Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội: Không nên cứng nhắc khi làm quy hoạch
Nguyễn Lê - 22/04/2024 10:51
 
Dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn không nên quy định cứng nhắc về tiêu chuẩn, tiêu chí về mật độ dân số, chiều cao công trình mà nên để cho tư vấn quy hoạch đề xuất trên cơ sở quy hoạch tổng thể.
.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Nêu ý kiến thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý mối quan hệ giữa đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới.

Ông Huệ nói, thực tế, một số đơn vị cấp huyện chưa hoàn thành tiêu chí nông thôn mới, khi quy hoạch lên quận còn dễ hơn những nơi đã hoàn thành nông thôn mới. Do đó, nếu xã nào đó sẽ lên phường, huyện sẽ lên quận, thì nguyên tắc tiêu chí định hướng quy hoạch thế nào cần rà soát, luật này cần có nguyên tắc cho việc triển khai sau này.

Vấn đề thứ hai cần quan tâm, theo Chủ tịch Quốc hội là mối quan hệ giữa đô thị hóa và phát triển kinh tế đô thị.

“Nếu chúng ta chỉ nói đến đô thị mà không nói đến kinh tế đô thị thì rất khó cho quản lý phát triển đô thị bền vững. Phần nào nằm trong luật này, phần nào nằm trong Luật quản lý phát triển đô thị đề nghị rà soát làm rõ hơn”, ông Huệ nêu.

Vẫn theo Chủ tịch Quốc hội, quy hoạch phải thích ứng với vấn đề biến đổi khí hậu, là vấn đề hết sức quan trọng vì nước ta là một trong những nước bị tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, luật này phải rà lại xem xử lý vấn đề này thế nào.

Vấn đề tiếp theo, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây là đòi hỏi mới và cũng là bất cập trong thực tiễn, đó là tiêu chí, tiêu chuẩn về quy hoạch đô thị gắn với mật độ dân số và kết cấu hạ tầng, nhằm tính toán cân bằng giữa phát triển đô thị theo chiều rộng và phát triển đô thị nén theo mô hình TOD.

“Liên quan chiều cao công trình tôi thấy tranh luận rất nhiều lần rồi nhưng không rõ chỗ này. Khi chúng tôi làm việc với Bộ Xây dựng nhiệm kỳ trước mới ngộ ra một điều là nếu chiều cao của công trình thì chỉ do vấn đề an ninh, an toàn bay thôi, chứ còn không ai cấm xây nhà cao tầng trong nội đô cả, vấn đề quan trọng  là xử lý kết cấu hạ tầng với chiều cao công trình này thế nào. Trong thực tế, Bộ Xây dựng cũng không quy định vấn đề chiều cao này, đôi khi rất khó trong cải tạo các khu chung cư cũ”, ông Huệ nói.

Về vấn đề phạm vi quy hoạch, Chủ tịch Quốc hội - nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu ví dụ, quận Hoàn Kiếm phạm vi quy hoạch chỉ có 5km2 thôi, theo tiêu chí, tiêu chuẩn về dân số thì phải rút ra rất nhiều dân. “Nhưng sau đó thay đổi tư duy, chúng tôi đề xuất lấy cả 4 quận nội thành cũ, gồm Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, thành một tổng thể quy hoạch để cân đối thì mới giải quyết được bài toán vấn đề dân số và hạ tầng”, ông Huệ phát biểu.

Từ đó, Chủ tịch Quốc hội gợi ý, phải chăng tiêu chuẩn, tiêu chí về mật độ dân số, chiều cao công trình nên để cho tư vấn quy hoạch đề xuất trên cơ sở quy hoạch tổng thể chứ không nên quy định cứng nhắc về chuyện này.

“Như Hồng Kông hay Singapore toàn nhà cao ốc chọc trời. Mô hình đô thị nén TOD khi chúng tôi làm ở cơ sở rất vướng nhưng sau đó Bộ Xây dựng tháo gỡ hết và thực tế, một phần do nhận thức, một phần do quy hoạch quy định. Đây là một số vấn đề lớn và vướng mắc trong thực tiễn”, ông Huệ nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, tiêu chí thiết yếu trong xây dựng quy hoạch đô thị và nông thôn nên chăng để tư vấn nghiên cứu đề xuất trên cơ sở thực tế của từng địa phương, để nâng cao hiệu quả kinh tế, hiệu quả sử dụng đất, giảm chi phí kết cấu hạ tầng, giảm phát thải…

Thẩm tra sơ bộ, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đề nghị rà soát các quy định cụ thể về nội dung các loại quy hoạch, các cấp độ quy định theo hướng: đối với quy hoạch chung cần bảo đảm tính “động”, mở, định hướng, thay vì “cứng nhắc”, bó hẹp không gian phát triển của đô thị và nông thôn. Đối với quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết cần bảo đảm tính cụ thể, hợp lý, khả thi, thuận lợi cho quá trình tổ chức thực hiện.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư