Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chứng khoán hồi phục trước giờ Fed công bố lãi suất
Tùng Linh - 22/03/2023 17:42
 
Các thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh khi chưa đầy nửa ngày trước quyết định lãi suất của Fed trong kỳ họp tháng 3. VN-Index tăng nhưng thanh khoản giảm sút.

Nối tiếp đà phục hồi, cả ba chỉ số đều tăng điểm ngay từ đầu phiên. VN Index có lúc lên cao nhất 1.042,2 điểm. Kết thúc phiên giao dịch, VN Index tăng 8,11 điểm, tương đương với 0,79% lên 1.040,54 điểm. HNX-Index đóng cửa tại 203,96, tăng 0,85 điểm.

Không riêng thị trường Việt Nam. Sắc xanh cũng phủ rộng ở các sàn chứng khoán châu Á khi buổi họp báo công bố chính sách lãi suất quan trọng của Ủy ban thị trường mở FOMC (Fed) sẽ diễn ra vào rạng sáng mai theo giờ Việt Nam. Theo CME FedWatch, các dự đoán của thị trường đang ngày càng nghiên về khả năng Fed tăng 25 điểm cơ bản. Tương lai của các đợt tăng lãi suất tiếp theo cũng là điều giới đầu tư chờ đợi.

VN-Index hồi phục phiên thứ hai liên tiếp sau ngày giao dịch "rớt" sâu đầu tuần.

Số lượng các mã chứng khoán tăng giá không quá vượt trội. Toàn sàn có 363 mã tăng, 30 mã tăng trần; trong khi 289 mã giảm giá so với phiên hôm trước, 25 mã giảm kịch biên độ.

Tuy nhiên, đa số cổ phiếu vốn hóa lớn đều hồi phục. Cổ phiếu Vietcombank tăng giá phiên thứ hai và đã xóa được toàn bộ mức giảm sâu hôm đầu tuần, trở về mức 89.000 đồng/cổ phiếu. VCB cũng là đầu tàu kéo VN-Index hồi phục khi đóng góp hơn 3 điểm tăng. Top 10 cổ phiếu tác động tích cực đến thị trường cũng bao gồm nhiều cổ phiếu nhà băng khác như VPB, BID, CTG, EIB, HDB. Cổ phiếu lớn ngành bất động sản cũng hồi phục như VHM, VRE.

Sắc xanh cũng áp đảo ở hai dòng cổ phiếu vốn hóa lớn. TCB và VIB là hai cổ phiếu hiếm hoi giảm giá. Mới đây, Moody's điều chỉnh xếp hạng tín nhiệm của Techcombank. Trong đó, chỉ tiêu nhà phát hành, tiền gửi dài hạn nội ngoại tệ của ngân hàng này được Moody's hạ xếp hạng từ Ba2 xuống Ba3; đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) và BCA điều chỉnh từ Ba2 xuống Ba3; xếp hạng rủi ro đối tác nội ngoại tệ FC và LC của ngân hàng (CRR) từ Ba1 xuống Ba2; đánh giá rủi ro đối tác nội ngoại tệ từ Ba1(cr) xuống Ba2(cr). Quyết định của Moody's phản ánh lo ngại của đơn vị này trước những khó khăn mà lĩnh vực bất động sản Việt Nam phải đối mặt, qua đó tác động tới sức khỏe tín dụng của Techcombank.

Nhiều cổ tác động tiêu cực đến VN-Index như HPG, MWG, GAS  và BCM. Dù vậy, các trụ cột chính tăng điểm đã giúp sắc xanh được duy trì trong toàn bộ ngày giao dịch.

Dù chỉ số hồi phục, tâm lý thận trọng vẫn được thể hiện rõ ràng qua diễn biến giao dịch khá chậm trong phiên hôm nay, nhất là khi chỉ số tiền đến vùng điểm 1.040 điểm. Giá trị giao dịch có nhích nhẹ so với phiên hôm qua nhưng  vẫn ở mức thấp với gần 528,2 triệu đơn vị chuyển nhượng, tương đương giá trị xấp xỉ 9.800 tỷ đồng.

Cùng với đà hồi phục của chỉ số, khối ngoại tiếp tục trở lại mua ròng phiên thứ hai liên tiếp. Tuy vậy, giá trị mua ròng vẫn rất khiêm tốn (187 tỷ đồng). Trong đó, riêng số tiền ròng giải ngân vào VHM là gần 76 tỷ đồng. DCM, VCB, KDH cũng được mua ròng khá, trên 20 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, khối ngoại bán ròng mạnh MSN (41,2 tỷ đồng), PLX (27 tỷ đồng) hay DGW (20 tỷ đồng).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư