Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 03 tháng 07 năm 2024,
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu họp rà soát mỗi tuần, gỡ vướng các dự án đầu tư
Trọng Tín - 01/07/2024 18:13
 
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết Thành phố đã thành lập tổ chuyên trách; mỗi tuần phải tổ chức rà soát các dự án đầu tư để kịp thời gỡ vướng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Chiều 1/7, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp thường kỳ kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 28/6/2024, tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2024 của Thành phố đã giải ngân là 10.129 tỷ đồng, đạt 12,8% tổng kế hoạch vốn được giao. Nhìn vào con số này, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nói rất đáng lo.

“Với tình hình hiện nay, không khéo là sẽ không được như năm ngoái”, ông nói.

Ông Mãi yêu cầu mỗi tuần phải tổ chức rà soát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố. Ảnh: TTBC

Theo ông Lâm, hiện nay, các dự án chuẩn bị đầu tư và dự án đang triển khai có 2 nhóm. Đối với dự án chuẩn bị đầu tư thì gắn với vấn đề quy hoạch và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khi triển khai thực hiện.

Hai nhóm này vướng, họp rất nhiều nhưng cần phải tập trung để tháo gỡ. Ông cho rằng hai vấn đề này nếu thông suốt sẽ tháo gỡ được rất lớn cho giải ngân đầu tư công và tiến độ các dự án.

Ông cũng cho biết hiện trên địa bàn TP.HCM có 5 dự án trọng điểm quốc gia mà Thủ tướng Chính phủ họp định kỳ hàng tháng. Trong đó, về dự án Vành đai 3 TP.HCM, các gói thầu trên địa bàn các tỉnh khác như Bình Dương, Đồng Nai…đã có tiến độ vượt lên so với TP.HCM.

Do đó, nếu TP.HCM không tập trung cao độ, tăng tốc thì sẽ bị chậm hơn các tỉnh và nguy cơ ảnh hưởng tiến độ chung. Trong đó, Sở Giao thông vận tải Thành phố cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết các khó khăn về vật liệu, công tác điều hành và đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng trong 6 tháng đầu năm có hai vấn để nổi lên, nhưng không phải mới. Đó là năng lực hấp thụ vốn và hiệu quả cải cách hành chính.

Theo ông Mãi, giải ngân đầu tư công trong quý II đặt ra mục tiêu là 30% nhưng cho đến nay chỉ mới 13%. “Chỗ này phải tập trung trong quý III và quý IV”, ông nói.

Người đứng đầu chính quyền Thành phố yêu cầu trong 6 tháng cuối năm phải tập trung mọi nỗ lực, tìm mọi giải pháp để thúc tăng trưởng, trước hết là thúc đẩy giải nhân đầu tư công và đầu tư tư nhân.

“Vướng mắc ở đầu tư, kể cả đầu tư công và tư cũng phải tháo gỡ ngay”, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh và thông tin, Thành phố thành lập tổ chuyên trách và tháo gỡ ngay khi phát sinh. Mỗi tuần phải tổ chức rà soát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố.

Về chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, trong 6 tháng đầu năm đạt 6,42%, với mức tăng trưởng này, ông Mãi đánh giá trong quý III phải tăng trên mức 7% và quý IV phải 8% thì mới đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm là 7,5 - 8%.

Ông Mãi mong muốn cả hệ thống chính trị, đặc biệt là hệ thống chính quyền, sở ngành, địa phương phải tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Về chủ đề năm 2024 của Thành phố, ông Mãi cho rằng những việc triển khai có tính chất nền tảng đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, các đơn vị liên quan cần chọn nội dung trọng tâm thực hiện vào chiều sâu, tập trung đột phá.

Người đứng đầu chính quyền Thành phố cũng thông tin, qua rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ giải pháp, đặc biệt là 49 chương trình, đề án, dự án trọng điểm về kinh tế - xã hội có 6 chỉ tiêu trong tổng số 23 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội là phải tập trung thực hiện đạt kết quả cao nhất từ đây đến năm 2025.

Trong 49 chương trình, đề án, dự án trọng điểm cần tập trung thực hiện cùng với thực hiện các Nghị quyết 24, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị, ông Mãi đề nghị cần chọn những dự án trọng điểm để tập trung làm, để đến năm 2025 phải khánh thành hoặc khởi công.

Sở Y tế TP.HCM gặp khó khi xử lý cơ sở kinh doanh thuốc qua mạng xã hội
Dù từng xử phạt 2 cơ sở có vi phạm trong việc bán thuốc qua mạng xã hội, trong đó 1 vụ việc chuyển Công an, nhưng Sở Y tế TP.HCM thừa nhận vẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư