
-
Vingroup thuộc Top "Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025" do TIME bình chọn
-
Thu hơn 7.000 tỷ đồng từ bán hàng đa cấp, một "ông lớn" góp hơn 4.000 tỷ đồng
-
VSIP ký kết thỏa thuận bán điện trực tiếp cho nhà máy của LEGO
-
Cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại với thép, gỗ, lốp xe, kính nổi...
-
Viettel "chạy nước rút" đưa trạm 5G từ A80 lên mạng lưới -
Bà Phạm Thị Bích Huệ: Mọi hiến kế đều chung mục tiêu, đó là khai phóng tiềm năng
![]() |
Nhiều người tin rằng, lý do thất bại hàng đầu của start-up là cạn vốn. Tuy nhiên, trước khi nói đến câu chuyện tài chính, một viên gạch quan trọng cần được các nhà sáng lập chú ý, đó là chọn đúng phân khúc thị trường.
Một số nhà sáng lập vô cùng tự tin vì sản phẩm của mình đi theo thị trường ngách, ít cạnh tranh hoặc chưa từng có ai khai thác. Họ mặc định đó là “đại dương xanh” mà không hiểu rằng, thị trường ngách quá sẽ trở thành thị trường bé, dẫn đến doanh thu khiêm tốn, doanh nghiệp không đủ kinh phí duy trì.
Từ góc độ nhà đầu tư, mặc dù không muốn tiến vào “đại dương đỏ”, nhưng giới đầu tư đều hiểu rằng, nếu miếng bánh đủ to, thì một phần nhỏ của chiếc bánh to vẫn lớn hơn rất nhiều so với toàn bộ chiếc bánh nhỏ. Trong nhiều thương vụ gọi vốn, thị trường ngách cũng là lý do các nhà đầu tư đưa ra để từ chối start-up, với lý do lợi nhuận mang về không đủ lớn.
Trái ngược với quan điểm thị trường ngách, nhiều start-up xác định sản phẩm/dịch vụ của họ phù hợp cho tất cả mọi người. Điều này là không thể, bởi hiếm có doanh nghiệp nào đủ khả năng cung cấp sản phẩm đáp ứng được nhu cầu cho vài tỷ dân trên toàn cầu như vậy. Ngoài ra, đây có lẽ là chiến lược sai lầm khi nguồn lực ban đầu của start-up vốn đã hạn chế, nay lại không tập trung vào một phân khúc khách hàng nhất định, mà dàn trải ra, khiến hiệu quả thiết kế, sản xuất, marketing, cho đến bán hàng đều thấp.
Chiến lược phù hợp nhất với start-up chính là “làm một việc nhỏ, thật lớn”. Ông Hùng Đinh, CEO DesignBold, đồng thời là sáng lập Quỹ đầu tư VIC Partners, từng cụ thể hóa chiến lược này bằng ví dụ của TopCV. Xuất phát từ sản phẩm đơn giản là công cụ thiết kế CV online hướng tới giới sinh viên, TopCV dần mở rộng ra để trở thành công ty công nghệ tuyển dụng hàng đầu Việt Nam.
Lời khuyên ở đây là các nhà sáng lập hãy chọn một phân khúc thị trường phù hợp cho sản phẩm của mình, sử dụng phân khúc này như một “bước đệm” để tích lũy vốn, sau đó mới mở rộng dải sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường trong tương lai.

-
Vingroup thuộc Top "Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025" do TIME bình chọn
-
Thu hơn 7.000 tỷ đồng từ bán hàng đa cấp, một "ông lớn" góp hơn 4.000 tỷ đồng
-
VSIP ký kết thỏa thuận bán điện trực tiếp cho nhà máy của LEGO
-
Cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại với thép, gỗ, lốp xe, kính nổi...
-
Viettel "chạy nước rút" đưa trạm 5G từ A80 lên mạng lưới -
Bà Phạm Thị Bích Huệ: Mọi hiến kế đều chung mục tiêu, đó là khai phóng tiềm năng -
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO -
[Emagazine] Agribank đón sóng ESG: Khi ngân hàng thành bệ phóng cho kinh tế xanh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 17/9/2025 -
Startup công nghệ Việt “khát vốn”: Chủ tịch Meey Group hiến kế 3 giải pháp đột phá -
Trung Quốc siết xuất khẩu, Mỹ áp thuế: Cơ hội nào cho nguồn cung vonfram ngoài Trung Quốc?
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM