạo nội dung) ngày một phát triển và liên kết một cách chặt chẽ với nhau hơn.

Theo báo cáo của Appota, có đến 80% cộng đồng nhận thấy họ đã dành nhiều gian hơn để xem các Gaming Creators trong khi dịch bùng phát.

Doanh thu của game thủ Nguồn doanh thu của các nhà sáng tạo nội dung có thể đến từ các hợp đồng quảng cáo, tham gia sự kiện hoặc nguồn thu từ các nhà tài trợ.
Doanh thu của game thủ đến từ các hợp đồng quảng cáo, tham gia sự kiện hoặc nguồn thu từ các nhà tài trợ.

Trung bình khán giả dành 3 giờ/ngày chơi và xem các trò chơi eSports, đứng thứ hai chỉ sau thể thao truyền thống (3,4 giờ). 45% khán giả eSports là những fan hâm mộ cuồng nhiệt, tương đương khoảng 9,1 triệu người. Họ tiếp xúc và coi eSports là một hình thức giải trí hàng ngày.

Thị trường Game Streaming tại Việt Nam có thể được xét trên 3 yếu tố cốt lõi chủ đạo bao gồm: Gaming Creators đóng vai trò là những người sáng tạo nội dung gaming, các KOLs dẫn dắt thị trường. Nền tảng livestream đóng vai trò là đơn vị phân phối, truyền tải nội dung từ các Creators đến với khán giả. Cộng đồng Gamers: bao gồm cả những khán giả và người chơi các trò chơi game nói chung và eSports, đóng vai trò người xem stream, đối tượng mục tiêu của Creators và nền tảng livestream.

Nền tảng livestream cho người dùng khả năng phát sóng trực tiếp luồng stream và cho phép khán giả có khả năng tương tác (bình luận, thích, chia sẻ). Những người phát sóng còn được gọi là Creators sẽ phát các nội dung phù hợp với chiến lược của từng nền tảng nhằm mục tiêu thu hút nhiều người xem và lượng tương tác nhất có thể. Độ tuổi các khán giả của các Creators hướng đến chủ yếu là nhóm giới trẻ.

Theo khảo sát của Appota, nhóm tuổi chiếm phần lớn là 18-22 tuổi (40,8%), theo sau đó là nhóm 13-17 tuổi (35%).

Các nền tảng được ưa chuộng nhất hiện nay được chia làm 2 mảng, stream gaming với các ứng dụng nổi bật như: Facebook Gaming; YouTube Gaming; Nimo TV; Booyah…, non-gaming với các ứng dụng như: Facebook; instagram; tiktok…
Theo Emagazine “Tổng quan Creator Việt Nam” do Appota phát hành, các Creators khi livestream trên các nền tảng ngoài việc nhận được lương stream cố định, có thể nhận được phần doanh thu chia sẻ từ các quảng cáo ad-break chạy trên livestream.

Có đến 40% Creators trả lời rằng họ đã nhận được doanh thu cộng hưởng từ công việc và danh tiếng.

Nguồn doanh thu đó có thể đến từ các hợp đồng quảng cáo, tham gia sự kiện hoặc nguồn thu từ các nhà tài trợ, có người thu nhập từ vài chục triệu tới hàng trăm triệu đồng/tháng. 

Tại Việt Nam hiện nay, các game thủ streamer “lão làng” với lượng view khủng như Độ Mixi, Thầy Giáo Ba hay Dũng CT, Linh Ngọc Đàm, Xemesis… thường có thu nhập nhiều tỷ đồng/năm.

Điều này cũng thể hiện sự hiệu quả cũng như thể hiện xu thế quảng cáo thông qua các Gaming Creators đang cho thấy hiệu quả cao và được các nhãn hàng ưa thích sử dụng.

Nguồn thu khác có thể kể đến như tham dự giải đấu Esport; Merchandise - kinh doanh và đến từ Fan Donate. Ngoài việc chú tâm vào nội dung stream việc xây dựng cộng đồng fan trung thành cũng vô cùng quan trọng. Thông qua việc tương tác và thực hiện các nội dung theo mong muốn của người xem, streamer cũng nhận được những donate từ khán giả như một nguồn thu nhập biến động.

Sau Bitcoin, giới đầu tư lại đổ dồn vào “mỏ vàng” game NFT
Sau “mỏ vàng” Bitcoin, giới đầu tư lại đổ dồn vào “cơn sốt” game NFT.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư