Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội gợi mở 7 nội dung để Phú Thọ phát huy thế mạnh, tiềm năng
Nguyễn Lê - 13/07/2022 17:35
 
Để phát huy những thế mạnh, tiềm năng phát triển của tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội gợi mở tỉnh cần tập trung thực hiện tốt 7 nội dung trọng tâm.
.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại kỳ họp.

Phát biểu tại Kỳ họp thứ Tư, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Phú Thọ Khoá XIX sáng 13/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gợi mở 7 nội dung trọng tâm tỉnh này cần tập trung thực hiện.

Trong thành công chung của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận có sự đóng góp quan trọng của HĐND, các đại biểu HĐND các cấp tỉnh Phú Thọ. HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều nghị quyết, chủ động tổ chức giám sát về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trên tất cả các mặt hoạt động, nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt chức năng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân ở địa phương.

Theo đánh giá của lãnh đạo Quốc hội, hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng sát với thực tiễn, sát dân, sát cơ sở và ngày càng phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động, nâng cao vị thế, vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần tạo lập tính dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan chính quyền.

Để phát huy những thế mạnh, tiềm năng phát triển của tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội gợi mở tỉnh cần tập trung thực hiện tốt 7 nội dung trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các Chương trình hành động triển khai, thực hiện các Nghị quyết. Các chính sách được ban hành cần chú trọng các nhóm giải pháp ngoài phát huy lợi thế so sánh, mang tính đặc trưng riêng của một tỉnh trung du miền núi thì phải hướng tới tính liên kết vùng; hoàn thiện thể chế thu hút đầu tư trong và ngoài nước; hoàn thiện kết cấu hạ tầng; quan tâm phát triển kinh tế đồng bộ với phát triển văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, chú trọng phát triển công nghiệp sạch, góp phần vừa phát triển bền vững, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa riêng có của quê hương Đất Tổ HùngVương.

Thứ hai, HĐND các cấp tỉnh Phú Thọ cần chủ động nghiên cứu, đề xuất những quyết sách để sớm cụ thể hóa các chủ trương, định hướng lớn, đặc biệt là Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10.2.2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các Nghị quyết của Quốc hội về 3 chương trình mục tiêu quốc gia; sớm ban hành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 nhằm xác định tầm nhìn, không gian phát triển kinh tế - xã hội rộng lớn không chỉ có ý nghĩa trong tỉnh, trong vùng, mà còn đóng góp cho cả nước; bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân ở địa phương.

Thứ ba, tăng cường bảo tồn, giáo dục, truyền thụ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống để “văn hóa phải thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là nguồn động lực nội sinh quan trọng, bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh” như tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc tháng 11/2021.

Thứ tư, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành, cử tri và Nhân dân trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND. HĐND các cấp cũng cần chủ động, tích cực, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng phát huy dân chủ, ngày càng công khai, minh bạch, gần dân hơn, tăng cường tính pháp quyền, ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả.

Tiếp tục rà soát, kiến nghị với cấp có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống pháp luật về tổ chức và hoạt động của HĐND sao cho hoạt động của HĐND phải thể hiện rõ phương châm “ý Đảng hợp với lòng dân” và là nơi kiểm chứng việc tuân theo pháp luật của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân và của công dân ở địa phương.

Thứ năm, theo Chủ tịch Quốc hội, cần phát huy vai trò của Đảng đoàn HĐND trong việc chủ động xây dựng kế hoạch và đề xuất với cấp ủy cho ý kiến về định hướng chương trình hoạt động của HĐND cho cả nhiệm kỳ 2021-2026, nhất là chương trình ban hành nghị quyết của HĐND nhằm tạo sự chủ động “từ sớm, từ xa” thể chế hóa, cụ thể hóa kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đảm bảo hệ thống pháp luật đầy đủ, khoa học, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, giải quyết tốt các vấn đề cần thiết, cấp bách và đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo nhân dân, yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống.

Thứ sáu, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát; kịp thời ban hành các nghị quyết để tổ chức thực hiện và giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác phòng, chống dịch Covid - 19.

Thứ bảy, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, công tác cán bộ luôn được Đảng ta nhấn mạnh có vai trò đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định sự thành công của cách mạng, là “khâu then chốt của then chốt”, là “cái gốc của mọi công việc”.

Do vậy, Thường trực HĐND tỉnh cần bám sát chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sớm xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch đại biểu HĐND, nhất là đại biểu HĐND chuyên trách cho nhiệm kỳ 2026-2031 theo đúng quy định và hướng dẫn của Đảng; triển khai rà soát, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng và đảm bảo số lượng cán bộ cho các khóa tiếp theo. Không chỉ quy hoạch đại biểu HĐND tỉnh mà cần quan tâm quy hoạch cả đại biểu Quốc hội cho tỉnh, cho các cơ quan của Quốc hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư