Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chuẩn bị điều kiện cần thiết để học sinh quay trở lại trường học
D.Ngân - 30/09/2021 13:03
 
Trong bối cảnh dịch Covid-19 tại Hà Nội đang dần được kiểm soát tốt, nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội cân nhắc việc cho học sinh trở lại trường học.

Những ngày gần đây số ca mắc mới Covid-19 tại cộng đồng rất thấp, có liên tiếp 4 buổi sáng Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới. 

Một số chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xem xét tình hình dịch bệnh để sớm có phương án cho học sinh quay trở lại trường học trong thời gian tới.

Với câu hỏi liệu Hà Nội đã đủ điều kiện cho phép học sinh trở lại trường học, GS.TS.Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng nêu ý kiến, tình hình Covid-19 ở Hà Nội đã bắt đầu ổn định, được kiểm soát tốt nên có thể cân nhắc cho học sinh quay trở lại trường học sau khi đã chuẩn bị kỹ các điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Để học sinh quay lại trường học, theo chuyên gia, bên cạnh chuẩn bị các thiết bị như máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn tay, bố trí chỗ ngồi giãn cách, ngành Giáo dục cũng cần đào tạo, tập huấn cho cán bộ nhà trường, giáo viên phương án xử trí khi có yếu tố dịch tễ.

Từng giáo viên phải nắm bắt, theo sát biểu hiện của học sinh, khi có biểu hiện ho, sốt thì xử lý thế nào. Nhà trường cũng cần xây dựng phương án đối với từng trường hợp cụ thể.

Trong gia đình hoặc học sinh có biểu hiện sốt, phải cho các em nghỉ và kịp thời khai báo y tế cũng như báo cáo lên nhà trường. Sau đó sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay cho các em để đánh giá nguy cơ.

Trường hợp không may có ca bệnh trong trường học thì cũng phải có những biện pháp chống dịch cụ thể. 

Học sinh, cán bộ, giáo viên nếu được trở lại trường học trong thời điểm này cũng nên hạn chế giao lưu giữa các lớp với nhau. Các nhà trường nên tổ chức hoạt động theo từng lớp để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trường hợp có ca bệnh sẽ liên quan tới phạm vi nhỏ, dễ khống chế và kiểm soát hơn.

Về việc chưa có vắc-xin để tiêm phòng cho trẻ em, nếu trở lại trường học sẽ đối diện với nhiều nguy cơ, nguyên Cục trưởng Y tế Dự phòng cho rằng điều này là khó khăn chung của các nước trên thế giới. 

“Tuy nhiên, việc đảm bảo điều kiện học tập nên được đặt lên trên bởi nếu chờ đợi vắc-xin thì sẽ rất lâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ hội học tập của các em”, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng nêu.

Căn cứ vào xu thế dịch bệnh những ngày qua, đại diện CDC Hà Nội dự báo, việc học sinh Hà Nội quay trở lại trường học nguy cơ bùng dịch không cao, tuy nhiên vì các em chưa được tiêm vắc-xin nên cũng phải cân nhắc kỹ. 

"Thành phố vẫn đang ở mức nguy cơ, lo ngại nhất là dịch xâm nhập từ ngoài vào, vì vậy phải rất thận trọng. Do vậy chúng tôi sẽ đánh giá lại nguy cơ dịch, nếu với đà giảm này thì sẽ tổ chức cho các cháu đi học lại, ưu tiên các lớp cuối cấp”, đại diện CDC Hà Nội nêu.

Liên quan tới việc cho học sinh trở lại trường học, trong văn bản mới nhất gửi các đơn vị trực thuộc, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu giáo viên, nhân viên các trường chấp hành nghiêm việc khai báo y tế bằng mã QR, qua website, liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế khi xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác.

Các trường tiếp tục chuẩn bị các điều kiện, xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống dịch Covid-19 sẵn sàng đón học sinh quay trở lại trường học tập khi điều kiện cho phép, chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức tiêm vắc-xin cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Nhà trường nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh, nếu có tình huống liên quan đến yếu tố dịch tễ phải báo ngay với cơ quan y tế tại địa phương và thông tin cho nhà trường để xử lý kịp thời.

Trước đó, trong Dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đưa ra 7 tiêu chí để chuẩn bị cho học sinh học tập trung.

Cụ thể, các trường phải đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch).

Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương. 

100% học sinh, cán bộ giáo viên thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường.

Sở cũng yêu cầu thường xuyên vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế; nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường.

Trường tổ chức tập huấn cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó, thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học. 

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng dự thảo thêm 6 tiêu chí khác cho giai đoạn khi học sinh đến trường.

Mỗi tiêu chí được đánh giá ở 2 mức đạt và không đạt. Số tiêu chí đạt càng nhiều, mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn và ngược lại.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến ngày 27/9/2021, cả nước có 25 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình.

So với tuần trước, có thêm một địa phương tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình. Trong số các địa phương còn lại, có 25 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp; 13 tỉnh, thành phố kết hợp tổ chức dạy học trực tiếp, dạy học trực tuyến và qua truyền hình.

Hà Nội vẫn duy trì việc tổ chức dạy học trực tuyến đối với học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 và học viên trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên từ ngày 6/9/2021 tới nay. Tỷ lệ học sinh tham gia học trực tuyến hằng ngày đạt 100%.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư