Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chưa xem xét hoãn chặng đua F1 tại Hà Nội
Thu Trang - 10/02/2020 15:32
 
Gần 2 tháng nữa, chặng đua F1 tại Hà Nội sẽ khởi tranh. Trước tình hình dịch bệnh do virus Corona, đơn vị tổ chức cho biết, sẽ theo dõi sát mọi diễn biến và thực hiện ngay bất kỳ biện pháp nào cần thiết nhằm bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng đua xe toàn cầu và khách tham dự.
Chặng đua F1 Hà Nội được kỳ vọng sẽ mang đến doanh thu lớn cho ngành du lịch Thủ đô. Ảnh: Đ.T
Chặng đua F1 Hà Nội được kỳ vọng sẽ mang đến doanh thu lớn cho ngành du lịch Thủ đô. Ảnh: Đ.T

Theo dõi sát tình hình 

Thời điểm 21 giờ ngày 7/2, Fanpage chính thức của Vietnam Grand Prix vẫn đăng tải thông tin khẳng định chặng đua Công thức 1 (F1) VinFast Vietnam Grand Prix lần đầu tiên tại Hà Nội diễn ra từ ngày 3/4 đến ngày 5/4/2020, kèm theo đường dẫn để khán giả quan tâm đặt mua vé.

Trong khi đó, Trung Quốc vừa đưa ra thông báo tạm dừng mọi hoạt động thể thao trong nước, bao gồm cả chặng đua F1 dự kiến diễn ra từ ngày 17/4 đến 19/4/2020 tại Thượng Hải. Liên đoàn Ô tô quốc tế (FIA) đã ra thông báo sẽ hoãn hoặc sắp xếp lại lịch đấu các chặng đua F1 mùa giải 2020, nếu dịch bệnh do virus Corona (nCoV) bùng phát mạnh trong thời gian tới.

FIA cho biết, sẽ theo dõi sát mọi diễn biến, nhưng vẫn rất e ngại nguy cơ dịch bệnh bùng phát dữ dội, khiến phải hoãn chặng đấu ở Trung Quốc, kéo theo lịch đấu các chặng khác cũng sẽ thay đổi, trong đó có chặng đua tại Việt Nam.

Tổ chức này khẳng định “sẽ đánh giá tình hình cụ thể nhất và xem xét lịch đấu các chặng đua sắp tới để thực hiện ngay bất kỳ biện pháp nào cần thiết nhằm bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng đua xe toàn cầu và những người tham dự”.

Cũng trong tuần qua, Ban Điều hành Giải đua xe điện thế giới Formula E đã ra quyết định hoãn chặng đua tháng 3/2020 tại TP. Tam Á (Trung Quốc) do lo ngại dịch Corona.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 5/2, trả lời câu hỏi của báo giới về những tác động của dịch Corona đối với chặng đua F1 Hà Nội, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Chính phủ Việt Nam đang theo dõi rất sát tình hình dịch bệnh và triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để ngăn ngừa, phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, tiến tới kiểm soát dịch bệnh.

“Chúng tôi cũng mong muốn, việc tổ chức các hoạt động ở Việt Nam, đặc biệt là các sự kiện quốc tế với sự tham gia đông đảo của khách nước ngoài phải được tổ chức trong điều kiện an ninh, an toàn nhất”, bà Hằng khẳng định.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Công ty Vietnam Grand Prix thuộc Tập đoàn Vingroup cho biết, việc tổ chức chặng đua F1 Hà Nội sẽ tuân thủ theo quy trình của FIA, đảm bảo an toàn cho toàn bộ giải đua.

Trong một động thái liên quan, Sở Giao thông - Vận tải TP. Hà Nội vừa ban hành văn bản thông báo phương án phân luồng, tổ chức giao thông để bảo vệ chất lượng đường đua F1. Theo đó, cấm toàn bộ các phương tiện, gồm xe ô tô trên 9 chỗ ngồi, xe buýt và xe tải lưu thông trên tuyến đường Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo đến ngày 26/3.

Kỳ vọng tác động tích cực đến ngành du lịch

Nếu không có gì thay đổi, chặng đua F1 tại Hà Nội sẽ diễn ra sau gần 2 tháng nữa. Đến nay, diện mạo trường đua tại Mỹ Đình đã được hình thành 80% và dự kiến hoàn thiện vào tháng 3 - một tháng trước khi chặng đua “lăn bánh”.

Chặng đua F1 Hà Nội được kỳ vọng sẽ là “thỏi nam châm” hút khách, mang đến doanh thu lớn cho ngành du lịch Thủ đô. Từ tháng 1/2020 đến nay, dịch Corona đã khiến ngành du lịch Việt Nam lao đao, khách hàng đồng loạt hủy tour trong nước và quốc tế, không lên kế hoạch đi du lịch… Ước tính, thiệt hại đối với ngành du lịch là hàng chục ngàn tỷ đồng.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương nhận định, ảnh hưởng của dịch Corona tới ngành du lịch Việt Nam là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh được kiểm soát và ngăn chặn thành công trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trong thời gian tới, ngành du lịch Việt Nam sẽ hồi phục vào nửa cuối năm 2020.

Đại diện Vietnam Grand Prix kỳ vọng, thời gian tới, tình hình dịch bệnh sẽ được kiểm soát khi thời tiết ấm hơn. Đó cũng là điều kiện để những sự kiện chuyên nghiệp, hấp dẫn, mang tầm quốc tế như chặng đua F1 Hà Nội diễn ra, tạo động lực giúp ngành du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung vượt qua những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh.

Đường đua F1 tại Hà Nội được xây dựng trên tổng diện tích 88 ha trong khuôn viên khu Liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng, chạy qua các phố: Lê Quang Đạo, Lê Đức Thọ… với chiều dài 5,565 km, gồm 22 góc cua, được đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, khắt khe.

Dự kiến, riêng trong 3 ngày đua chính, sẽ có khoảng 350.000 lượt người tham dự, bao gồm cả người hâm mộ theo dõi giải đua cũng như du khách trong và ngoài nước.
Giám đốc F1 Chase Carey: F1 là cầu nối quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới
Ông Chase Carey, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Formula 1 (F1) đã có chuyến thực địa tại đường đua Mỹ Đình và chia sẻ những ấn tượng về tiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư