Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội: Thái Nguyên cần tập trung hoàn thiện quy hoạch với tư duy mới
Nguyễn Lê - 09/10/2022 20:20
 
Theo Chủ tịch Quốc hội, quy hoạch của tỉnh Thái Nguyên cần cập nhật được tình hình mới, tư duy mới, tầm nhìn mới, cách thức mới.
.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc.

Chiều 9/10, tại Thái Nguyên, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cho biết, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2021 tăng 6,51% so với năm 2020, gấp đôi so với mức tăng trưởng bình quân của cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt 95,1 triệu đồng (tương đương 4.121,8 USD/người/năm, cao hơn bình quân chung cả nước), bằng 97% kế hoạch, tăng 6,4 triệu đồng/người so với năm 2020. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2022 đạt 7,08% là mức tăng cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Thu ngân sách năm 2021 đạt 17.916 tỷ đồng, bằng 146,5% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 114,8% dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh 9 tháng đầu năm 2022 đạt 13.345 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, bằng 74,1% dự toán.

Với tiến độ thực hiện xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023, vấn đề được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói riêng rất quan tâm, bà Hải thông tin, đến nay, Định Hóa đã đạt 19/39 chỉ tiêu và 2/9 tiêu chí huyện nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Việc triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, nhất là nghị quyết về các chính sách hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 bước đầu đạt được kết quả tích cực. Trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã giảm mức đóng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với tổng số tiền là 60,5 tỷ đồng; hỗ trợ 11 doanh nghiệp vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh với số tiền gần 5 tỷ đồng; hỗ trợ 31.006 người lao động và các đối tượng khác với số tiền hơn 43 tỷ đồng...

Việc triển khai giám sát các chuyên đề của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022 và năm 2023 được tổ chức thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch, tạo sự thống nhất, chủ động trong tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Tỉnh ủy Thái Nguyên tiếp tục rà soát, cập nhật các nghị quyết, kết luận, đề án để công tác lãnh đạo của Đảng trên địa bàn đạt kết quả cao hơn. Trong đó cần lưu ý cập nhật Nghị quyết Trung ương 6. Nhấn mạnh rằng tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” đã được Bác Hồ viết tại ATK Định Hóa, Chủ tịch Quốc hội gợi ý Thái Nguyên xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng kết hợp với việc học tập, quán triệt thực hiện lời dạy của Bác Hồ.

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thái Nguyên tập trung hoàn thiện quy hoạch của tỉnh. Trong quy hoạch của tỉnh cần cập nhật quy hoạch tổng thể quốc gia; Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10-2-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quy hoạch của tỉnh cần cập nhật được tình hình mới, tư duy mới, tầm nhìn mới, cách thức mới.

Nhắc tới mục tiêu của tỉnh đề ra đến năm 2030 trở thành trung tâm kinh tế công nghiệp và phát triển của khu vực trung du, miền núi phía Bắc, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, công nghiệp hóa nông nghiệp và hiện đại hóa nông thôn vẫn là trọng tâm của công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta.

Theo báo cáo của tỉnh, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng 10,8%GRDP, nếu lao động ở khu vực này không được chuyển dịch sang các lĩnh vực khác, vẫn chiểm tỷ trọng cao thì việc nâng cao thu nhập cho người dân sẽ rất chậm. Thái Nguyên cần đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp trong nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm), nhất là sản phẩm trà Thái Nguyên vốn là thương hiệu rất mạnh của tỉnh; xây dựng Đề án dịch chuyển lao động trong nông nghiệp để người dân “ly nông không ly hương”.

Cho rằng số lượng doanh nghiệp ở Thái Nguyên còn ít, Chủ tịch Quốc hội mong Thái Nguyên đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, kinh tế hộ gia đình gắn với các lĩnh vực là tiềm năng, thế mạnh của Thái Nguyên.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Thái Nguyên tập trung toàn lực hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế-xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đi đôi với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp.

Về xây dựng Định Hóa thành huyện nông thôn mới, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh rằng xây dựng Định Hóa thành huyện nông thôn mới vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm của cả nước với Định Hóa, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan hữu quan tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho Định Hóa nói riêng và Thái Nguyên nói chung trong thực hiện mục tiêu này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư