Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Chưa thể phóng vệ tinh NanoDragon của Việt Nam vì thời tiết xấu
Tú Ân - 07/10/2021 11:48
 
Sáng nay 7/10, lịch trình đưa NanoDragon lên quỹ đạo lại tiếp tục chưa thể thực hiện vì lý do thời tiết xấu.

Theo đúng lịch trình, lúc 7h51 giờ Việt Nam(tức 9h51 giờ Nhật Bản) ngày 7/10, vệ tinh NanoDragon - vệ tinh thứ ba sau PicoDragon (2013) và MicroDragon (2019) do Việt Nam tự chế tạo và sản xuất, sẽ chính thức được đưa lên quỹ đạo tại địa điểm phóng là Trung tâm Vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, Nhật Bản.

Trước đó, sáng 1/10, lịch trình phóng tên lửa này cũng đã bị hủy vì lý do kỹ thuật. Sau đó đã được phía JAXA Nhật Bản thông báo rời ngày sang sáng 7/10.

Tuy nhiên, thông tin nhận được từ buổi phát trực tiếp của JAXA vào 7h40 sáng 7/10, buổi phóng tiếp tục chưa thành công và sẽ rời ngày, lịch trình cụ thể vẫn chưa được JAXA thông báo rõ ràng.

Buổi phát trực tiếp của JAXA vào 7h40 sáng 7/10.
Buổi phát trực tiếp của JAXA vào 7h40 sáng 7/10.

TS Lê Xuân Huy,  Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, thông báo từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết, vụ phóng tên lửa Epsilon số 5 bị huỷ bỏ vì điều kiện thời tiết không đáp ứng được các yêu cầu an toàn phóng.

Chia sẻ thêm, ông Huy cho biết, trước thời điểm phóng, các cơ quan đã thả bóng tầm cao để kiểm tra gió. Bước đầu, thông tin trả về cho thấy sức tác động mạnh của gió, do đó lịch phóng đã bị huỷ. Thông tin về lần phóng tiếp theo sẽ được cập nhật sau. 

PGS.TS Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cho biết, nguyên nhân dẫn tới việc tạm hoãn hôm nay do yếu tố chính là thời tiết, cụ thể là gió tầng khí quyển lớn và ngược chiều tên lửa. 

Theo ông Tuấn, các yếu tố kỹ thuật cho việc phóng tên lửa mang vệ tinh NanoDragon đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ, yêu cầu an toàn luôn phải giữ ở mức tuyệt đối. Đó là lý do khi phát hiện một điều gì đó bất thường, các sự kiện đều sẽ phải dừng lại.

Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản, tham gia phóng cùng vệ tinh của Việt Nam lần này có tất cả 9 vệ tinh, bao gồm: vệ tinh chính là vệ tinh RAISE-2 của Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản; 4 vệ tinh lớp micro; 4 vệ tinh lớp cubesat (vệ tinh nhỏ), trong đó bao gồm NanoDragon (3,8kg) của VNSC phối hợp cùng Công ty TNHH điện tử Meisei, cùng 3 vệ tinh khác của Nhật Bản.

Về thứ tự phóng các vệ tinh ở tên lửa Epsilon 5 trên không gian, vệ tinh NanoDragon của Việt Nam sẽ là lớp tách thứ 11 - lớp tách cuối cùng của tên lửa khi đạt tới độ cao 576km với vận tốc 7,6km/s, thời gian ước tính để tới quá trình hoạt động của chính thức của NanoDragon trong lần phóng này là 1 giờ 11 phút 38 giây.

NanoDragon là vệ tinh được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo 100% tại Việt Nam

Vệ tinh là sản phẩm của Đề tài "Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, phóng và vận hành thử nghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano" thuộc "Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016-2020" do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì, nhằm thực hiện "Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 4/2/2021. 

ghiệm vệ tinh siêu nhỏ cỡ nano" thuộc "Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia về công nghệ vũ trụ giai đoạn 2016-2020" do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì, nhằm thực hiện "Chiến lược phát triển và ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ đến năm 2030" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 4/2/2021. 

[Infographic] Vệ tinh NanoDragon được phóng lên quỹ đạo ngày 1/10/2021
Ngày 1/10/2021, vệ tinh NanoDragon do các kỹ sư Việt Nam thiết kế, chế tạo sẽ được phóng lên quỹ đạo từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura (Nhật Bản).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư