Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chủ tịch Tập đoàn FrieslandCampina: Đồng nhất chất lượng toàn cầu là chiến lược của chúng tôi
Như Loan - 09/09/2019 17:40
 
Với hơn 145 năm thừa hưởng trọn vẹn tinh hoa ngành sữa Hà Lan, Tập đoàn FrieslandCampina (sở hữu thương hiệu Cô Gái Hà Lan) không chỉ đóng góp lớn cho ngành sữa bản xứ mà còn lan tỏa chuẩn chất lượng Hà Lan đến toàn cầu, đặc biệt tại Việt Nam.
Ông Roel Van Neerbos
Ông Roel Van Neerbos - Chủ tịch Tập đoàn FrieslandCampina – Khối các Sản phẩm tiêu dùng

Ông Roel Van Neerbos - Chủ tịch Tập đoàn FrieslandCampina – Khối các Sản phẩm tiêu dùng đã có những chia sẻ về chiến lược đồng nhất chuẩn chất lượng toàn cầu.

Theo ông, thử thách lớn nhất mà ngành sữa hiện nay đang gặp phải là gì và làm thế nào để vượt qua nó?

Nhu cầu về các sản phẩm làm từ sữa trên toàn cầu ước tính sẽ tăng thêm 2,5% mỗi năm cho đến năm 2020. Do đó, thử thách lớn nhất của chúng tôi là tạo ra các sản phẩm dinh dưỡng với giá cả hợp lí nhằm đáp ứng cho mọi người tiêu dùng. Điều này cũng phù hợp với sứ mệnh nuôi dưỡng từ thiên nhiên của Cô Gái Hà Lan.

Một dân số tăng trưởng nhanh cùng áp lực về môi trường là những rào cản chúng tôi phải đối mặt, nhưng chúng tôi có một chiến lược toàn diện và khả năng hiện diện trên toàn cầu để hiện thực hóa sứ mệnh của mình.

Nhận thức được tầm quan trọng của sự thay đổi, chúng tôi đã chuẩn bị nhiều chủ đề và người hỗ trợ để có thể đạt được mục tiêu của mình, với mục đích chiến thắng từ dinh dưỡng; phục vụ khách hàng 24/7; dẫn đầu về phát triển bền vững và nâng tầm những giá trị cốt lõi. Song song, chúng tôi phải đảm bảo chuỗi cung ứng của mình luôn an toàn, xây dựng lòng tin của người tiêu dùng thông qua việc cởi mở, minh bạch và cung cấp cho khách hàng thông tin cần thiết. Tập đoàn FrieslandCampina rất xem trọng vấn đề về an toàn thực phẩm và sự bền vững, và luôn truyền đạt điều này đến khách hàng.

Ngành sữa hiện nay đang chứng kiến sự gia tăng về sản lượng tiêu thụ trên đầu người và Cô Gái Hà Lan luôn sẵn sàng để đón đầu thử thách tại mọi thị trường, bao gồm Việt Nam.

Trung tâm Nghiên cứu và Sáng tạo của Cô Gái Hà Lan tại Wageningen, Hà Lan
Trung tâm Nghiên cứu và Sáng tạo của Cô Gái Hà Lan tại Wageningen, Hà Lan

“Tiêu chuẩn Hà Lan” là gì và làm thế nào FrieslandCampina áp dụng điều đó đối với Cô Gái Hà Lan ở Việt Nam?

“Tiêu chuẩn Hà Lan” nói về những những dòng sữa tươi chất lượng cao được sản xuất dựa trên chuyên môn đã được kiểm chứng trong ngành sữa. Cô Gái Hà Lan, với di sản phong phú hơn 145 năm, đảm bảo các sản phẩm đều được sản xuất từ nguồn sữa chất lượng đồng nhất toàn cầu; hiện diện tại hơn 100 quốc gia.

Cô Gái Hà Lan có hệ thống kiểm tra chất lượng toàn diện là Foqus, giúp Tập đoàn có thể đem đến cho người tiêu dùng, khách hàng và các cơ quan có thẩm quyền sự đảm bảo rằng sản phẩm và quy trình của chúng tôi - xuyên suốt toàn bộ dây chuyền sản xuất luôn đáp ứng mọi tiêu chuẩn gắt gao trong lĩnh vực chất lượng và an toàn thực phẩm.

Chúng tôi lên kế hoạch xây dựng mối quan hệ với nông dân Việt Nam để tạo ra được nguồn cung cấp sữa tươi tốt nhất, khởi đầu bằng việc thiết lập hệ thống thu mua sữa nhằm đảm bảo người nông dân có thể bán được sản phẩm của họ. Ngoài việc thường xuyên hỗ trợ kỹ thuật và dịch vụ chăm sóc thú y, Cô Gái Hà Lan còn đào tạo cho nông dân các kĩ thuật xây dựng chuồng trại, trồng cỏ, quy trình chọn lựa và chế biến thức ăn, cách thức chăm sóc bò mẹ và con, phương pháp phòng ngừa các căn bệnh phổ biến,… Chúng tôi luôn đưa ra những mức giá thu mua dựa trên chất lượng sữa với mục đích khuyến khích người nông dân chú trọng đến khía cạnh quan trọng này trong ngành sữa.

Tiêu chuẩn Hà Lan được xem là cao cấp và tốt hơn những tiêu chuẩn của châu Á. Cụ thể sự khác biệt này là như thế nào, thưa ông?

Đất nước Hà Lan nổi tiếng trong ngành sản xuất sữa và đồng thời dẫn đầu thị trường về chất lượng và an toàn thực phẩm. Ngành công nghiệp sữa của Hà Lan đã đạt được vị thế quốc tế cao nhờ vào các tiêu chuẩn khắt khe của họ trong công nghệ và chất lượng.

Luật pháp Hà Lan luôn hướng đến việc đảm bảo sự an toàn và luôn tuân thủ theo quy chuẩn nghiêm ngặt của luật pháp EU. Với lịch sử hơn 145 năm, FrieslandCampina rất am hiểu về sữa và đem đến chất lượng sữa tốt nhất. Sản phẩm của chúng tôi đều được sản xuất từ nguồn sữa chất lượng cao đồng nhất trên toàn cầu. Chúng tôi áp dụng các tiêu chuẩn và quy định như nhau tại mọi điểm sản xuất và phân phối trên thế giới.

Một ví dụ điển hình cho thấy chúng tôi là doanh nghiệp duy nhất ở Việt Nam chi trả và thưởng cho nông dân dựa trên tổng tạp trùng. Và tiêu chuẩn của chúng tôi nghiêm ngặt hơn 10 lần những quy định hiện hành của luật pháp Việt Nam. Không chỉ có cho mình đội ngũ kiểm định riêng, chúng tôi còn mời các viện nghiên cứu độc lập, ở bên ngoài để tiến hành việc kiểm định.

Đối với Cô Gái Hà Lan, việc áp dụng tiêu chuẩn Hà Lan vào thị trường Việt Nam có phải là một công việc khó khăn?

Tất nhiên, đó là một công việc khổng lồ mà ngành sữa và Chính phủ phải làm việc cùng nhau để nâng cao tính hiệu quả trong việc sản xuất sữa, song song với đó là thúc đẩy sự tiêu thụ bền vững và bảo vệ môi trường.

Khẩu phần ăn của người Việt Nam phụ thuộc nhiều vào đường. Thực tế, mức tiêu thụ đường của người Việt cao gấp bốn lần mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới. Công ty chúng tôi cần nỗ lực hơn để tìm ra những giải pháp cân bằng khẩu phần ăn và động lực uống sữa của người tiêu dùng.

Dự định sắp tới của tập đoàn tại thị trường Việt là gì?

Ngoài việc đưa ra các công thức dinh dưỡng, Tập đoàn còn có nhiều nỗ lực giúp phụ huynh nhận thức rõ về lợi ích của sữa, uống đủ lượng sữa và phong cách sống khỏe mạnh. Lý do là mức tiêu thụ sữa trung bình ở Việt Nam không bằng một nửa ở Thái Lan, bằng 1/3 của Singapore và ít hơn rất nhiều so với châu Âu.

Năm 2018, chúng tôi đã hợp tác cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai chương trình "Uống sữa, vận động, khỏe mạnh" tại hơn 200 ngôi trường toàn quốc, hướng đến giáo dục trẻ em về dinh dưỡng và thói quen ăn uống lành mạnh. Dự kiến chương trình sẽ được mở rộng trong những năm kế tiếp. 

Ngay cả xe bồn thu mua sữa cũng là “cổng” kiểm soát khắt khe của Cô Gái Hà Lan
145 năm hình thành và phát triển, dù đã tiến những bước dài trên đôi chân mang tên chất lượng, Cô Gái Hà Lan (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư