-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica
Phát biểu này của Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT diễn ra tại Hà Nội vào chiều 10/7.
Theo Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường vận tải hàng không nội địa phục hồi tương đối tốt, vượt khoảng 8% so với thời điểm trước dịch Covid-19 bùng nhưng thị trường vận tải hàng không quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn, mới chỉ đạt khoảng 60%.
Đối với Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia đã phục hồi cơ bản mạng bay ở nội địa và quốc tế. Đối với thị trường quốc tế, Vietnam Airlines đã khai thác 54 đường bay quốc tế với 28 điểm cầu ở 18 quốc gia. Tại thị trường nội địa, Vietnam Airlines đang khai thác 45 đường bay tới 21 điểm đến.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch Vietnam Airlines, trong 6 tháng cuối năm 2023, thị trường vận tải hàng không còn nhiều khó khăn do mâu thuẫn địa chính trị của các nước lớn như Nga - Ukraine làm cho giá nhiên liệu bay diễn biến rất khó lường. Có thời điểm, giá nhiên liệu tăng gấp đôi so với năm 2019. Trong khi đó, giá nhiên liệu có thời điểm chiếm đến 60% và hiện nay chiếm 50% giá vé máy bay.
Được biết, với quy mô đội tàu bay của Vietnam Airlines, giá nhiên liệu bay tăng/giảm 1 USD/thùng thì chi phí nhiên liệu năm 2023 của Vietnam Airlines tăng/giảm tương ứng khoảng 220 tỷ đồng.
Do dư thừa cung tải nên dù giá nhiên liệu bay, tỷ giá giữa VNĐ và USD ở mức cao nên giá vé máy bay ngay giữa cao điểm hè 2023 là rẻ nhất trong 6 năm trở lại đây, gây khó khăn cho các hãng hàng không.
Chủ tịch Vietnam Airlines đề xuất Bộ GTVT có giải pháp kiểm soát số lượng máy bay hoạt động để vừa tránh tắc nghẽn sân bay vừa tránh dư thừa cung tải; đồng thời xem xét nâng mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
“Các hãng bay đang rất khó khăn, thậm chí đã có hãng hàng không phải xin Chính phủ bảo hộ. Vì vậy đề nghị Bộ GTVT sớm báo cáo Chính phủ tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ ngành hàng không để phục hồi”, lãnh đạo Vietnam Airlines thông tin.
Trước đó, Bộ GTVT đã có công văn gửi các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề nghị tham gia ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
Điểm nhất nổi bật nhất là trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT là việc Bộ GTVT đề xuất nâng mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức quy định thời điểm năm 2014 của 4/5 nhóm đường bay với mức tăng trung bình 3,75% so vơi khung giá quy định hiện hành.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, thực tế mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa quy định tại Thông tư số 17 đã được áp dụng từ năm 2015. Cho đến nay, các yếu tố hình thành giá đã thay đổi, đặc biệt là sự biến động tăng lớn của giá nhiên liệu bay Jet-A1 và tỷ giá.
Với những lý do nói trên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng mức tối đa giá dịch vụ vân chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được quy định tại Thông tư số 17 đã không còn phù hợp và cần sớm điều chỉnh khung giá để tạo điều kiện thuân lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
-
Cần tăng quyền tự chủ, tự quyết của doanh nghiệp nhà nước -
Doanh nghiệp muốn tự quyết giá xăng dầu, Bộ Công thương nói cần lộ trình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn
-
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu