Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Đà Nẵng kiểm tra dự án vi phạm trên đảo Sơn Trà : Dừng thi công, nếu sai quy hoạch phải dỡ bỏ
Hà Minh - 19/03/2017 20:37
 
Chiều 19/3, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch và Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND Tp Đà Nẵng cùng lãnh đạo các Sở Xây dựng, Tài nguyên – Môi trường; NN&PTNT... đã trực tiếp đến hiện trường công trường Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa do Công ty Cổ phần Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư, kiểm tra về việc 40 biệt Khu biệt thự đang được xây dựng trái phép tại đây.

Tại hiện trường, sau khi Thanh tra Sở Xây dựng giao Quy tắc đô thị quận Sơn Trà yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công dự án, mặt bằng công trường ngổn ngang sắt thép, xe máy đào, máy ủi đã nằm im một chỗ. Cả một vạt núi nhô ra biển bị cày xới tan hoang, cây cối đổ ngổn ngang, nơi các móng trụ đang thi công dở dang, phần trên móng, sắt thép chờ để đổ trụ lên cao...

Ông Huỳnh Đức Thơ-Chủ
Ông Huỳnh Đức Thơ-Chủ tịch TP Đà Nẵng trực tiếp kiểm tra, khảo sát mặt bằng dự án 40 Khu biệt thự xây không phép tại bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Hà Minh



Sau khi đến một số vị trí kiểm tra trực tiếp ông  Huỳnh Đức Thơ và đoàn công tác đã vào Ban chỉ huy công trường, đề nghị các bên báo cáo lại toàn bộ thông tin để có hướng xử lý.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng: Dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa được đánh giá tác động môi trường (cũ) năm 2007, cấp phép xây dựng năm 2009.

“Sau khi thi công một phần các hạng mục thì dự án tạm dừng. Thành phố Đà nẵng đã nhiều lần đôn đốc, chủ đầu tư nhiều lần xin và được phép cho giãn tiến độ, chậm nhất đến ngày 31/12/2017 phải hoàn thành đưa vào sử dụng”- ông Dũng cho biết.

Cũng theo ông Dũng, sau đó, chủ đầu tư xin điều chỉnh tổng mặt bằng và được thành phố chấp thuận, yêu cầu lập đánh giá tác động môi trường theo quy định, gửi Sở Tài nguyên-Môi trường phê duyệt. “Đến nay, đánh giá tác động môi trường bổ sung không những chưa hoàn thiện, chưa được Sở Xây dựng cấp giấy phép mà chủ đầu tư vẫn ngang nhiên cho xây dựng 40 khu biệt thự. Được biết, dự án này có tổng cộng có 86 khu biệt thự, ngoài ra có một số bungalow.

Mẫu một trong những biệt thự đang được triển khai khi chưa có Giấy phép xây dựng tại bán đảo Sơn Trà của Khu du lịch sinh thái Tiên Sa.
Mẫu một trong những biệt thự đang được triển khai khi chưa có Giấy phép xây dựng tại bán đảo Sơn Trà của Khu du lịch sinh thái Tiên Sa.


Giải thích thêm về đánh giá tác động môi trường, ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Đà Nẵng cho biết đánh giá tác động môi trường mới ở cả 5 nội dungmà chủ đầu tư đưa lên đều thiếu một số nội dung và giải pháp chưa hợp lý: Mô tả dự án chưa rõ ràng, cụ thể, chưa nêu rõ việc sử dụng nước; đánh giá hệ sinh thái trên cạn, dưới nước... “Vì chưa hoàn thành đánh giác tác động môi trường nên dự án chưa được phép thi công”- ông Nam cũng khẳng định.

Trong khi đó, liên quan đến đất rừng, Ông Trần Viết Phương, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng thông tin, dự án này không nằm trong quy hoạch ba loại rừng mà thuộc diện đất khác.

Trạng thái rừng là 1C, tức là đất trống và rừng nghèo. Khi thực hiện dự án, công ty Biển Tiên Sa đã mua lại số gỗ, củi tận thu với số tiền 77 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cũng cho rằng, khu nghỉ dưỡng này đã có trong quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt. Phần đất mà công ty Biển Tiên Sa đang sử dụng đã được chuyển đổi từ đất quốc phòng sang đất kinh tế.

Ông

Ông Nguyễn Thanh Sơn, đại diện chủ đầu tư tại buổi làm việc cho rằng do tiến độ thúc ép nên xin được vừa làm vừa bổ sung thủ tục. Ảnh: Hà Minh


Trước những ý kiến từ các Sở, ngành địa phương, ông Nguyễn Thanh Sơn (đại diện chủ đầu tư), lý giải: “Do tiến độ triển khai gấp nên mong muốn tất cả các đơn vị, các Sở ban ngành tạo điều kiện cho chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục, đảm bảo tiến độ cam kết với thành phố”.

Nói rõ về dự án này, Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, dự án này đã có từ lâu. Bắt đầu khởi công xây dựng từ nam 2009 đến giờ. Trước khi làm dự án này, từ 2008 trở về trước đã có quy hoạch tách phần đất dự án thành khu vực đất khác, không còn đất rừng nữa.

Đồng thời, dự án đã được phê duyệt, đã có đánh giá tác động môi trường và đã tiến hành xây dựng hệ thống giao thông, trồng cây xanh tạo cảnh quan. Tuy nhiên, khoảng năm 2015-2016, chủ đầu tư nhận thấy thiết kế chưa phù hợp nên có điều chỉnh quy hoạch và giữ nguyên bản chất.

 “Cái sai của đơn vị này là chưa có giấy phép xây dựng của 40 Khu biệt thự đã đào lên làm móng, mố trụ. Còn lại các thủ tục khác đã cơ bản đáp ứng được, như: điều chỉnh quy hoạch phê duyệt rồi, thu hồi cây bụi ra quyết định rồi, đóng tiền vào để trồng rừng tái tạo rồi, chỉ còn thiếu một số giấy tờ do đánh giá tác động môi trường mà ra. Chủ đầu tư đã chạy trước khi chưa có các thủ tục đầy đủ là sai. Mà sai, là dừng tức khắc. Giao địa phương, các Sở, ban ngành giám sát chặt chẽ việc dừng thi công. Chờ làm đầy đủ thủ tục hồ sơ về mặt xây dựng, trong đó tập trung vào đánh giá tác động môi trường. Còn sai trái về xây dựng, xử lý đúng quy định của pháp luật, đình chỉ, phạt và nếu không đúng quy hoạch phải đập bỏ”- Chủ tịch Thơ khẳng định.

“Sở Xây dựng rà soát lại quy hoạch chi tiết 1/500 của toàn bộ khu vực đó xem dự án còn phù hợp quy hoạch hay không. Phù hợp thì xử lý đúng quy định là phạt và xem xét để chủ đầu tư bổ sung đầy đủ giấy tờ rồi có thể cho phép tiếp tục thi công. Còn nếu không phù hợp thì phải buộc tháo dỡ”, ông Thơ chỉ đạo.

Đà Nẵng: Sơn Trà sẽ trở thành Khu du lịch Quốc gia trước năm 2025
Theo Quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, bán đảo Sơn Trà ở Đà Nẵng phấn đấu trở thành Khu du lịch quốc gia (DLQG) trước năm 2025; đến năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư