Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Chứng khoán Mỹ có thêm phiên giao dịch chao đảo
Tư Thuần - 30/09/2022 07:37
 
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa có thêm phiên giao dịch chao đảo, sau khi các số liệu kinh tế mới được công bố khiến giới đầu tư càng lo lắng thêm về suy thoái kinh tế và rủi ro.
TIN LIÊN QUAN

6 trong số 11 chỉ số S&P nhóm ngành giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 29/9. Chỉ số Nasdaq giảm hơn 1%, khi các tên tuổi lớn như Amazon.com, Apple Inc, Microsoft Corp, Meta Platforms Inc (công ty mẹ Facebook) và Tesla Inc đều giảm giá, với mức giảm từ 2,41% - 4,12% trong phiên.

Trong phiên trước đó (28/9), chỉ số S&P 500 đánh dấu phiên tăng điểm đầu tiên sau 7 phiên giảm liên tiếp. Nguyên nhân xuất phát từ việc Ngân hàng trung ương Anh quyết định mua vào trái phiếu chính phủ để ổn định thị trường. Tuy nhiên, khoảng thời gian “yên bình” này không kéo dài lâu và phiên giảm mạnh tiếp theo đã xuất hiện.

Tính từ đầu năm tới nay, chỉ số S&P 500 xuống dốc đã khiến hơn 9,1 nghìn tỷ USD giá trị thị trường bốc hơi, theo số liệu của Datastream.

 Chỉ số S&P 500 lao dốc sau mỗi lần Fed nâng lãi suất kể từ đầu năm tới nay

Nguyên nhân trực tiếp khiến thị trường chứng khoán Mỹ có phiên giao dịch ảm đạm là việc số liệu tại thị trường việc làm được công bố. Theo đó, thị trường việc làm vẫn chứng tỏ sự ổn định, lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp bất ngờ giảm trong tuần vừa qua. Thị trường việc làm tốt lại là tin xấu với giới đầu tư, bởi với điều kiện này, Fed sẽ còn dư địa để tăng lãi suất. Trong khi đó, cơ quan này đang thể hiện quan điểm rất cứng rắn với việc nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Số liệu tiếp theo được công bố là tăng trưởng GDP (số ước tính sơ bộ) giảm 0,6% trong quý III/2022. Theo đó, mối lo ngại nền kinh tế suy thoái lại bùng lên, tác động tiêu cực tới tâm lý thị trường chứng khoán.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư