Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội: Chúng tôi trân trọng sự đóng góp của báo chí với hoạt động của Quốc hội
Baodautu.vn - 21/06/2017 21:08
 
Báo Đầu tư Online trân trọng giới thiệu chia sẻ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về báo chí và đóng góp của báo chí với hoạt động của Quốc hội.

Chúng ta cứ thử hình dung, hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không có báo chí, không có phóng viên tham dự đưa tin, viết bài sẽ như thế nào? Sẽ chỉ có các đại biểu thảo luận, phát biểu cho nhau nghe, cử tri không biết, nhân dân không biết.

Có lúc chúng tôi nói, các đại biểu Quốc hội phát biểu, thảo luận thế nào, người dân có thể không biết rõ, nhưng báo chí bình luận theo hướng nào thì người dân sẽ hiểu theo hướng đó.

Chính vì vậy, báo chí phải bình luận, phản ánh khách quan, trung thực trên tinh thần xây dựng thì mới định hướng được dư luận, tạo được sự đồng thuận trong xã hội đối với chủ trương, đường lối chính sách, quyết sách mà Quốc hội được giao trọng trách thay mặt nhân dân bàn bàn bạc, thảo luận và đưa ra quyết định.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Nhớ lại mấy năm trước, do đang xây dựng Tòa nhà Quốc hội, Quốc hội phải chuyển sang họp tại Hội trường Bộ Quốc phòng, có một kỳ họp vì vấn đề hậu cần, cơ sở vật chất không đủ, nên quy định khu vực phóng viên phỏng vấn đại biểu Quốc hội ở tầng 2 của Hội trường Bộ Quốc phòng, trong khi Quốc hội họp ở tầng 1 và chỉ giải lao giữa giờ 20 phút, khiến phóng viên tác nghiệp rất vất vả, khó khăn.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã sửa quy định này, cho phép phóng viên được phỏng vấn đại biểu ngay tại hành lang tầng 1, Hội trường Bộ Quốc phòng. Vì, chúng tôi quan niệm rằng, Quốc hội là cơ quan của nhân dân do cử tri bầu ra; báo chí là cầu nối giữa Quốc hội với nhân dân, là cầu nối giữa đại biểu với cử tri bầu ra mình, cần phải khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đại biểu tăng cường tiếp xúc với báo chí chính là tiếp xúc gián tiếp với cử tri, với nhân dân.

Chúng tôi trân trọng sự đóng góp của báo chí với hoạt động của Quốc hội trong suốt lịch sử phát triển hơn 70 năm của cơ quan lập hiến, lập pháp và mong rằng, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, các cơ quan báo chí, đặc biệt là đội ngũ phóng viên trực tiếp tác nghiệp tại các kỳ họp Quốc hội, các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục là những người bạn đồng hành tin cậy.

4 tư lệnh ngành sẽ trả lời chất vấn tại Quốc hội
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XIV sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 13 đến 15/6. Bốn Bộ trưởng các Bộ Kế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư