Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Hà Nội hi vọng không cần dùng đến bệnh viện dã chiến để chặn Covid-19
Kỳ Thành - 20/03/2020 22:34
 
Việc cải tạo Bệnh viện Đa khoa Mê Linh (cũ) là chi phí mà Thành phố chấp nhận để phòng ngừa cho trường hợp xấu nhất, nhưng với diễn biến kiểm soát dịch bệnh hiện nay, Chủ tịch Hà Nội tin rằng có cơ sở để để hi vọng không phải kích hoạt, sử dụng đến bệnh viện dã chiến này.
Bệnh viện Đa khoa Mê Linh được các nhà thầu gấp rút thi công cải tạo (Ảnh: Dân trí)
Bệnh viện Đa khoa Mê Linh được các nhà thầu gấp rút thi công cải tạo (Ảnh: Dân trí)

Phát biểu kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo của TP. Hà Nội về phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, đại dịch Covid-19 đã và đang diễn biến rất nghiêm trọng tại châu Âu, Đông Nam Á.

Tại Hà Nội, đến nay ghi nhận 25 người dương tính với Covid-19, có 2 trường hợp phải thở bằng máy. Trong đó, có 19 ca lây nhiễm đi từ nước ngoài về, 5 ca lây nhiễm chéo và lây nhiễm tại cộng đồng trên địa bàn.

Cả nước chỉ có 7 trường hợp trên 60 tuổi, 80 trường hợp có độ tuổi dưới 60 tuổi, trong đó có 2 trường hợp dưới 10 tuổi. Qua phân tích tình hình tại Hà Nội thì thấy đang ngược lại với Trung Quốc và Italy, khi tỷ lệ trẻ người bị nhiễm cao hơn, độ tuổi trung bình nhiễm là 34 tuổi.

Điều này cho thấy nguy cơ lây nhiễm ra nhiều độ tuổi, chứ không chỉ riêng những người cao tuổi. Những khu vực có thời tiết nóng, dịch bệnh vẫn có nguy cơ lây lan và phát triển, ông Chung nhận định.

Chủ tịch Hà Nội đánh giá, toàn bộ hệ thống chính trị của Thành phố đã vào cuộc hết sức quyết liệt. Công tác tuyên truyền đã được sự đồng tình, ủng hộ của người dân Thủ đô. Ông bày tỏ trân trọng và ghi nhận người dân Thủ đô trong thời gian qua đã tham gia tích cực vào công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đánh giá Hà Nội đang kiểm soát rất tốt tình hình dịch, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh phương châm là phát hiện nhanh, cách ly kịp thời, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, tích cực phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, phấn đấu không để trường hợp nào tử vong.

“Chúng ta đang đưa ra các phương án lên đến 1.000 người. Riêng cơ sở 2 của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có thể ‘tải’ được 1.000 bệnh nhân dương tính. Khi hết 1.000 này thì mới tính đến bệnh viện dã chiến tại Mê Linh”, ông nói.

Song ông cũng khẳng định, việc cải tạo Bệnh viện Đa khoa Mê Linh (cũ) là chi phí mà Thành phố chấp nhận để phòng ngừa cho trường hợp xấu nhất. Chúng ta đang trưng dụng cơ sở vật chất có sẵn chứ không phải mua sắm mới, trừ trường hợp Bệnh viện Mê Linh 2 được chỉnh trang, sửa chữa lại để đảm bảo trong trường hợp xấu nhất.

Hết 2 bệnh viện này rồi thì mới tính đến các bệnh viện trên địa bàn thành phố, phương án 1 là có 6 bệnh viện, phương án 2 là có thể huy động đến 41 bệnh viện.

“Chúng ta chưa kích hoạt mà mới sử dụng có 1/40 Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương”, ông nói.

Mặc dù vẫn chuẩn bị, nhưng với diễn biến hiện nay, ông Chung nhận định, “có sơ sở để hi vọng không phải kích hoạt, sử dụng đến bệnh viện dã chiến ở Mê Linh”.

Đánh giá rằng “câu trả lời” sẽ có sớm vào ngày 3/4, nhưng Chủ tịch Hà Nội lưu ý, để đạt được mục tiêu này, trong 2 tuần tới, các đơn vị phải nỗ lực cố gắng hơn nữa, duy trì tần suất như đã thực hiện thời gian qua thì hoàn toàn khả thi.

Nhắc đến hình ảnh tại Italy với xe xếp hàng dài chở quan tài, ông Chung cho rằng điều này sẽ khiến thế giới và cả người Việt Nam sẽ rung động, tác động rất lớn đến tâm lý người dân, nhưng ông tin rằng điều này sẽ không xảy ra ở Việt Nam.

“Chúng ta cần bình tĩnh, không hoang mang, dao động để vượt qua khủng hoảng”, ông nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư