Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam: Sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản
Hoàng Anh - 24/02/2024 14:33
 
Doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam phản ánh đang gặp rất nhiều khó khăn; Chủ tịch Tỉnh khẳng định đã nắm rõ, sẽ sớm có kế hoạch tháo gỡ.

Ngày 24/2, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam đã có buổi gặp mặt doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực bất động sản, nhà ở, khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi gặp mặt này, nhiều doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực bất động sản tỉnh Quảng Nam cho biết, doanh nghiệp chưa bao giờ khó khăn như hiện nay.

Theo đó, doanh nghiệp đã gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, gia hạn tiến độ dự án, định giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Cộng đồng doanh nghiệp bất động sản đề nghị tỉnh Quảng Nam sớm triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án. Bởi nếu không được tháo gỡ kịp thời sẽ lâm vào cảnh bế tắc…

Chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, ông Lê Trí Thanh cho biết, tỉnh đã rất nỗ lực để tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tháo gỡ này cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Lê Trí Thanh gặp mặt doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực bất động sản, nhà ở, khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh.

Nhìn lại bức tranh phát triển các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, từ trước những năm 2000, Quảng Nam là một tỉnh lẻ, hạ tầng thiếu thốn, giao thông chưa kết nối.

Quảng Nam lúc ấy chưa phải mảnh đất màu mỡ để có thể thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp lớn đến với thị trường bất động sản.

Vì vậy, tỉnh phải mời những doanh nghiệp nhỏ và vừa vào đầu tư các dự án bất động sản. Có dự án 10 hecta, 15 hecta, cũng có dự án chỉ có 2 hecta. Lắp ghép dần để hình thành đô thị.

Hàng trăm doanh nghiệp, hàng trăm dự án được đầu tư thì có độ vênh. Từ đó xảy ra nhiều bất cập trong việc triển khai thực hiện.

Giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, tỉnh phải điều chỉnh quy hoạch cục bộ nhiều lần cho các dự án, vì không điều chỉnh thì không triển khai được. Có giai đoạn tỉnh phải giải quyết chạy theo như vậy.  

Ông Lê Trí Thanh cho biết, các cuộc thanh, kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều điều không đúng quy định, áp dụng pháp luật nhiều cái không đúng quy định tại tỉnh Quảng Nam. Phải xử lý kỷ luật cán bộ, yêu cầu phải khắc phục, đã được công bố công khai.

Các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang gặp nhiều khó khăn.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam thông tin, đến nay đã có kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ cũng sẽ ban hành kết luận trong thời gian đến.

Về hướng khắc phục sai phạm, ông Lê Trí Thanh cho biết, Tỉnh đã xây dựng kế hoạch để thực hiện khắc phục những sai phạm mà Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra. Thường vụ tỉnh uỷ đã chỉ đạo phải khắc phục nghiêm túc. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cũng đã cho ý kiến về hướng khắc phục các sai phạm.

“Ngay tuần đầu tiên làm việc của năm mới này, tỉnh đã làm việc với đoàn Uỷ ban Kiểm tra Trung ương để xin ý kiến. Trong tuần đến tỉnh sẽ hoàn chỉnh kế hoạch khắc phục sai phạm, báo cáo Thường vụ Tỉnh uỷ để cho ý kiến, sau đó sẽ phê duyệt kế hoạch để triển khai thực hiện. Trên tinh thần việc gì tháo gỡ được là tháo gỡ ngay. Khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp bất động sản thì tỉnh đã nắm rõ, tỉnh sẽ sớm có kế hoạch tháo gỡ. Mong doanh nghiệp bất động sản bình tĩnh, nỗ lực. Doanh nghiệp chia sẻ với tỉnh, tỉnh cũng chia sẻ với doanh nghiệp để cùng nhau tháo gỡ. Chính quyền tỉnh sẽ bằng mọi cách có thể hỗ trợ, tháo gỡ để doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh”, ông Lê Trí Thanh khẳng định.

Quảng Nam thu hút nhà đầu tư chiến lược để hiện thực hóa Quy hoạch
Tỉnh Quảng Nam sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tạo nguồn lực thực hiện Quy hoạch; trong đó sẽ thu hút các nhà đầu tư chiến lược...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư