Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Vingroup nói về 3 yếu tố quan trọng trong chiến lược xe VinFast
Kỳ Thành - 11/05/2022 16:55
 
Chất lượng sản phẩm tốt, giá hợp lý, dịch vụ hậu mãi tốt là 3 yếu tố quan trọng trong chiến lược xe của VinFast.

Theo nội dung Tờ trình của HĐQT Tập đoàn Vingroup (mã VIC - HoSE) đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua tại kỳ họp thường niên sáng nay (11/5), Vingroup cho biết, năm 2022, VinFast giới thiệu các mẫu xe ô tô điện thông minh ra thị trường toàn cầu, chính thức nhận đặt hàng đối với ba mẫu xe VF 5, VF 8 và VF 9. Đồng thời, VinFast tiếp tục bàn giao mẫu xe VF e34 đến cho khách hàng tại thị trường Việt Nam và chuẩn bị cho việc bàn giao VF 8, VF 9 cho thị trường toàn cầu từ cuối năm.

Các mẫu xe điện mới được tập đoàn kỳ vọng sẽ giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, nhanh chóng xây dựng thương hiệu tại các thị trường quốc tế bao gồm Mỹ, Canada và châu Âu.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định, thời điểm hiện này là thời cơ vàng cho VinFast chiếm lĩnh thị trường

Tại phần thảo luận, trả lời câu hỏi của cổ đông, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có những trao đổi làm rõ hơn chiến lược phát triển mảng ô tô điện của VinFast.

Theo ông Phạm Nhật Vượng, bây giờ đang là thời cơ vàng để VinFast có thể chiếm lĩnh thị trường, tạo dựng được thương hiệu, tạo dựng vị thế. “Chúng tôi đang rất quyết liệt, ngày đêm tập trung vào nghiên cứu phát triển xe, tìm kiếm nguồn cung linh kiện”, ông nói.

Vingroup cũng đang cố gắng tăng tỷ lệ nội địa hóa, đồng thời mời các nhà sản xuất chip về Việt Nam để có thể chủ động về nguồn cung linh kiện. Hiện nay mức địa nội địa hóa của xe điện VinFast đang khoảng 60%, tiến tới sẽ là 80%.

Công ty đã lập ra một danh sách gồm 6 nhóm linh kiện, nguyên vật liệu để sản xuất viên pin, bắt đầu nghiên cứu để có dự trữ chiến lược lâu dài. Tại thời điểm này, với quy mô vài trăm nghìn xe mỗi năm, nguồn cung của các nhóm linh kiện, nguyên vật liệu chưa phải là vấn đề.

Nhưng trong tương lai, khi sản lượng rất lớn thì đây sẽ là vấn đề. Công ty đã tìm các mối hợp tác, liên hệ để có thể giải quyết từ nguồn nguyên vật liệu thô, hợp tác với các công ty khai thác mỏ để đặt mua khối lượng lớn với kế hoạch dài hạn.

Theo Chủ tịch Vingroup, tập đoàn cũng đã tính toán đến việc tái chế pin để bảo vệ môi trường. Tái chế pin là việc đương nhiên phải làm khi sản lượng xe rất lớn. Tuy nhiên, đây là câu chuyện của 20 năm nữa. Vòng đời 1 của pin cho đến khi xuống dưới 70% là khoảng 7 - 12 năm. Sau đó tái chế thành bộ tích điện cho các dự án năng lượng tái tạo và dùng tiếp 10 - 12 năm nữa. Khi mức độ sạc xả xuống dưới 30 - 35% là vòng 3, là thời điểm cần tái chế, thu hồi nguyên vật liệu quý.

Tuy nhiên cũng không cần phải chờ lâu như vậy nếu giá nguyên liệu lên cao, mà có thể tái chế sớm hơn. “Nhưng không có chuyện vứt ra ngoài bãi rác, chắc chắn chúng ta không để ô nhiễm môi trường”, ông nói.

Vị tỷ phú nhận định, trên thế giới bây giờ chỉ thiếu xe chứ không phải thừa xe, nếu có xe, VinFast có thể bán được rất nhanh ở rất nhiều thị trường.

Ông Vượng khẳng định, chiến lược về xe của VinFast có 3 thứ. Thứ nhất, sản phẩm tốt, chất lượng xe rất tốt, “đó là định hướng từ đầu, chúng tôi kiên quyết làm được”. Thứ hai là giá hợp lý, bằng chiến lược cho thuê pin thì giảm đáng kể chi phí đầu tư ban đầu cho khách hàng mua xe. Thứ ba là dịch vụ hậu mãi thật tốt. “Chúng tôi đang rất quyết liệt nâng cấp dịch vụ hậu mãi, đưa thêm tiêu chuẩn, sản phẩm, bắt đầu từ 1/6 sẽ đào tạo hệ thống hậu mãi, lấy nền tảng dịch vụ hậu mãi tại Việt Nam làm cơ sở để đào tạo cho hệ thống hậu mãi toàn cầu.

Về marketing, VinFast chọn chiến lược marketing trực tiếp. “Đưa lên phim ảnh, quảng cáo suốt ngày không ai nghe, không ai tin. Chúng tôi tích cực đi các triển lãm, tích cực để người tiêu dùng tương lai tiềm năng trải nghiệm xe để họ thấy rõ ràng chất lượng, đẳng cấp, thuyết phục từng người một để lan tỏa thị trường. Mặc dù rất khó khăn nhưng chúng tôi tin sẽ thực hiện được kế hoạch”, ông Vượng tự tin.

Cũng tại đại hội các cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn Vingroup với doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh dự kiến đạt khoảng 140.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 6.000 tỷ đồng.

Vingroup cho biết, trong năm 2022 sẽ đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố ba trụ cột chính: Công nghệ - Công nghiệp, Thương mại Dịch vụ, Thiện nguyện Xã hội. Tập đoàn duy trì mô hình P&L tại các công ty con, nhấn mạnh yêu cầu về hiệu quả và minh bạch nhằm xây dựng bộ máy quản trị tinh gọn, đa năng và linh hoạt.

Tập đoàn sẽ đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ của mỗi ngành dọc, mục tiêu luôn đưa ra sẩn phẩm chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế cho người tiêu dùng, qua đó đa dạng hóa nguồn thu và khuyến khích khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong hệ sinh thái; mở rộng hoạt động xuất khẩu sản phẩm công nghiệp ra nước ngoài.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Bất động sản là ngành quan trọng của nền kinh tế
Theo Chủ tịch Vingroup, lĩnh vực bất động sản có 270 ngành nghề phụ trợ. Do đó, việc siết tín dụng sẽ không hướng đến các dự án giải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư