Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm việc với Chủ tịch Quốc hội Lào
(Quochoi.vn) - 06/03/2019 09:29
 
Chiều tối ngày 5/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đón và làm việc với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đang thăm nước ta.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm thể hiện tình cảm thân thiết của cá nhân Chủ tịch Quốc hội Lào đồng thời là minh chứng về sự tin cậy của Quốc hội Lào dành cho Quốc hội Việt Nam. Quốc hội Việt Nam nhận thức sâu sắc rằng việc không ngừng củng cố và phát triển quan hệ Việt Nam - Lào là một trong những nhiệm vụ chiến lược, là yếu tố lịch sử khách quan có ý nghĩa sống còn đối với an ninh và phát triển của mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và nồng hậu của Quốc hội Việt Nam; khẳng định Đảng và Nhà nước và nhân dân Lào coi trọng chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến Lào. Chuyến thăm thể hiện truyền thống đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước trong thời gian qua và đưa mối quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Chủ tịch Quốc hội Lào chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 vừa kết thúc tại Hà Nội, sự kiện góp phần nâng cao vị thế, vai trò của đất nước Việt Nam trên trường quốc tế cũng như trong khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, quan hệ hai nước thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực. Ngay từ đầu năm 2019, hai bên đã phối hợp tổ chức thành công cuộc họp hai Bộ Chính trị Việt Nam - Lào và kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Lào do hai Thủ tướng Chính phủ đồng chủ trì. Đặc biệt, chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào vừa qua của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đạt được kết quả hết sức tốt đẹp. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trên cương vị mới, thể hiện sự coi trọng và chủ trương nhất quán của Việt Nam trong việc củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện, gắn bó, tin cậy giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam - Lào. Trong chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung và ký kết 9 văn kiện hợp tác quan trọng về hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực cụ thể.

Mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này của Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou là cùng với Quốc hội Việt Nam tổng kết, đánh giá lại kết quả hợp tác giữa Quốc hội hai nước trong 2 năm qua trên tinh thần thỏa thuận hợp đã được ký vào tháng 3/2017. Hai Chủ tịch Quốc hội đánh giá, quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội đã được triển khai tích cực, thường xuyên, chặt chẽ, toàn diện, ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao.

Chủ tịch Quốc hội Lào nhấn mạnh, thời gian qua Quốc hội Việt Nam luôn dành sự ủng hộ, giúp đỡ cả về nguồn vốn cũng như chia sẻ những kinh nghiệm hay, bài học quý cho Quốc hội, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh của Lào. Quốc hội Lào đã nâng cao hiệu quả hoạt động trong việc giám sát những kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội cũng như việc thực thi pháp luật. Chính vì thế Quốc hội Lào và HĐND cấp tỉnh ngày càng nhận được sự ủng hộ của cử tri Lào.

Trao đổi về kế hoạch hợp tác giữa Quốc hội hai nước trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đề nghị hai bên tiếp tục triển khai thực hiện các Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai Quốc hội; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ hai nước và mở rộng hợp tác giữa các Ủy ban của Quốc hội hai nước; Quốc hội hai nước phối hợp tổ chức khen thưởng các đồng chí có đóng góp xuất sắc vào quan hệ giữa hai nước; tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động quý báu của Quốc hội, HĐND các cấp của Việt Nam với Quốc hội, HĐND các cấp của Lào...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.

Hai Chủ tịch Quốc hội cùng khẳng định lại ý nghĩa của công trình Nhà Quốc hội Lào mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào. Chủ tịch Quốc hội Lào cho rằng đây là món quà rất quý giá, vì Việt Nam giúp đỡ Lào trong điều kiện Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn. Công trình này biểu trưng cho sự mẫu mực của việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại Lào với chất lượng cao, biểu tượng cho quan hệ giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou cũng nhất trí đánh giá, thời gian qua, Quốc hội hai nước lần đầu tiên tiến hành giám sát chung việc thực hiện Thỏa thuận về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú ở vùng biên giới Việt Nam - Lào. Hoạt động giám sát đã mang lại những kết quả cụ thể và thiết thực. Hai bên cần đẩy mạnh quan hệ giao lưu, hợp tác, phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chung nhằm bảo đảm an ninh biên giới cũng như quản lý dân cư vùng biên giới.

Tầm cao mới trong quan hệ Việt Nam - Lào - Campuchia
Chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào (ngày 24 và 25/2) và chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia (ngày 25 và 26/2) của Tổng Bí thư, Chủ tịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư