Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chủ đầu tư chung cư Monarchy có lừa dối khách hàng?
Nhiệt Băng - 08/06/2021 11:49
 
Cho rằng, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng lừa dối khách hàng, Công an quận Sơn Trà kiến nghị cơ quan chức năng xử lý về hành vi này.

Sau lùm xùm sự vụ chủ đầu tư chung cư Monarchy B (Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng) để người dân, người nước ngoài vào ở "chui", UBND quận Sơn Trà cho biết, cơ quan này sẽ xử lý bổ sung “thu hồi giấy phép kinh doanh các hoạt động dịch vụ” tại tòa chung cư Monarchy B (Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy).

“Việc thực hiện bán căn hộ và bàn giao căn hộ cho người dân vào ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định”, thông báo kết luận của UBND quận Sơn Trà vào trước đó, nêu rõ. 

Thời điểm bị cơ quan chức năng kiểm tra, tại 241 căn hộ tại chung cư Monarchy B đang có người ở, trong đó có 73 căn hộ do chính chủ đang ở, 168 căn hộ đang cho thuê. Tổng cộng có 313 người, trong đó có 203 người nước ngoài lưu trú.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng khẳng định, đối với dự án bất động sản hình thành trong tương lai, muốn bán nhà thì phải có văn bản đồng ý của cơ quan này. Để được cấp phép, chủ đầu tư dự án bất động sản hình thành trong tương lai phải đáp ứng được các điều kiện quan trọng như phải thi công trước phần móng và đảm bảo về mặt tài chính, các thủ tục về đầu tư xây dựng cơ bản...

Riêng tại chung cư Monarchy vẫn chưa có văn bản đồng ý của Sở Xây dựng về cho phép được mua bán căn hộ. Như vậy, việc giao dịch giữa chủ đầu tư và người dân là không được phép.

Mặc dù dự án chưa được phép mở bán, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, nhiều người vẫn được cơ quan công an cấp giấy tạm trú, tạm vắng tại chung cư Monarchy.

Nói về việc này với báo chí, Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà cho rằng, khi người dân có hợp đồng, hồ sơ nhà mua bán đầy đủ, cơ quan công an cấp đăng ký tạm trú, tạm vắng cho họ.

“Việc này do chủ đầu chưa hoàn thiện hồ sơ. Công an quận Sơn Trà đã kiến nghị thành phố xử lý chủ đầu tư về hành vi lừa dối khách hàng”, Thượng tá Phan Minh Mẫn thông tin.

Nhiều người dân vào ở tại tòa nhà chung cư Monarchy B trái phép. Ảnh: Đ.T
Nhiều người dân vào ở tại tòa nhà chung cư Monarchy B trái phép. Ảnh: Đ.T

Trong một diễn biến liên quan, UBND quận Sơn Trà yêu cầu cơ quan chức năng có biện pháp xử lý vi phạm, ngăn chặn người vào ở tại khu chung cư này, tuyệt đối không để chủ đầu tư bàn giao thêm căn hộ và phát sinh nhân khẩu mới.

Ông Nguyễn Bá An, Chủ tịch UBND phường An Hải Tây cho biết, cơ quan này đang phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền, thông báo cho người dân đang ở tại block B chung cư Monarchy tự di dời ra khỏi chung cư này trong vòng 30 ngày, kể từ ngày 11/5. Bên cạnh đó, chính quyền sở tại cũng mong muốn chủ đầu tư sớm hoàn thiện sớm hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Theo thông tin mà phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn thu thập được, ngày 25/5, ông Lê Hoàng (phụ trách Ban quản lý tòa nhà Monarhcy B) phát văn bản gửi đến Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng, cho rằng sau khi báo chí đưa tin về sai phạm tại block B chung cư Monarchy và Công an phường An Hải Tây đến lập biên bản yêu cầu toàn bộ cư dân đang sinh sống tại tòa nhà ký xác nhận không được phép mua bán căn hộ (nếu là chủ sở hữu) hoặc xác nhận ra khỏi tòa nhà (nếu là khách thuê căn hộ), thì chủ sở hữu, cư dân Monarchy B liên tục phản ứng mạnh mẽ và tạo áp lực, yêu cầu Ban quản lý tòa nhà và đề nghị chủ đầu tư giải trình những thông tin liên quan.

Đến ngày 26/5, ông Nguyễn Quang Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng ký văn bản, gửi đến cư dân tòa nhà Monarhcy B, giải thích rằng: “Chúng tôi đã đệ trình hồ sơ mời Cục Cứu hộ cứu nạn và PCCC của Bộ Công an để được xác nhận nghiệm thu. Chúng tôi đã và đang cố gắng hết sức để hoàn thiện các thủ tục theo yêu cầu của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan và tình hình dịch bệnh phức tạp, dẫn đến nhiều công việc bị gián đoạn. Chúng tôi đang xin gian hạn thêm thời gian để hoàn tất thủ tục, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”.

Ông Trung mong khách hàng “bình tĩnh và kiên nhẫn” để công ty nỗ lực hoàn thành các thủ tục, làm “an tâm” cho khách hàng tại tòa nhà Monarhcy B.

Trong khi đó, theo ông Hoàng Công Thanh, Phó chủ tịch UBND quận Sơn Trà, sau 30 ngày (kể từ ngày 11/5), người dân phải tự di dời ra ngoài, nếu dân không tự di dời, chủ đầu tư có trách nhiệm phải thực hiện việc này. "Còn cả người dân và chủ đầu tư không thực hiện, UBND quận sẽ tiến hành xử lý theo quy định của Luật Cư trú" - ông Thanh nói trước ống kính phóng viên. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư