Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội
Chủ cửa hàng "Miniso thương hiệu Nhật bán hàng Trung Quốc" nói gì?
Diệu Thùy (infonet) - 28/07/2016 17:24
 
Chưa chính thức khai trương tại Việt Nam nhưng hàng tiêu dùng Nhật Bản Miniso đã có mặt nhan nhản tại Hà Nội. Theo các cửa hàng, tất cả sản phẩm Miniso hiện nay đều được nhập từ Trung Quốc, có giá rẻ.

Thương hiệu “đầy nghi vấn” Miniso sẽ chính thức có mặt tại Việt Nam theo hình thức nhượng quyền thương hiệu bởi Tập đoàn Lê Bảo Minh.

Từng chia sẻ trên báo chí, bà Lê Thị Ngọc Hải - Chủ tịch tập đoàn Lê Bảo Minh dự tính mở 13 chuỗi cửa hàng tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Vinh (Nghệ An), Cần Thơ và Hải Phòng khi kết thúc năm 2016.

Tại Việt Nam, Tập đoàn Lê Bảo Minh được biết đến là nhà phân phối độc quyền thương hiệu Canon (Nhật Bản) trong hơn 15 năm qua.

Miniso là thương hiệu hàng tiêu dùng cá nhân với hàng nghìn sản phẩm

Miniso là thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng ứng dụng thời trang Nhật phát triển theo mô hình nhượng quyền thương hiệu. Các sản phẩm chủ yếu là hàng tiêu dùng, gia dụng, thời trang, phụ kiện điện tử, mỹ phẩm, mỹ phẩm chăm sóc da, dụng cụ làm đẹp…với mọi lứa tuổi.

Được quảng cáo là “đại gia bán lẻ Nhật Bản” nhưng trong khi thương hiệu UNIQLO có 846 cửa hàng tại Nhật, Muji có 312 cửa hàng, Daiso có 2.900 cửa hàng thì Miniso chỉ có 4 cửa hàng tại Tokyo và đặc biệt có tới hơn 1.000 cửa hàng tại Trung Quốc.

Theo một số thông tin chia sẻ, đa phần người Nhật không biết đến Miniso. Hơn nữa, thương hiệu này còn dính rắc rối khi sử dụng tiếng Nhật cũng thiếu chính xác trên bao bì sản phẩm của mình.

Những điều này khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi nghi ngờ, Miniso thực chất là hàng Trung Quốc mượn danh Nhật Bản? Trước đó, khi đặt chân đến Singapore, Miniso cũng bị đặt nghi vấn tương tự.

Theo nguồn tin đến tháng 8, Tập đoàn Lê Bảo Minh mới chính thức khai trương cửa hàng nhưng tại Hà Nội đã xuất hiện hàng chục cửa hàng bán sản phẩm mang tên Miniso theo cả hình thức online.

Chỉ từ 30.000 đồng, khách hàng đã có thể sở hữu nhiều mặt hàng được quảng cáo là hàng Nhật chất lượng cao.

Tìm hiểu của PV Infonet, cửa hàng Miniso ở Giảng Võ cho biết đã bán hàng Miniso được gần nửa năm nay. Hiện nay, nguồn hàng miniso nhập về từ một đầu mối buôn ở Trung Quốc.

Tại đây có hàng trăm sản phẩm từ phụ kiện điện thoại, trang sức, mỹ phẩm, vật dụng gia đình, quà tặng, đồ chơi…Một chiếc móc chìa khóa Miniso có giá chỉ từ 30.000 đồng, sạc dự phòng, tai nghe khoảng vài trăm nghìn, ba lô, mỹ phẩm từ 100.000 đồng trở lên…

Chỉ từ 30.000 đồng cũng có thể sở hữu sản phẩm Miniso

Chủ cửa hàng cho biết, so với sản phẩm Nhật Bản, thì hàng Miniso có giá khá mềm, phục vụ đủ các lứa tuổi từ trẻ con, phụ nữ, sinh viên, người già...

Tuy nhiên, điều dễ nhận ra là dù chi chít chữ Nhật Bản nhưng nhiều sản phẩm của Miniso lại có mác là "Made in China".

Theo lý giải của chủ cửa hàng, Miniso là được sản xuất ở Trung Quốc - theo công nghệ Nhật Bản nên thường có nhãn mác "Made in China".

Chủ cửa hàng cũng thừa nhận, việc nhãn mác “Made in China” cùng những nghi vấn đặt ra khiến người tiêu dùng vẫn dè chừng hơn.

Chính vì thế ngoài bán mặt hàng Miniso, chị còn bán cả hàng Nhật, Hàn…xách tay. Mặt khác, chủ cửa hàng cũng cho biết, sắp tới sẽ không nhập thêm hàng Miniso về bán vì khi Miniso có đại lý chính hãng tại Việt Nam thì những cửa hàng như chị khó mà cạnh tranh nổi.

Trên facebook của một số cửa hàng Miniso, nhiều người tiêu dùng cũng bày tỏ lo ngại về nguồn gốc của Miniso có phải hàng Trung Quốc. Có người cho biết, đã mua hàng Miniso nhưng khi biết thông tin Miniso dính nghi vấn là hàng Trung Quốc nên dửng dưng với sản phẩm đã mua.

Nói về nguồn gốc hàng Miniso, chủ cửa hàng ở Phan Bội Châu cũng cho hay Miniso là hàng sản xuất ở Trung Quốc nhưng hãng và chất lượng đều theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Bên Nhật chỉ có công ty là trụ sở chính ở Tokyo.

Sản phẩm của Miniso ghi thương hiệu Nhật Bản, sản xuất tại Trung Quốc "Made in China"

Theo người bán, Miniso là thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản. Với tiêu chí hạ thấp giá thành giúp Miniso phát triển với tốc độ chóng mặt.

Cửa hàng Miniso ở Cầu Giấy cũng cho biết, hàng Miniso tại cửa hàng được lấy từ kho hàng bên Trung Quốc.

Do giá rẻ, lại là thương hiệu Nhật Bản nên các sản phẩm khá được ưa chuộng. Ngoài bán lẻ, chị còn bán sỉ cho nhiều cửa hàng khác.

“Miniso có cơ sở nhà máy tại Trung Quốc nên nhiều nhãn hàng cạnh tranh tung tin Miniso là hàng Trung Quốc. Còn cửa hàng chỉ quan tâm tới chất lượng sản phẩm, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng”, cửa hàng chia sẻ.

Nguyễn Giang (sinh viên ĐH Hà Nội) cho biết, trước đó từng mua hàng ở Miniso bởi kiểu dáng phong phú, nhiều chủng loại, dễ dàng lựa chọn, giá cả cũng khá rẻ. Tuy nhiên, người dùng này vẫn thừa nhận chân lý "tiền nào của ấy" bởi tuổi đời hàng Miniso khá hạn chế, nhất là thiết bị gia đình và hàng điện tử.

“Đặc biệt là với mặt hàng mỹ phẩm, có nhiều loại sản phẩm có mức giá quá rẻ khiến mình cũng hơi lo sợ. Không biết những mặt hàng này có đảm bảo không gây ảnh hưởng đến sức khỏe không”, Giang bày tỏ.

Trên Facebook Miniso Việt Nam được giới thiệu là fanpage chính thức của Miniso tại Việt Nam chia sẻ: “Miniso là thương hiệu tiêu dùng cá nhân sáng tạo phong cách Nhật Bản. Chỉ trong vòng 3 năm hoạt động, Miniso đã có mặt trên 22 quốc gia, với hơn 2.000 showroom lớn nhỏ.

Chất lượng sản phẩm được kiểm định ngặt theo tinh thần Nhật Bản. Sản phảm được gia công và sản xuất tại nhiều nơi trên thế giới: Nhật Bản, Trung Quốc, Philiippin…theo dây chuyền, tiêu chuẩn của Nhật; Thiết kế sản phẩm sáng tạo, gần gũi, đơn giản, nhưng không kém phần thời thượng. Kiểu dáng, mẫu mã được cải tiến liên tục;  Mỗi shop Miniso có hơn 10.000 loại sản phẩm, mỗi sản phẩm chỉ có giá từ 2- 20 USD”

Cũng theo fanpage này, trong khi Muji có 312 cửa hàng thì Miniso chỉ có 4 cửa hàng tại Nhật vì: “Miniso không thể so sánh với Muji vì Muji cao cấp hơn, đắt hơn. Trong khi Miniso là phân khúc tiêu dùng giá rẻ. Mới ra đời hơn 3 năm và chiến lược của Miniso là phát triển thị trường quốc tế thay vì cạnh tranh thị trường nội địa đã bão hòa với các ông lớn”.

Trước nghi vấn “Miniso là hàng Trung Quốc gắn mác Nhật Bản”, chúng tôi đã liên hệ với chủ tịch Tập đoàn Lê Bảo Minh- bà Lê Thị Ngọc Hải để tìm hiểu thêm thông tin. Tuy nhiên bà Hải từ chối trả lời và cho biết sẽ cung cấp thông tin trước thời gian khai trương cửa hàng Miniso chính thức.

 

Forval Nhật Bản muốn hỗ trợ Đà Nẵng đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đó là mong muốn của ông Okubo Hideo Chủ tịch, Tổng Giám đốc điều hành của Tập đoàn Forval, người sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư