Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tổng thống Hy Lạp
Nguyễn Lê - 18/05/2022 15:47
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Tổng thống Hy Lạp ủng hộ hợp tác nghị viện trên cả bình diện song phương và đa phương.
.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou. (Ảnh: Doãn Tấn) 

Sáng 18/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou đang có chuyến thăm Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nồng nhiệt chào đón Tổng thống Hy Lạp thăm Việt Nam; chúc mừng bà Katerina Sakellaropoulou trở thành Tổng thống nữ đầu tiên của Hy Lạp - quốc gia có vị trí quan trọng ở châu Âu và đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của bà trên cương vị Tổng thống.

Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam bày tỏ tin tưởng rằng, chuyến thăm sẽ là bước tiến quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Hy Lạp, đáp ứng được nhu cầu và lợi ích của hai nước hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hy Lạp là một trong những nền văn minh rực rỡ nhất của thời cổ đại, là cái nôi của triết học phương tây cũng như phong trào Olympic. Việt Nam là thành viên có trách nhiệm và tích cực trong ASEAN và Hy Lạp là thành viên của Liên minh châu Âu (EU). Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội hy vọng và tin tưởng, việc tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước sẽ không chỉ thúc đẩy quan hệ song phương mà còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với EU cũng như quan hệ hợp tác giữa Hy Lạp với ASEAN.

Theo Chủ tịch Quốc hội , Quốc hội Việt Nam ủng hộ việc tăng cường thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đặc biệt những lĩnh vực mà hai nước có thế mạnh như hợp tác về du lịch, văn hóa, giáo dục đào tạo, di sản. Hy Lạp là một trong những nền văn minh rực rỡ nhất của thời cổ đại và Việt Nam là một trong những tiêu biểu có nền văn minh lúa nước với lịch sử hơn 4.000 năm. Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, hai nước cần thúc đẩy hợp tác về đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, cần sớm tháo gỡ vướng mắc nhằm tiến tới ký kết các thỏa thuận song phương về hợp tác vận tải biển và tránh đánh thuế hai lần.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chân thành cảm ơn Hy Lạp là một trong những nước đầu tiên trong EU phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA); mong muốn hai nước tiếp tục tận dụng những lợi ích của hiệp định thương mại tự do này để sớm khôi phục mạnh thương mại sau tác động nặng nền của Covid-19. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Hy Lạp cùng các nước khác trong EU sớm thông qua Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVIPA), xem xét tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Tổng thống Hy Lạp tiếp tục quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Hy Lạp, thúc đẩy quan hệ giữa các địa phương của hai nước, nhất là quá trình kết nghĩa giữa hai thành phố Spartan và Huế.

Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành sự đón tiếp trọng thị dành cho cá nhân Tổng thống và Đoàn đại biểu cấp cao Hy Lạp.

Tổng thống Hy Lạp bày tỏ ấn tượng về truyền thống văn hóa, kiến trúc của Việt Nam, đặc biệt là vẻ đẹp của vịnh Hạ Long - nơi bà vừa có dịp đến thăm trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này; khẳng định, mặc dù Hy Lạp và Việt Nam xa cách về mặt địa lý song hai nước chia sẻ nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa cũng như trong các chính sách chung.

Tổng thống Hy Lạp hy vọng rằng, chuyến thăm lần này của bà sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác hữu nghị nhiều mặt giữa hai nước. Tổng thống Hy Lạp đồng tình với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội rằng, có nhiều lĩnh vực mà hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác như thương mại, du lịch, bảo tồn di sản… Hai nước cần tận dụng các tiềm năng và sức mạnh của EVFTA nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại song phương. Hy Lạp là nước đi đầu trong bảo tồn di sản trước tác động của biến đổi khí hậu. Tổng thống Hy Lạp cho rằng, hai nước có thể về hợp tác giáo dục, du lịch.

Tổng thống Hy Lạp cũng bày tỏ hy vọng, hai nước sớm hoàn tất ký kết hai hiệp định hợp tác song phương về vận tải biển và tránh đánh thuế hai lần. Tổng thống Hy Lạp cũng nhấn mạnh, cộng đồng người Việt Nam tại Hy Lạp và cộng đồng người Hy Lạp tại Việt Nam tuy không lớn nhưng là một cầu nối quan trọng, kết nối giữa người dân và hai nước, hai dân tộc.

Giới thiệu những nét sơ lược về vị trí, vai trò của Quốc hội Việt Nam, cơ quan đại diện cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn, Tổng thống Hy Lạp ủng hộ hợp tác nghị viện trên cả bình diện song phương và đa phương.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và mong muốn Hy Lạp sẽ tiếp tục ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN trong vấn đề Biển Đông, đặc biệt là vai trò trung tâm của ASEAN trong đối thoại, phối hợp xử lý các vấn đề.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Tổng thống Hy Lạp chuyển lời mời sang thăm Việt Nam đến Chủ tịch Quốc hội Hy Lạp trong thời điểm phù hợp.

[Infographic] Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou thăm chính thức Việt Nam từ ngày 15 đến ngày...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư