-
Ninja Van Việt Nam tài trợ 100% chi phí vận chuyển của dự án “Áo ấm cho em” -
Dấu ấn Techcombank - Thương hiệu ngân hàng số 1 Việt Nam -
Mở bán thành công 30 căn nhà dãy mặt tiền phố khu dân cư Lộc An -
SeABank thông báo mời thầu -
Xuân Thiện xanh hóa tương lai -
Petrocons thông báo Danh mục thoái vốn tại các đơn vị doanh nghiệp (Kỳ 1)
Đầu tư vào công nghệ hiện đại đang tạo nền tảng cho các công ty dược trong nước tự tin bước vào chuỗi cung ứng dược toàn cầu.
Lực hút của thị trường 10 tỉ đô la
Mới đây, KPMG nhận định thị trường dược phẩm Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ tại khu vực. Thực tế, theo Cục Quản lý Dược, tổng giá trị thị trường dược phẩm Việt Nam ước tính tăng từ khoảng 2,7 tỷ USD trong năm 2015 lên 7 tỷ USD vào năm 2022, dự báo đạt hơn 10 tỷ USD vào năm 2026.
Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực dược phẩm. Hầu hết các doanh nghiệp hàng đầu đều có cổ đông chiến lược ngoại như: Dược Hậu Giang (DHG), Domesco (DMC), Traphaco (TRA), Imexpharm (IMP), Pymepharco (PME)…
Với mức tăng trưởng nhanh chóng trong sản xuất dược phẩm nội địa, Việt Nam cũng cho thấy tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu. Các thị trường xuất khẩu lớn sẽ là các quốc gia láng giềng như Campuchia, Lào, Myanmar và các quốc gia trong khối ASEAN. Các chuyên gia của KPMG cho rằng, việc áp dụng khuôn khổ pháp lý hoàn thiện cùng các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp có thể giúp thu hút đầu tư và khuyến khích phát triển ngành dược phát minh. Với nhiều nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng, KPMG dự báo ngành này có bước tăng trưởng đột phá khi các công ty bắt đầu đầu tư các cơ sở sản xuất hiện đại. Tuỳ thuộc vào diễn biến của thị trường, ngành công nghiệp dược phẩm có tiềm năng tăng trưởng ở mức 15 - 20% mỗi năm.
Chuẩn EU-GMP và đích ngắm xuất khẩu
Theo các chuyên gia, Việt Nam nên sớm tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Để làm được điều đó là tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển và dưạ vào nội lực của các doanh nghiệp đang có sự đầu tư nghiêm túc cho chất lượng, công nghệ, dây chuyền sản xuất, nghiên cứu và phát triển, và mạnh dạn tiếp cận thị trường mới.
Giữa tháng 10 năm nay, Công ty Imexpharm đã mạnh dạn “mang chuông đi đánh xứ người “khi họ là một trong những công ty trong nước hiếm hoi tham gia sự kiện CPhI tại Barcelona, Tây Ban Nha. Đây là bước đi quan trọng giúp Imexpharm tiếp cận các thị trường mới. Tại đây, Imexpharm đã có cơ hội giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm các đối tác tiềm năng và bước đầu được các đối tác quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.
Bước chân ra biển lớn là một hành trình khá dài đối với một công ty dược phẩm nội như Imexpharm có lịch sử hơn 45 năm phát triển. Trong đầu những năm 1980, Imexpharm khởi đầu với sản xuất kháng sinh Amoxicillin cùng các sản phẩm từ hoạt chất Paracetamol. Sau đó, Imexpharm tạo dấu ấn trên thị trường dược nội khi trở thành đối tác sản xuất nhượng quyền của nhiều tập đoàn dược đa quốc gia hàng đầu thế giới như: Sandoz, DP Pharma, Galien, Pharmacience Canada, Sanofi - Aventis.
Toàn cảnh Nhà máy Công nghệ cao IMP4 Bình Dương của Imexpharm 1. |
Đầu tư cho chất lượng luôn là ưu tiên hàng đầu của Imexpharm khi đến nay doanh nghiệp này có 4 cụm nhà máy, trong đó có 11 dây chuyền của 3 nhà máy đạt tiêu chuẩn EU-GMP và trở thành công ty sở hữu nhiều nhà máy EU-GMP và số lượng dây chuyền EU-GMP lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, Imexpharm hiện có 12 số đăng ký cho 7 sản phẩm được phép phân phối và lưu hành tại châu Âu theo tiêu chuẩn EU-GMP.
Luôn nỗ lực đóng góp cho ngành dược phẩm Việt Nam, Tổng giám đốc Imexpharm, Thầy thuốc nhân dân, Dược sĩ Trần thị Đào luôn trăn trở bởi vẫn còn nhiều khó khăn phía trước. Hiện, bài toán khó của ngành dược Việt Nam là hầu hết công ty dược phẩm nội địa đang tham gia vào các hoạt động mang lại giá trị gia tăng chưa nhiều.
Điều này khiến thuốc ngoại nhập khẩu chiếm ưu thế và khiến bệnh nhân ở Việt Nam chịu nhiều thiệt thòi trong việc tiếp cận các thuốc mới so với các nước trong khu vực. Cụ thể, theo Bộ Y tế, năm 2022, chỉ có 9% thuốc mới có mặt tại Việt Nam (trên tổng 460 thuốc mới ra thị trường từ 2012 tới cuối 2021).
Vì vậy, việc mở rộng năng lực sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế và tăng cường khả năng sản xuất thuốc phát minh sẽ thúc đẩy khả năng cạnh tranh của thuốc nội với các sản phẩm cùng loại nhập khẩu. Qua đó, giúp mở rộng cơ hội cho người dân được tiếp cận với các loại thuốc tốt với chi phí hợp lý, hình thành một nền y tế chăm sóc sức khoẻ tự chủ và bền vững.
Kỹ thuật viên vận hành hệ thống máy từ xa tại nhà máy EU-GMP của Imexpharm. |
Theo bà Đào, để gia tăng sức cạnh tranh tại thị trường trong và ngoài nước, Imexpharm luôn đặt mục tiêu đầu tư có chiều sâu cho chất lượng sản phẩm trong khi đảm bảo giá thành hợp lý đến tay bệnh nhân. Imexpharm luôn duy trì hệ thống sản xuất đạt chuẩn quốc tế, tập trung nguồn lực, đầu tư bài bản các nhà máy sản xuất đạt chuẩn EU- GMP và tiêu chuẩn quốc tế tiên tiến khác. Imexpharm đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển.
Bên cạnh đó, qua sự hỗ trợ của tập đoàn SK, thời gian tới Imexpharm sẽ đẩy mạnh việc hợp tác với các đối tác quốc tế để trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, từ đó đa dạng hóa danh mục sản phẩm và tiếp tục giới thiệu những sản phẩm thuốc Việt mới có chất lượng và hiệu quả điều trị cao ngang hàng thế giới với giá thành hợp lý.
“Về đầu tư mở rộng, chúng tôi liên tục đầu tư và thực hiện các sáng kiến nhằm tăng năng suất của các dây chuyền, nhà máy hiện hữu. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang tiến hành nghiên cứu đánh giá khả thi một số dự án đầu tư nhà máy, dây chuyền mới nhằm ngày càng đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước. Imexpharm sẽ thông tin đến quý báo, bạn đọc và nhà đầu tư, đối tác trong thời gian thích hợp.” Tổng giám đốc Trần Thị Đào chia sẻ.
-
SeABank thông báo mời thầu -
Xuân Thiện xanh hóa tương lai -
Petrocons thông báo Danh mục thoái vốn tại các đơn vị doanh nghiệp (Kỳ 1) -
Vinarice: Khát vọng nâng tầm hạt gạo Việt Nam -
Nhôm Grando được vinh danh giải Sao Vàng đất Việt 2024 -
Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng đón TEU thứ 1.500.000 -
Herbalife - Lan tỏa lối sống năng động từ Lễ hội đếm ngược đến đường chạy bán marathon
- Petrocons thông báo Danh mục thoái vốn tại các đơn vị doanh nghiệp (Kỳ 1)
- Ninja Van Việt Nam tài trợ 100% chi phí vận chuyển của dự án “Áo ấm cho em”
- Sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi
- Dấu ấn Techcombank - Thương hiệu ngân hàng số 1 Việt Nam
- Mở bán thành công 30 căn nhà dãy mặt tiền phố khu dân cư Lộc An
- SeABank thông báo mời thầu