Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Hà Nội lo ngại về trận tuyến phòng dịch tại các bệnh viện
Thu Trang - 08/04/2020 08:52
 
Chỉ 3 ca mắc Covid-19 đã khiến gần 300 bác sĩ, y tá thuộc diện F1, gần 400 bác sĩ, tá thuộc diện F2, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung lo ngại trận tuyến ở các bệnh viện trong đón tiếp người bệnh vẫn sơ hở về phòng, chống dịch bệnh.
1
Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Xuân Thành

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp đột xuất của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội vào chiều 7/4, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhận định Hà Nội đang là địa bàn nóng nhất cả nước do nguồn gốc các ca nhiễm Covid -19 tại Bệnh viện Bạch Mai vẫn chưa xác định. Tính đến chiều 7/4 có tổng cộng 103 ca nhiễm và nghi nhiễm trong đó, có 48 ca bệnh liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai.  

"Đáng lưu ý, đối với các nhiễm ở bệnh viện Bạch Mai, trong số 48 bệnh nhân này có bệnh nhân liên quan 13/30 quận, huyện của TP. Trong đó, quận Long Biên chiếm nhiều nhất. Huyện Mê Linh cũng đang phát hiện 1 ca nhiễm nhưng đang có diễn biến vô cùng phức tạp", ông Chung nói.

Đặc biệt, về ca bệnh số 243 tại Mê Linh, Chủ tịch Hà Nội cho rằng đang có sự hiểu lầm của địa phương với các chỉ đạo của thành phố.

Cụ thể, TP yêu cầu xác minh toàn bộ người có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai tại công điện tối ngày 28. Đến ngày 29 sau khi xác minh làm rõ phải ra quyết định cách ly ngay lập tức và lấy mẫu xét nghiệm. Như vậy phải đến tận ngày 12/4 mới hết cách ly. Chứ không phải căn cứ vào thời điểm bệnh nhân đến bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 để không quyết định cách ly.

Ông Chung đánh giá huyện Mê Linh đã hiểu sai chỉ đạo dẫn đến cách làm sai. Vì nếu cách ly đúng 14 ngày, tính từ ngày 29/3 thì không có chuyện bệnh nhân 243 đi lại, tiếp xúc nhiều nơi như vậy. “Đây là lỗ hổng rất nguy hiểm cần chấn chỉnh ngay lập tức”, Chủ tịch thành phố nhắc nhở.

Do đó, ông yêu cầu các đơn vị, địa phương phải tiếp tục rà soát xem còn bỏ sót, lọt trường hợp nào phải ra quyết định và quyết định cách ly 14 ngày tính từ ngày phát hiện chứ không phải từ ngày họ vào Bệnh viện Bạch Mai.

1
Chủ tịch Hà Nội lo ngại về trận tuyến phòng dịch tại các bệnh viện

Nhắc lại bài học còn nguyên giá trị từ Bệnh viện Hồng Học diễn ra vào đầu tháng 3 vừa qua, ông Chung nói, bệnh viện này chỉ có một bệnh nhân số 17 đến khám, nhưng toàn bộ bệnh viện bị phong toả, các bác sĩ trong viện bị cách ly.

Đến nay, ca bệnh 243 lại liên quan đến nhiều cán bộ trong Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Qua đó, ông Nguyễn Đức Chung nhận thấy "trận tuyến" ở các bệnh viện trong đón tiếp người bệnh còn sơ hở về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Vì vậy, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu bắt buộc tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội phải tổ chức sàng lọc người đến khám, kiểm tra, thực hiện yêu cầu khai báo y tế bắt buộc với những người đến thăm khám.

Với những trường hợp bệnh nặng nội trú thì chỉ cho 1 một người chăm nom, không có người vào thăm nom. Các bệnh viện phải tổ chức đường vào, trong đó người đón tiếp, thăm khám phải có đồ bảo hộ. Đồng thời kiểm soát toàn bộ quá trình từ đo thân nhiệt, khai báo y tế lấy mẫu xét nghiệm trước 30/3, trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, liên quan đến yếu tố có người nhà đi nước ngoài.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội lấy dẫn chứng mới có 3 bệnh nhân - số 17, số 237 và số 243, mà Bệnh viện Hồng Ngọc đã có 21 bác sĩ, y tá phải cách ly, phong tỏa bệnh viện; Bệnh viện Đức Giang có 18 y bác sĩ phải cách ly; Bệnh viện Việt Pháp có 22 y tá bác sĩ; Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư có 45 bác sĩ, y tá và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội 17  bác sĩ y tá, chưa kể đến 4 y bác sĩ của Bệnh viện E đến cấp cứu tại Viện Huyết học – Truyền máu T.Ư.

"Đây là lỗ hổng và là ý thức liên quan đến phòng chống dịch, phải được giám đốc các bệnh viện phổ biến, các bác sĩ y tá không được chủ quan, chiến sĩ tuyến đầu không được để lọt lưới như thế này”, ông Chung nhấn mạnh.

Bệnh nhân 243 ở Mê Linh từng tiếp xúc 104 người, hàng xóm và chị dâu dương tính lần 1
Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) Hà Nội vừa cho biết, bệnh nhân 243 đi nhiều nơi và tiếp xúc gần với hơn 100 người (F1), ngoài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư